สระบุรี..ถอดรหัสภาษาน่าฉงน ๕ (แล้วมั๊ง)


สระบุรี เขาแปลทั่วไปกันว่า เมืองที่มีสระน้ำใหญ่ ..เราบอกว่าผิด...เพราะเมืองใดก็ตามที่ลงท้ายด้วย"บุรี" คำหน้าต้องเป็นแขกด้วย เช่น จันทบุรี ชลบุรี ปราจีนบุรี ราชบุรี กบินทร์บุรี อินทร์บุรี สิงห์บุรี ลพบุรี (อ่านว่าละพะบุรี นะจ๊ะ หรือ ละวะก็ได้ดังที่่เราเฉลยไว้แล้ว) เพชรบุรี นนทบุรี .....เราเลยสรุปว่า สระบุรี น่าเพี้ยนมาจาก สุระบุรี (แปลว่าเมืองที่แข็งแรง เหมือนท้าวสุระนารี แห่งโคราช)

.

เรื่องพวกนี้นักอักษรศาสตร์ไทยเราเขาไม่สนใจกันหรอก เพราะมันไม่เทห์ ไม่ทำเงิน

------คนถางทาง ..พค.๕๙

ปล. เรายังงงอยู่ว่า กุยบุรี คืออะไร เมืองของชาว "ขุ่ย" หรือไร เพราะที่นี่มีช้างมาก เหมือนสุรินทร์ ที่มีชาวขุ่ย ส่วย อยู่่มาก จนเราต้องไป "ส่งส่วย" (หรือเปล่า)

หมายเลขบันทึก: 606906เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท