ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษาการเลี้ยงแพะบ้านผู้ใหญ่วิศาล เก็งลิ้ม ที่หมู่บ้านหนองงูเหลือม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม(ครั้งที่4)


วันนี้กลุ่มเราได้ไปที่บ้านผู้ใหญ่วิศาล เก็งลิ้ม เหมือนเดิมวันนี้ผู้ใหญ่สอนวิธีการทำอาหารแพะและอาหารหมูจากพืชที่หาได้ตามท้องถิ่นอาหารแพะต้นทุนต่ำ ผู้ใหญ่ให้พวกเราลองไปจับแพะมาอาบน้ำโดยภรรยาของผู้ใหญ่จะให้คำแนะนำว่าต้องทำอะไรก่อนแรกๆเรากลัวกันมากถึงจะเคยอาบน้ำให้แพะมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ว่าครั้งที่แล้วเป็นลูกแพะเลยไม่กลัวแต่ครั้งนี้แม่แพะตัวใหญ่มากแรงก็เยอะบางตัวก็ขี้โมโหต้องพยามหาทางเข้าไปใกล้แล้วลูบหัวเบาๆให้แพะรู้สึกผ่อนคลายแร้วจึงค่อยเอาเชือกผูกและพามาอาบน้ำถ้าเราดึงมันมาตอนมันยังโมโหอยู่เราอาจจะได้รับบาดเจ็บได้เราถามภรรยาผู้ใหญ่ว่าทำไมต้องอาบน้ำให้มันทุกวันอาบวันเว้นวันไม่ได้หรอภรรยาผู้ใหญ่บอกว่าไม่ได้ต้องอาบทุกวันเพราะกลิ่นตัวแพะแรงมากและจะทำให้นมที่รีดออกมาเสียได้ง่ายหรือมีกลิ่นแรงหลังจากที่อาบน้ำให้แพะเสร็จผู้ใหญ่พาเราไปทำอาหารให้แพะ ผู้ใหญ่ถามพวกเราว่าเหนื่อยไหมวันนี้ พวกเราตอบกลับว่านิดหน่อยครับผู้ใหญ่บอกว่านี่แค่ดูแลเบื้องต้นนะยังมีอีกเยอะพวกเราถามผู้ใหญ่ว่าผู้ใหญ่ทำแบบนี้ทุกวันไม่เหนื่อยหรอไม่ท้อบ้างหรอ ผู้ใหญ่ตอบกลับว่าไอ้เหนื่อยมันก็เหนื่อยท้อก็มีบ้างแต่ถ้าเราไม่ทำแล้วเราจะเอาอะไรมาใช้จ่ายภายในครอบครัวแล้วถ้าเราทำไม่ดีดูแลไม่ดีจะมีผลผลิตที่ดีออกมาได้ไง นั่นเป็นสิ่งที่เราประทับใจในคำพูดของผู้ใหญ่มากเป็นผู้นำที่เราอยากจะเดินรอยตามอีกท่านหนึ่ง

- วิธีทำการอาบน้ำแพะ เอาแปรงขัดตามลำตัวขัดส่วนหางให้สะอาดเพราะถ้าไม่สะอาดจะทำให้เต้านมของแพะมีกลิ่นเหม็น

- หลังจากการอาบน้ำแพะเสร็จเราก็มาเตรียมการทำอาหารให้แพะ

-นี่คือ หญ้าเนเปียร์ ผู้ใหญ่ได้สอนการเอาหญ้าเนเปียร์มาบดย่อยเพื่อสะดวกต่อการให้อาหารแพะ

-หลังจากบดย่อยหญ้าเนเปียร์ ก็นำมาใส่เข่งพลาสติกหูสี่เหลี่ยม ขนาด 66 x 48 cm บรรจุหญ้าได้สูงสุด50กิโล ต่อเข่ง

-สุดท้ายยกเข่งหญ้าเนเปียร์ขึ้นรถ และมุ่งหน้าไปผสมอาหารให้แพะรับประทานได้เลยครับ


สวัสดีครับ !!!

หมายเลขบันทึก: 603020เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2016 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2016 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท