นิยามของรถ Eco Car


คำนิยามของรถ Eco Car

ที่มา : http://news.unseencar.com/eco-car.html


คำว่า Eco Car นั้น หลายคนเข้าใจผิดไปคิดถึง Economy Car ซึ่งหมายถึงรถราคาถูก เพื่อคนมีรายได้น้อยเป็นหลัก แต่อันที่จริงแล้ว นั่นกลับมิใช่ความหมายของคำว่า Eco Car เลย จริงๆ แล้ว Eco Car มาจากศัพท์คำว่า Ecology Car ซึ่งหมายถึง รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่งในส่วนของประเทศไทยได้ใช้ข้อกำหนดตามมาตรฐานของยุโรป ทั้งในส่วนของ Euro4 ซึ่งกล่าวถึงเรื่องมลพิษ และ UNECE94-95 ที่กล่าวถึงเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Global standard Eco car ที่กำหนดในเรื่องของอัตรการสิ้นเปลืองน้ำมันต่อลิตร และยังมีข้อกำหนดที่ในบางประเทศกำหนดเพิ่มเติม เช่น อัตราภาษี เป็นต้น ดังนั้นจะเห็นว่าเกิดความเข้าใจผิดอย่างมากว่า Eco Car คือรถราคาถูก แล้วจะไม่ดี ไม่มีมาตรฐาน วิ่งทางไกลไม่ได้ โครงสร้างไม่แข็งแรง เรื่องเหล่านี้เป็นความเข้าใจผิดทั้งสิ้น เนื่องจากรถ Eco Car เป็นรถที่ถือว่ามีมาตรฐานการผลิตที่สูงมาก จนกระทั้งค่ายรถยักษ์ใหญ่หลายๆค่ายยังไม่สามารถผลิตรถได้ตามมาตรฐานที่กำหนด แต่ส่วนที่ราคารถถูกลงเนื่องจากได้รับการยกเว้นภาษีอย่างมาก ทั้งในส่วนของอะไหล่ เครื่องจักร และวัสดุที่ต้องนำเข้า สรรพสามิต อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในเรื่องการลงทุนต่างๆ เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ เป็นต้น

http://www.autotrainingcentre.com/blog/kestrel-eco-friendly-hemp-car-canada/

ที่มา : http://www.autotrainingcentre.com/blog/kestrel-eco...


พอพูดถึงรถยนต์อีโคคาร์ (Eco car) ยังมีหลายคนเข้าใจผิดว่ามันคือรถราคาถูก เข้าใจผิดว่ามันคือ Eco car ย่อมาจาก Economy Car ที่แปลว่า รถยนต์ราคาถูก ซึ่งความจริงแล้วมันคือ Ecology Car ที่แปลว่า รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่งเข้าใจง่ายๆ ก็คือเป็นรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยปล่อยไอเสียที่ น้อยกว่าปกตินั่นเอง

และบางคนก็ยังมองผิดๆ ว่ารถอีโคคาร์ คือรถคุณภาพต่ำ ราคาถูก แท้จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้นเลย แต่ที่มันราคาถูกก็เพราะมันจะต้องผ่านข้อกำหนดตามมาตรฐานของยุโรป ทั้งในส่วนของ Euro4 ซึ่งกล่าวถึงเรื่องมลพิษ และมาตรฐานความปลอดภัยที่เรียกว่า UNECE94-95 นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ Global standard Eco car ซึ่งกำหนดให้ในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่อลิตร และยังมีข้อกำหนดที่ในบางประเทศกำหนดเพิ่มเติม เช่น อัตราภาษี ซึ่งกว่าที่รถเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เป็นอีโคคาร์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และการที่รถยนต์ผ่านมาตรฐานที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ในประเทศไทยมีข้อกำหนดว่าหากผ่านมาตรฐานเหล่านี้มาจะได้ลดภาษีสรรพสามิตร ทำให้รถยนต์อีโคคาร์นี้ราคาถูกลง


ที่มา : http://www.link2fleet.com/tesla-s-mercedes-classe-...


อ้างอิงจากเว็บ

http://guru.sanook.com/8482/

http://news.unseencar.com/eco-car.html

เว็บที่มาของภาพ

http://news.unseencar.com/eco-car.html

http://www.autotrainingcentre.com/blog/kestrel-eco...

http://www.link2fleet.com/tesla-s-mercedes-classe-...


คำสำคัญ (Tags): #นิยามรถEco Car
หมายเลขบันทึก: 607121เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท