(78) เมื่อถูกเร้า...การนิ่งอย่างใคร่ครวญ จะสงบ


กิจวัตรดำเนินไปเป็นปกติ ตื่นแต่เช้า แม้ว่าจะมีเรื่องราวให้ขบคิด แต่สุดท้ายก็ตัดออกไปกลับมารักษาวัตรปฏิบัติของตนเองต่อ

  • ตื่นนอนสวดมนต์ทำวัตรเช้า
  • ทำกับข้าวถวายพระ
  • เดินทางไปทำกระบวนการ R2R รพ.ค้อวัง ขณะที่นั่งฟังสรุปจึงได้มองเห็นภาพที่นี่ที่ร่วมขับเคลื่อนนำ R2R มาเป็นเครื่องมือเป็นปีที่ 4 แล้ว (https://www.gotoknow.org/posts/603676) การทำกระบวนการวันนี้ลื่นคล่องข้าพเจ้าตั้งข้อสังเกตว่า หนึ่งกระบวนการที่ปรับความรุงรังลดลงง่ายงามมากขึ้น เข้าสู่การกระตุ้นการเรียนรู้ของบุคคลได้พอดีๆ การเชื่อมต่อแต่ละกิจกรรมทำได้ง่าย ต่อเนื่อง เป็นหนึ่งวันที่มีคุณค่ามีความหมาย
  • ช่วงตอนเย็นได้พิจารณาใคร่ครวญและมีโอกาสได้ฟังเทศน์ธรรมะ "การทุศีลอยู่เนืองๆ ของบุคคลก็คือการสั่งสมบาปโอกาสจะเกิดเป็นบุญน้อยมาก" ฟังแล้วตระหนกและสลดใจที่คนเรานั้นให้ความสนใจเรื่องศีลน้อยมาก ทุศีลจนเป็นนิสัยและพฤติกรรมคุ้นชิน
  • กลับเข้าวัด ได้นั่งเล่นกับลูกหมาสองตัว ขณะเดียวกันนึกถึง key word ที่นึกได้เมื่อเช้า เป็นคำที่คุ้นเคยกันมากสมัยเรียน โท-เอกจิตวิทยาให้คำปรึกษา --> Reflection การสะท้อนซึ่งมีสองแบบ คือ การสะท้อนข้อมูลและการสะท้อนความรู้สึก และอีกหนึ่งคำคือ confront --> ทักษะการเผชิญหน้า...พักหลังไม่ค่อยได้ทำ counseling เท่าไร ทำให้ลืมที่จะตระหนักว่ากำลังใช้ทักษะอะไรกับผู้คน การสะท้อนทำให้ความคลุมเคลือบางครั้งดูจะกระจ่างมากขึ้นทั้งทางเนื้อหาและความรู้สึก
  • เขียนถอดบทเรียนกระบวนการที่ R2R ค้อวัง...การที่ทำ Reflection ทันทีทำให้สภาวะการตื่นรู้เกิดขึ้น และข้าพเจ้าตีความว่า เป็นความเฟรชหลังจากผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้ความคิ
  • เวลาที่เราได้เผชิญเรื่องต่างๆ มากมาย และได้รับข้อมูลที่หลากหลายจากบุคคล การเจริญสติ และทำความรู้กับตนเอง จะทำให้ไม่เป๋หรือไหลไปตามเรื่องมากเกินไปหรือถ้าจะไหลก็ดำเนินไปอย่างรู้ตัว จากนั้นใช้กระบวนการใคร่ครวญพิจารณาหรือจัดการข้อมูลหรือไตร่ตรองในเรื่องราว ก็จะเห็นสาระชัดและความไม่เป็นสาระชัด
  • การฝึกฝนเช่นนี้ทำให้...ใจเบาขึ้น อันไหนวางลงได้วาง...อันไหนวางไม่ได้ก็ช่วยไปตามกำลังที่มี

...

๑๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕

หมายเลขบันทึก: 603682เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2016 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2016 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท