คัมภีร์กฎแห่งกรรม 3 ชาติ


กรรม

คัมภีร์กฎแห่งกรรม 3 ชาติ

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

คัมภีร์กฎแห่งกรรม 3 ชาติ ได้บันทึกไว้ว่า “สามี ภรรยา” มีกรรมร่วมกันมา ไม่ว่าจะกรรมดีหรือกรรมชั่ว ถ้าไม่มีกรรมร่วมกันมา ก็ไม่อาจอยู่ร่วมบ้านเดียวกันได้ บุตร ธิดา คือหนี้ ไม่ว่าจะเป็นทวงหนี้ คือหนี้ ไม่ว่าจะทวงหนี้ หรือชดใช้หนี้ ไม่มีหนี้ ไม่มาเกิด เป็นพ่อ แม่ ลูก กัน

ดังนั้น สามี ภรรยา ที่มีกรรมดีร่วมกันมา ย่อมสมานสามัคคี รักใคร่กลมเกลียว ถือไม้เท้ายอดทอง กระบอกยอดเพชร ส่วนสามี ภรรยา ที่มีกรรมชั่ว ร่วมกันมาแต่อดีตชาติ ย่อมทะเลาะเบาะแว้ง บ้านแตกสาแหลกขาด ไม่อาจอยู่ร่วมกันจนวันตาย

ส่วนบุตร ธิดาที่มาทวงหนี้ เป็นลูกที่ไม่เอาไหน เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ทำให้พ่อแม่ทุกข์ใจไม่วายเว้น บุตร ธิดา ที่มาใช้หนี้ จะสำรวมระวัง รู้คุณทดแทนคุณไม่กล้าทำให้พ่อ แม่ชอกช้ำใจ ชาวโลก ทุกคนเกิดมาต่างหนีไม่พ้น พบ พราก สุข ทุกข์ เศร้า อภัย แค้น รัก ชัง นี่คือผลแห่งของกรรม ปลูกเหตุเช่นไร ย่อมได้ลิ้มผลเช่นนั้น ไม่ว่าจะเหตุใด หรือผลใด ล้วนหนี้ไม่พ้น กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น

  • มาแทนคุณ ด้วยบุญในอดีต ที่ได้สั่งสมร่วมกันมา ด้วยพระคุณที่มีต่อกัน จึงได้เกิดมา เป็นพ่อ แม่ ลูกหลานกัน เราเรียกบุตรธิดาเหล่านี้ว่า ลูกกตัญญู เขามาเพื่อจะมาทดแทนคุณ เป็นเด็กดี ฉลาด เชื่อฟัง เขาเหล่านี่ไม่มีทาง จะทำอะไรเสียหาย ให้พ่อ แม่ต้อง กลัดกลุ้มกังวลใจ
  • มาล้างแค้น ด้วยกรรมในอดีต ทีไม่สร้างร่วมกันมา จึงได้เกิดเป็น พ่อ แม่ ลูกหลานกันมา เมื่อเติบใหญ่ก็กลายเป็นลูกล้างผลาญ ทำให้ครอบครัวล่มสลาย เราบุตร ธิดาเหล่านนั้นว่า ลูกทรพี เขามาล้างแค้น ดังนั้นอย่างได้ผูกเวร ที่อยู่รอบนอก ยังพอป้องกันได้แต่นี่เกิดมาเป็นลูกเป็นลูกหลานในตระกูลแล้ว จะทำอย่างไรดี ดังนั้น อย่าทำร้ายใคร อย่าฆ่าแกงกัน เพราะต่างคนต่างก็รักตัวกลัวตายเช่นกัน
  • มาทวงหนี้ ชาติก่อนหนหลัง พ่อ แม่เป็นหนี้ใช้ ไม่ได้ใช้คืน หนี้ที่ว่าคือ หนี้เงิน ไม่ใช่หนี้ชีวิต เขาจึงเกิดมาเพื่อทวงหนี้คืน หากเป็นหนี้กันน้อย เกิดมาให้ดูแลปี สองปี เขาก็ตาย เราเป็นหนี้เขาเท่าไหร่ เมื่อใช้หมดเขาก็ไป ต่อให้คุณรักเขามากแค่ไหน เขาก็ไม่สนใจคุณ หากเป็นหนี้เขาเยอะ เลี้ยงจนเติบใหญ่ จบมหาวิทยาลัย เรียนจบวันนั้น ก็ตายวันนั้น เขาไม่อยู่รับใช้เรา เพราะมาทวงหนี้ หนี้หมดก็จากไป
  • มาใช้หนี้ชาติก่อนหนหลัง เขาเป็นหนี้พ่อ แม่ไว้ ไม่ได้ชดใช้คืน เมื่อเขาเกิดมาในชาตินี้ จึงต้องทำงานหากิน เหน็ดเหนื่อยเพื่อเลี้ยงดูพ่อ แม่ แต่ก็อยู่ที่ว่าเป็นหนี้พ่อ แม่มากน้องเพียงใด หากเป็นหนี้พ่อ แม่มาก ก็ต้องเลี้ยงดูพ่อ แม่เป็นอย่างดี หากเป็นหนี้พ่อ แม่น้อย ก็เลี้ยงดูตามอัตภาพ เหมือนที่เราเคยพบเห็น เลี้ยงพ่อ แม่ประหนึ่งคนรับใช้ในบ้าน เพราะอะไร เพราะมาใช้หนี้กรรมลูกประเภทนี้ แม้จะเลี้ยงดูพ่อ แม่ แต่ก็หล่อเลี้ยงแต่กาย ไม่หล่อเลี้ยงจิตใจ เลี้ยงดูโดยปราศจากความเคารพและกตัญญู ซึ่งต่างกับบุตรที่เกิดมาเพื่อทดแทน บุตรประเภทนี้ไม่พียงแต่หล่อเลี้ยงกาย ยิ่งหล่อเลี้ยงจิตใจบุพการีด้วย

หลักธรรมในข้อนี้ มิใช่แต่ลูกหลาน ยังรวมทั้งญาติพี่น้องและครอบครัว ทั้งหลายที่เรารู้จักและเคยได้อยู่ร่วมกัน หากเพราะกรรมที่ก่อกันมา หนักหนา หรือเบาบาง หากบุญคุณความแค้นหนักหนา ก็เกิดมาเป็นสามี ภรรยา และลูกหลานพี่น้อง หากบุญคุณความแค้นเบาบาง ก็เกิดมาเป็นญาติสนิทมิตรสหาย คุณเดินซื้อของในตลาด อยู่ๆคนแปลกหน้าก็มายิ้มให้คุณและคุณก็ยิ้มตอบล้วนเป็นบุญกรรม แต่ชาติปางก่อน แต่ถ้าคุณรู้สึก ขัดหูขัดตา แถมไม่พอใจ ยิ่งถมึงตา ใส่ฝ่ายตรงข้ามอีก เมื่อเข้าใจในกฎแห่งกรรมเหล่านี้ เราจะไม่ผูกกรรมด้านดำเพิ่ม แต่จงผูกกรรมด้านขาว ซึ่งเป็นกรรมดี จะดีกว่า

แล้วจะแก้ไขอย่างไร หากเราและลูกหลานผูกกรรมที่ไม่ดีดีต่อกันมาแต่ปางก่อน คำตอบคือ นำพาลูกหลานเข้าวัด หมั่นบำเพ็ญปฏิบัติธรรม ศึกษาพระธรรม เมื่อต่างฝ่ายต่างศึกษาย่อมแปรกรรมร้าย ให้กลายเป็นกรรมดีได้ ย่อมคลายความจองจำคับแค้นให้สลายคลายลงได้ เช่นนี้เราเรียกว่า “ เปลี่ยนแปลง” ชะตาชีวิต เปลี่ยนร้าย กลายเป็นดี สาธุ…..ไม่ทราบท่านใดเขียนไว้ ข้าพเจ้าเห็นว่า น่าจะนำมาเผยแพร่ จะได้บุญกุศล

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603140เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2016 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2016 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท