การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณอายุ


โดยทั่วไปอายุการทำงานของคนไทยจะสิ้นสุดลงตอนอายุ 60 ปี หรือเรียกว่า เกษียณอายุ พอถึงวัยเกษียนอายุก็จะเป็นช่วงที่เราได้พักผ่อนหลังจากที่ทำงานมาอย่างหนักหลายสิบปี บางคนอาจจะอยากเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนในที่ๆอยากไป บางคนอาจจะอยากมีบ้านในฝันสักหลัง บางคนก็ใช้ช่วงเวลาเกษียณอายุในการพักรักษาตัว หรือบางคนอยากจะทำตามความฝันของตัวเองในช่วงบั้นปลายชีวิตนี้ แต่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องมีเงินเป็นปัจจัยหลัก ดังนั้น เราควรมีการวางแผนก่อนถึงวัยเกษียณ ตัวฉันเองก็อยากมีเงินในการไปเที่ยวพักผ่อนหลังวัยเกษียณและมีแผนดูแลสุขภาพตอนวัยชรา ดิฉันเลยวางแผนไว้ดังนี้

1.ลองประมาณการค่าใช้จ่ายในตอนแก่ที่ต้องใช้ เช่นการตรวจสุขภาพ การซ่อมแซมบ้าน ซ่อมรถ การเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง หรือข้าวของอาจจะแพงขึ้น ของใช้ส่วนตัวตอนแก่ เป็นต้น ดิฉันประมาณการว่าตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง อาจจะตรวจของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ทางโรงพยาบาลอาจจะมีโปรโมชั่นสำหรับคนแก่ก็ได้ เลยประมาณไว้ที่ ครั้งละ 10,000 บาท 1 ปี ตรวจ 1 ครั้ง ก็ปีละ10,000 บาท ดิฉันคิดว่าจะมีอายุหลังเกษียณไปอีก 25 ปี ดังนั้น ดิฉันต้องใช้เงินในการตรวจสุขภาพทั้งหมด250,000 บาท และยังมีค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงอีกมากมาย

2.การแบ่งเงินจากรายรับประมาณ10%ต่อเดือน เพื่อแบ่งฝากไว้เป็นเงินสำหรับไว้ใช้ตอนเกษียณอายุ สมมติ ได้เงินเดือนเดือนละ 15,000 บาท ก็หักออก10%ของเงินเดือน คือ 1,500 บาทต่อเดือน 1 ปีก็จะมีเงินเก็บ 18,000 บาท คิดว่าจะทำงานจนเกษียณอายุ เงินเดือนต้องมีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน ตอนนี้ดิฉันอายุ 23 ปี เริ่มทำงานตอนนี้จนถึงอายุ 60 ปี ก็ทำงานประมาณ 37 ปี ถ้าดิฉันออมเงินอย่างต่ำปีละ 18,000 บาท หลังวัยเกษียณดิฉันจะมีเงินถึง 666,000 บาท ซึ่งอาจจะมากกว่านี้หากมีรายรับเพิ่มมากขึ้นก็อาจจะแบ่งออมใน % ที่เพิ่มาากขึ้นไปอีก

3.ทำประกันสุขภาพและประกันชีวิต คิดว่าการทำประกันทั้งสองอย่างนี้สำคัญมาก เพื่อลูกหลานจะได้ไม่ลำบากและประกันสุขภาพบางอย่างก็ช่วยรักษาโรคเราได้จากเงินที่เราจ่ายค่าประกันไปแต่ละเดือนๆ ค่าประกันก็ตามเงื่อนไงของประกันดีน้อยก็จ่ายน้อย ดีมากก็จ่ายมาก ที่ดีที่สุดคือที่เหมาะกับตัวเราและคิดว่ามีประโยชน์กับเราสูงสุด ดิฉันคิดจะทำประกันสุขภาพแบบออมทรัพย์ จะต้องแบ่งจ่ายจากเงินเดือนซึ่งถือว่าคุ้มค่า

4.การดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวัง จะวัยไหนก็คงไม่มีใครอยากเป็นโรคอะไร แต่ก็คงเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราควรรักษาสุขภาพให้ดี กินแต่ของที่มีประโยชน์ ทำจิตใจให้แจ่มใส คิดบวก มองโลกในแง่ดี ทั้งหมดนี้น่าจะทำให้เรามีอายุที่ยืนขึ้น และแน่นอนว่าเราต้องออมเงินไว้ใช้หลังเกษียณเพิ่มขึ้นด้วย

คำสำคัญ (Tags): #วัยเกษียณ
หมายเลขบันทึก: 604253เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2016 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2016 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท