เครื่องคั่วข้าวใหม่ม้ง


ข้าวใหม่ ข้าวใหม่ม้ง หรือข้าวน้ำนม

ข้าวใหม่ ข้าวใหม่ม้ง หรือข้าวน้ำนม เป็นข้าวที่ถูกใช้ในประเพณีกินข้าวใหม่ของชาวม้ง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นต่อรุ่น ในเทศกาลนี้ชุมชนม้งจะแสดงถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผลิตข้าวใหม่ม้ง โดยทางจังหวัดเพชรบูรณ์จะทำการประชาสัมพันธ์เทศกาลประจำปีของหมู่บ้านเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และตำบลใกล้เคียง ในทุกปี โดยได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวขึ้นชมงานในวันเวลาดังกล่าว และพร้อมที่จะส่งเสริมให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นต่อไป

ข้าวใหม่ม้ง คือ ข้าวที่ปลูกขึ้นมาเพื่อที่จะเซ่นถวายให้กับผีบรรพบุรุษ ปลูกตามที่เนินเขา จะเก็บเกี่ยวในระหว่างเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมทุกปี จะเริ่มเกี่ยวได้เมื่อรวงข้าวสุกประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ โดยรวงข้าวมีสีเขียวปนเหลือง เมื่อเกี่ยวเสร็จก็จะนำมานวดให้ข้าวเปลือกหลุดออกโดยไม่ต้องตากให้แห้ง แล้วนำข้าวเปลือกที่นวดเรียบร้อยแล้วทำการคั่วทั้งเปลือกด้วยกระทะใบบัวขนาดใหญ่บนเตาอั้งโล่ ใช้ไม้ฝืนเป็นเชื้อเพลิง ขณะทำการคั่วด้วยไม้พายจะทำการพรมน้ำเป็นระยะเพื่อไม่ให้เกิดการไหม้ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ และทำการคั่วจนข้าวแห้งโดยการสังเกตว่าเมล็ดข้าวแกร่ง (สีเปลือกเข้มไหม้นิดๆ) ในอดีตนั้นจะนิยมการตำข้าวด้วยครกกระเดื่อง แต่ในปัจจุบันเริ่มใช้การสีข้าวแทน หลังจากตำหรือสีเสร็จแล้วจึงนำข้าวมาหุงเพื่อรับประทานในครอบครัว ไหว้ผีบรรพบุรุษ และบรรจุถุงเพื่อจำหน่าย

ข้าวใหม่ที่ผ่านการคั่วจะมีความหอม มีรสชาติอร่อยเฉพาะตัว มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ธาตุเหล็ก 0.92 มิลลิกรัม/100 กรัม, โปรตีน 7.87 มิลลิกรัม/100 กรัม, คาร์โบไฮเครต 73.77 มิลลิกรัม/100 กรัม และพลังงาน 356.08 กิโลแคลลอรี่/100 กรัม (ธรรม์ณชาติ, 2553) ในปัจจุบันข้าวใหม่หรือข้าวน้ำนมถูกผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในสถานที่ท่องเทียวและร้านค้าทั่วไป เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดชาวเขาเผ่าม้งที่อาศัยอยู่ภายในประเทศ, ตลาดชนเผ่าม้งที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือประเทศอื่นๆ, ตลาดนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว และตลาดคนรักสุขภาพ เป็นต้น

แต่ในปัจจุบันการผลิตข้าวใหม่เป็นการผลิตในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้แรงงานคนคั่วในกระทะด้วยฟืนและคั่วได้ครั้งละ 10-20 กิโลกรัมต่อชั่วโมงตามขนาดของกระทะ ซึ่งเป็นอัตราการผลิตที่น้อย ลำบาก และทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรป่าไม้ หากในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวมีผลผลิตที่ออกมาในเวลาเดียวกันปริมาณมากเกินไป ถ้าข้าวใหม่เหล่านี้ไม่ได้ผ่านการคั่วก็จะไม่สามารถเก็บข้าวนี้ไว้ได้นาน การคั่วด้วยกระทะนั้นจึงไม่สามารถผลิตได้ครั้งละมากๆตามความต้องการของตลาดผู้บริโภค หรือหากมีการผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันด้านราคาที่ได้ก็ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น การเพิ่มอัตราการผลิต การแปรรูปข้าว เพื่อจำหน่ายภายในประเทศจึงยังมีตลาดรองรับอยู่จำนวนมากพอสมควร

ดังนั้น จึงได้มีการพัฒนา ออกแบบ และสร้างเครื่องคั่วข้าวใหม่ม้งขึ้น เพื่อให้มีอัตราการผลิตที่สูงขึ้นกว่าแรงงานคน เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือน และสามารถนำไปใช้ในระดับวิสาหกิจชุมชน (SME) หรือร้านค้าได้ ในปัจจุบันก็มีเครื่องคั่วที่มีการออกแบบและสร้างตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ยังไม่มีเครื่องคั่วเมล็ดข้าวในท้องตลาดที่เหมาะโดยตรง ทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าวยังไม่กล้าลงทุน โดยหลักการออกแบบนั้นจะสร้างถังคั่วจากสเตนเลส เกรด 304 ที่เหมาะกับอุตสาหกรรมอาหาร ให้มีการหมุนตัวของถังคั่วได้ด้วยการส่งกำลังมาจากมอเตอร์ ใช้ก๊าซหุงต้มเพื่อให้ความร้อนผ่านหัวเตา มีระบบไฟฟ้าควบคุมการทำงานและทิศทางการหมุนของถัง ดำเนินการสร้างและทดสอบหาประสิทธิภาพของเครื่อง เพื่อร่วมกันเพิ่มมูลค่าของข้าวใหม่ให้มีมูลค่าสูงขึ้น ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวบนดอย และเป็นทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปประกอบอาชีพเกี่ยวกับข้าวได้ต่อไป

เครื่องคั่วข้าวใหม่ม้ง เวอร์ชัน 1

ออกแบบและสร้างโดยร่วมกับ คุณเชิดชาย แสงคำกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรข้าวม้งชุมชน หมู่ 9, หมู่ 14 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ทุนวิจัย จาก IRPUS


เครื่องคั่วข้าวใหม่ม้ง เวอร์ชัน 2

เป็นการพัฒนาเครื่องคั่วเมล็ดข้าวน้ำนมแบบแนวนอน โดยร่วมกับ คุณวิทยา ทรงศิรินันทกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรและข้าวไร่เกษตรอินทรีย์เข็กน้อย เพื่อให้เหมาะสำหรับใช้ในระดับวิสาหกิจชุมชน (SME) หรือร้านค้าได้ ทุนวิจัย จาก ธกส.

หมายเลขบันทึก: 599161เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2016 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2020 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เครื่องนี้ราคาเท่าไรครับสนใจครับ0857072644

เครื่องนี้ราคาเท่าไรครับสนใจครับ0857072647

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท