​ส่อง 5 ข้อเกาหลีใต้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้!


ส่อง 5 ข้อเกาหลีใต้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

1. แทฮันมินกุกสาธารณรัฐเกาหลี หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เกาหลีใต้ เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี พรมแดนทางเหนือติดกับประเทศเกาหลีเหนือ มีประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเกาหลีกั้นไว้ในภาษาเกาหลีอ่านชื่อประเทศว่า แทฮันมินกุก โดยเรียกสั้นๆ ว่า ฮันกุก ที่หมายถึงเกาหลี และบางครั้งจะใช้ชื่อว่า นัมฮัน ที่หมายถึง เกาหลีทางใต้

2.ต้นกำเนิดโสมขาว

ตำนานที่เป็นที่แพร่หลายในประเทศเกาหลี เล่าถึงกำเนิดของชนชาติตนว่า เจ้าชายฮวางวุง โอรสของเทพสูงสุดบนสวรรค์ลงมาสร้างเมืองที่ภูเขาแทแบ็ก ได้แต่งงานกับหญิงที่มีกำเนิดจากหมี มีโอรสชื่อตันกุน ต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรโชซ็อนโบราณ เมื่อ 1790 ปีก่อนพุทธศักราชต่อมา อาณาจักรนี้ตกเป็นเมืองขึ้นจีนเมื่อ พ.ศ. 434 และเกาหลีถูกแบ่งเป็น 4 มณฑล คืออาณาจักรนังนัง ชินบอน อิมดุน และฮย็อนโท อย่างไรก็ตาม จีนปกครองมณฑลนังนังอย่างจริงจังเพียงมณฑลเดียว มณฑลอื่นจึงค่อยๆ แยกตัวเป็นเอกราช จน พ.ศ. 856 ชนเผ่าโคกูรยอเข้ายึดครองมณฑลนังนัง ขับไล่จีนออกไปได้สำเร็จ และได้รับเอกราชเช่นกันการตกเป็นเมืองขึ้นของจีน ทำให้เกาหลีได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากจีนเข้ามามาก เช่น ตัวอักษร และศาสนา (พุทธและขงจื๊อ)

3.อาหารรสจัดจ้านต้นตำรับอาหารเกาหลีมีหลากรส รสอร่อยกลมกล่อม และเผ็ดร้อนในบางชนิด ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างถูกปากคนไทย สังเกตจากทุกวันนี้เริ่มมีร้านอาหารเกาหลีเข้ามาทำตลาดบ้านเรามากขึ้นอาหารเกาหลีต้นตำรับจะประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด พืชผักต่างๆ อาหารหมักดอง เช่น กิมจิ (ผักดอง) จอทกอล (อาหารทะเลหมักเกลือ) และดนจัง (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ซึ่งขึ้นชื่อในรสชาติและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยในแต่ละมื้ออาหารของชาวเกาหลีแบบดั้งเดิม จะต้องประกอบด้วย 3 อย่าง คือ ข้าว ซุป และกิมจิ ซึ่งอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก และน้ำมันงา มีวิตามิน เกลือแร่ และโสมเกาหลี

4.แหล่งช็อปปิ้ง และเทคโนโลยีทันสมัย

แหล่งช็อปปิ้งที่โด่งดัง ได้แก่ เขตเมียงดง ตลาดทงเดมุน และถนนแฟชั่นชื่อดัง ถนนโรดีโอ เขตอัปกูจองดง-กังนัม ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ในกรุงโซล นอกจากนี้ก็ยังมี - อินซอน เมืองท่าสำคัญ และเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ เมืองเจ้าภาพของเอเชียนเกมส์ 2014 ชมบ้านแสนสวย ซิโด้ ฟูลเฮ้าส์ เป็นฉากของละครเรื่องดัง ฟูลเฮ้าส์ แล้วยังมีสวนชายุ สวนสวยแบบตะวันตก

- แทจ็อน เป็นศูนย์กลางทางด้านวิทยาศาสตร์ เป็นที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาสตร์เอ็กซ์ (Expo Science Park) และใกล้กับสถานตากอากาศน้ำพุร้อนยูซอง

- ปูซาน เมืองท่าสำคัญ มีสะพานควางอัน ซึ่งเป็นสะพานแห่งแรกในเกาหลีที่ทอดข้ามทะเล และยาวที่สุดถึง 7.42 กิโลเมตร ถือเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเมืองปูซาน เชื่อมระหว่างเมืองเซ็นทัม ซิตี้ ซึ่งสร้างเป็นเมืองในอนาคตกับศูนย์การประชุมแห่งปูซาน ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมชั้นนำขนาดใหญ่ของเกาหลี

5.เวลาไปเที่ยว ห้ามทำแบบนี้- การต่อราคาสินค้า อย่าต่อโดยเสนอตัวเงิน แต่ให้ต่อราคาโดยการพูดว่า “นอ มู บี ซา โย จุม กัก คา จู เซ โย” หมายถึง “มันแพงไปนิดนะ กรุณาลดราคาให้หน่อยนะคะ”

- หากคุณเป็นมังสวิรัติที่เคร่งครัดมากๆ ควรแจ้งพนักงานก่อนทุกครั้ง (คนเกาหลีมักปรุงด้วยเนื้อและอาหารทะเลแทบทุกเมนู)

- การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะและร้านอาหาร ถือว่าผิดกฎ ถ้าอยากสูบขอให้มองหาป้ายสำหรับสูบบุหรี่

- การจราจรในเกาหลีติดอันดับ 1 ใน 5 การจราจรที่แย่ที่สุดในโลก ฉะนั้นอย่าข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า ให้รอจนไฟคนข้ามเป็นสีเขียวเท่านั้น และอย่าคาดหวังว่ารถยนต์จะหยุดให้คุณข้ามถนนตรงทางม้าลาย แนะนำให้เดินลอดอุโมงค์ข้ามถนนจะปลอดภัยกว่า - หากไปเยือนในเขตแดนระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ห้ามชี้ไม้ชี้มือ หรือพยายามจะทักทายกับทหารเฝ้ารั้วของเขตเกาหลีเหนือ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

อ้างอิง: www.thairath.co.th

นางสาว วัสสวดี บุญมณี ม.๔/๑ เลขที่๔

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 600302เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2016 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2016 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท