อาหารเกาหลี


บุลโกกิ อาหารเกาหลีที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่ง เป็นเนื้อสัตว์ซอสบาร์บีคิวเกาหลี ปรุงสุกใช้เทคนิคการย่างแบบดั้งเดิม นำมาขลุกขลิกกับซุปบุลโกกิกะทะร้อน พร้อมผักและเครื่องเคียงต่างๆ เวลากินให้กินกับผัก กระเทียม และพริก ห่อเป็นคำแล้วจิ้มน้ำจิ้ม

พอร์กคาลบิ หรือ หมูย่างเกาหลี เป็นเนื้อหมูหมักเครื่องปรุงคล้ายๆ กับ บุลโกกิ แต่เนื้อจะหั่นแผ่นโตและหนากว่า เวลาจะรับประทานต้องนำมาย่างบนตะแกรงเตาถ่านจนสุก และใช่กรรไกรตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ รับประทานกับข้าวสวย กิมจิ และผักสด ห่อผักแล้วจิ้มน้ำจิ้ม

ซัมเกทัง ไก่ตุ๋นโสม ของขึ้นชื่อตั้งแต่ยุคสมัยราชวงศ์โชซอนมีต้นตำรับมาจากในวัง เป็นเมนูอาหารเกาหลีที่นิยมทานเพื่อบำรุงกำลังและเสริมสุขภาพ ภายในไก่จะยัดไส้สมุนไพรต่างๆ เช่น ข้าวเหนียว รากโสม พริกไทยแดง เกาลัด พุทราจีน เป็นต้น กินพร้อมกับเครื่องเคียง อาทิ เส้นแป้งลักษณะคล้ายเส้นขนมจีน เหล้าโสม พริกไทยดำ เกลือ กิมจิ เป็นต้น

ฮันจองซิก อาหารชุดเกาหลี เป็นเมนูอาหารที่มีต้นกำเนิดจากในวัง หรือบ้านขุนนางในสมัยก่อน โดยจะจัดเป็นชุดๆ จานเล็กๆ เวลากินจะเริ่มเสิร์ฟที่จานเรียกน้ำย่อยก่อนซึ่งจะเป็นของเย็น และตามด้วยข้าวต้มหรือโจ๊กอุ่นๆ ตามมาด้วยอาหารจานหลัก ซึ่งจะมีทั้งทอด ต้ม ปิ้งย่าง นึ่ง และบางครั้งก็มีหม้อไฟด้วย สุดท้ายก็จะจบลงด้วยเครื่องดื่มของหวาน เป็นเมนูที่ห้คุณค่าโภชนาการ มีอาหารครบทุกหมู่

แนงมยอน บะหมี่เย็นสไตล์เกาหลี เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมในช่วงฤดูร้อน โดยจะเป็นเส้นบะหมี่อยู่ในน้ำซุปเย็นที่ใส่เกล็ดน้ำแข็งเข้าไปด้วย นิยมสั่งกินหลังจากที่กินหมูย่างบุลโกกิกันเรียบร้อยแล้ว เป็นอาหารที่หาทานได้ง่ายตามร้านอาหารเกาหลีทั่วไป

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 601939เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท