เรื่องเล่าล่ามญีปุ่นฟรีแลนซ์ในงาน METALEX


เป็นล่ามญี่ปุ่นในงาน METALEX 2012 เป็นล่ามให้กับบริษัทที่ทางJETROได้ORGANIZEให้โดยผมได้รับผิดชอบบู๊ทบริษัทMARUICHIจากเมืองนางาโน่

แต่เรื่องที่จะเล่าไม่ได้เกี่ยวกับงานMETALEXน๊ะครับแต่เอาเนอะก็เกี่ยวกับงานล่ามญี่ปุน่เหมือนกัน
*เมื่อวาน ก็ได้ไปแปลงานเล็คเชอร์ให้ของอาจารย์ญี่ปุ่นให้ ม.สุรนารี อีกวันหนึ่ง คืองานของ ม.สุรนารีจะมีทุกวันอังคารเป็นเวลา1 เดือน..เรื่องที่เมื่อวานนี้เรื่องที่อาจาร์เลคเชอร์จะเป็นเรื่องมารยาทในการทำงานของชาวญี่ปุน...ถ้าเล่าทั้งหมดคงยาววววววว.เล่าเรื่องที่ผมเองก็พึ่งรู้ดีกว่าเนอะ.

อาจารย์เล่าให้ฟ้งว่าตอนอาจารย์มาเมืองไทยใหม่ๆก็ผู้จัดการก็ทำงานตามปรกติ...ก็ไม่มีอะไรแต่พอทำไปสักสองเดือนก็เริ่มสังเกตุเห็นว่าเวลาอาจารย์เรียกใครมาสั่งงานคนที่ถูกเรียกจะทำท่าทางตกใจ..แต่อาจารย์ก็ไม่ได้คิดอะไร.แต่ก็รู้สึแปลกๆว่าไม่ค่อยมีคนไทยมาอยู่รอบๆตัวอาจารย์จะมาก็แต่ตอนถูกเรียก...จนวันหนึงมีหัวหน้างานที่เป็นคนไทยคนนึงมาขอคุยกับอาจารย์เป็นการส่วนตัว..อาจารย์รู้สึกเหมือนเค้าเกรงๆแล้วเค้าก็ถามอาจารย์ว่า..**ถามจริงๆผู้จัดการ
โกรธใครหรือว่าโมโหใครหรือครบ...หรือว่าพวกเราทำงานกันไม่ดีตรงไหนหรือเปล่าครับ..บอกพวกเราได้น๊ะ**
อาจารย์ก็งง..อาจารย์ก็เลยบอกไปว่า**ก็ไม่มีอะไรนี่**ก็ปรกติดี*
แต่หัวหน้างานคนนั้นก็ยังพยายามจะถามและรู้ให้ได้ว่าอาจารย์ไม่พอใจอะไรพวกเค้าเหรอ ...จนอาจารย์ต้องถามว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น
หัวหน้างานคนนั้นก็บอกกับอาจารย์ว่า*ก็ผมเห็นผู้จัดการหน้านิ่วคิ้วขมวดและหน้าบึ้งเป็นประจำพวกผมก็คิดว่าผู้จัดการโมโหใคร**
ซึ่งคำพูดนั้นเองทำให้อาจารย์รู้ว่า..นี่คือธรรมเนียมการทำงานของญี่ปุ่นที่ทำให้คนไทยเข้าใจผิด...อาจารย์ก็เลยบอกไปว่า
**ผมไม่ได้โกรธใครหรอก...คือเวลาคนญี่ปุ่นทำงานเค้าจะต้องทำหน้านิ่วคิ้วขมวดกันไม่งั้นแล้วมันจะคิดงานไม่ออก..งั้นคุณช่วยไปบอกเพื่อนคุณแล้วกันว่าผมไม่ได้โกรธใครผมไม่ได้ไม่พอใจใคร..แต่หน้าของคนญี่ปุ่นเวลาทำงานมันเป็นแบบนี้เอง**


จบแล้วครับ..ขำปะครับ...ถ้าไม่ขำแสดงว่าผมเล่าเรื่องไม่เก่งเนอะ...อืม..ม่ายเป็นไรเอาเป็นว่า

ปรกติผมก็ทำงานเป็นล่ามญีปุ่นกับญี่ปุ่นมานานแล้วก็คิดว่าพอจะรู้อะไรบ้างแต่เรื่องที่ผมพึ่งรู้ก็คือเรื่องหน้าตาเวลาทำงานของคนญี่ปุ่นนี่หละ..ไม่ยักรู้ว่านี่คือวัฒนธรรมในการทำงาน 55...เราคนไทยมักจะเห็นญี่ปุ่นหน้ามุ่ยๆเครียดๆเหมือนกับว่าโกรธใครหรือไม่พอใจอะไรใครสักอย่าง...ซึ่งเรื่องนี้คนไทยเราจะเห็นกันบ่อยจนชินแต่เราก็อาจจะนึกไปว่าเค้าอาจไม่พอใจเรื่องนั้นหรือไม่พอใจเรื่องนี้..แต่อาจารย์บอกว่ามันคือสไตล์การทำงานของคนญี่ปุ่นส่วนมาก..คือเวลาทำงานเค้าจะต้องทำหน้านิ่วคิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา...พอทำอย่างนี้แล้วจะทำให้เค้าคิดอะไรออกง่ายขึ้น...อาจารย์บอกว่าที่ทำหน้าอย่างนี้คนญี่ปุ่นไม่ได้โกรธอะไรหรือไม่พอใจอะไรน๊ะ...คือหน้าคนเวลาทำงานมันต้องเป็นอย่างนั้นเอง...เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายๆและเรื่องเล็กๆที่เราคนไทยเห็นกันบ่อยๆ แต่เราไม่เคยสังเกตุว่ามันผิดปรกติเราเข้าใจว่าญี่ปุ่นเค้าคงเครียดหรือโกรธใคร...แต่อาจารย์บอกว่าเปล่าเลยไม่ได้โกรธใครหรอกแต่ถ้าไม่ทำหน้าอย่างนี้แล้วมันจะคิดอะไรไม่ออกครับ..

บันทึกโดย
เสรี ยาวงษ์
โทร 0861344492

หมายเลขบันทึก: 602033เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท