เลือกฟักทอง


ในการนำฟักทองมาประกอบอาหารและทำขนม เหล่าคุณแม่บ้านมักจะเลือกฟักทองแก่มาใช้เพราะมีเนื้อแน่นและมัน เมื่อนำมาทำขนมหวานหรือกับข้าวจะมีรสชาติที่หอมอร่อย และเหนียวหนึบ ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยเบต้า-แคโรทีน แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาหารสูงอีกด้วย สำหรับบรรดาคุณแม่บ้านที่ยังเลือกฟักทองแก่ไม่เป็น วันนี้ทางเรานำวิธีการดูฟักทองแก่มาฝากกัน…

วิธีดูฟักทองแก่

1. เลือกดูจากสี

ผลฟักทองแก่มักจะมีสีเหลืองอมเขียวและสีเขียวขี้ม้ากลมกลืนเป็นแทบจะสีเดียวกันไปทั้งผลจนถึงขั้วจุก ถ้าเห็นผลฟักทองมีสีลักษณะนี้ ถือว่าแก่ใช้ได้สามารถซื้อนำกลับมาทำกับข้าวได้

2. ลองใช้เล็บจิก
ตอนกำลังเลือกดูฟักทองอยู่นั้น ให้ลองใช้เล็บจิกลงไปที่เนื้อฟังทองดู หากมียางเยิ้มและติดเล็บออกมาแสดงว่าฟักทองผลนั้นแก่ อร่อยและมีเนื้อแน่น เหมาะแก่การทำมาทำขนมและอาหาร

3. เสียงเคาะ
แนะนำให้ทดลองเคาะผลฟักทองดู หากมีเสียงดังเปาะๆ แสดงว่าผลฟักทองยังอ่อนอยู่ เพราะผลฟักทองที่แก่นั้นเมื่อเคาะเสียงจะดังทึบๆตันๆ เพราะมีเนื้อแน่น หากต้องการฟักทองแก่ให้เลือกผลที่เคาะแล้วมีเสียงทึบ

4. ดูลักษณะของฟักทอง
ผลฟักทองที่แก่จัดนั้นผลจะมีรูปทรงกลมแบน ผิวเปลือกจะสีเข้มและมีผิวขรุขระ ตรงหัวจุกของฟักทองจะมีร่องลึกและรอยบุ๋ม ภายในผลฟักทองมีเนื้อแน่นและเป็นมีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ถ้าเจอฟักทองแบบนี้ให้เลือกมาใช้เป็นวัสดุปรุงอาหารได้เลย

เป็นไงกันบ้างวิธีดูฟักทองแก่ที่ทางเราได้นำมาฝาก หวังว่าเมื่อไปตลาดคงจะเลือกซื้อฟักทองแก่ได้เป็นกันมากขึ้น เพื่อจะได้นำผลฟักทองแก่จากตลาดมาประกอบอาหารและทำขนมให้ได้แบบหวาน มัน หนับหนึบ แบบสมใจกันไปเลย

https://thaizara.com/

หมายเลขบันทึก: 596421เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2019 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท