เสวนา วิถีธุรกิจ ....บรรษัทพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโลก


จากที่ท่านวิทยากรทั้ง 4 ท่านได้นำเสนอ นั้น เป็นสิ่งที่องค์กรดำเนินการเพื่อธุรกิจขององค์กรเป็นหลัก กิจกรรมและโครงการต่างๆที่กล่าวมา เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อผลประโยชน์ขององค์กรและผู้ถือหุ้นเป็นหลัก ผมคิดว่าเป็นการทำ PR และเป็นการสร้าง brand มากกว่า จึงขอฝากให้นำไปพิจารณาในการจัดงบที่เป็นการตอบแทนประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การสร้างภาพ อยากเห็นบริษัทใหญ่ๆโดยเฉพาะที่ใช้ทรัพยากรของชาติ หันมาสร้างโอกาสและให้การสนับสนุนบริษัท SMEs ที่ดีเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตและมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นกำลังของชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่บริษัทใหญ่เพียงไม่กีบริษัทที่เจริญเติบโต แต่บริษัทเล็กๆไม่สามารถเกิดได้

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2558 เวลา 13.00-15.45 น ผมได้เข้าร่วมงานเสวนา วิถีธุรกิจสู่ .....บรรษัทพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโลก United Nations Global Compact (UNGC) ณ.ห้องเทวกรรมรังรักษ์ ชั้น 2 สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต

งานเสวนาครั้งนี้จัดโดย องค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน Thailand Business Council for Sustainable Development (TBCSD) และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย Thailand Environment institute ( TEI) โดยมีหลักการดังนี้

ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจประเภทต่างๆทั่วโลก นอกจากจะคำนึงถึงผลประกอบการของธุรกิจในแต่ละปีว่าธุรกิจนั้นมีแนวโน้มในการขยายตัวมากขึ้น หรือหดตัวน้อยลง แล้วนั้น ยังจะต้องคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งในด้านสิทธิมนุษย์ชน มาตรฐานแรงงาน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนบรรษัทภิบาลหรือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งประเด็นเหล่านี้สหประชาชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในความเป็นบรรษัทพลเมือง Corporate Citizenship ของบรรดากิจการทั้งหลายที่อาจส่งผลกระทบต่อโลกทั้งทางบวก และทางลบอย่างมากมายมหาศาล ซึ่งข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Global Compact ได้เริ่มขึ้นในปี 2542 เพื่อชวนเชิญให้องค์กรภาคธุรกิจทั้งหลายเข้าร่วมทำข้อตกลงภายใต้หลักสากล 10 ประการ ที่ครอบคลุมประเด็นหลัก 4 ด้าน ได้แก่ สิทธิมนุษย์ชน Human Rights แรงงาน Labour สิ่งแวดล้อม Environment และการต้านทุจริต Anti-Corruption สำหรับนำไปใข้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นบรรษัทพลเมืองที่มีความรับผิดชอบ Responsible Corporate Citizen ในสังคมโลก

นับตั้งแต่ที่มีการประกาศข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2543 ได้มีองค์กรธุรกิจเข้าร่วมกว่า 8,300 ราย จากกว่า 135 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทย มีองค์กรธุรกิจ จำนวน 33 องค์กรได้เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว และมีเพียง 4 อวค์กรที่ได้รีบการรับรองให้เป็น Advanced Level

ดังนั้น องค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) ได้เห็นความสำคัญในประเด็นดังกล่าวจึงกำหนดจัดงานเสวนานี้ขึ้น โดยได้เรียนเชิญ 4 องค์กร ที่ได้รับการรับรองให้เป็น Advanced Level ได้แก่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งล้วนเป็นองค์กรสมาชิกของ TBCSD เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเสนอแนวทางการดำเนินงานธุรกิจภายใต้หลักสากล 10 ประการ จนได้รับการรับรองให้เป็น Advanced Level เพื่อสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจ นำแนวทางการดำเนินธุรกิจตามหลักสากล ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กร อันเป็นการแสดงถึงการดำเนินธุรกิจที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อนำไปสู่บรรษัทพลเมืองที่มีความรับผิดชอบในสังคมโลก มีหน่วยงานที่เข้าร่วมเสวนา ประมาณ 150 คนประกอบด้วย สมาชิกขององค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ผู้สนใจทั่วไป

คุณปราโมทย์ อินสว่าง ที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดงาน หลังจากนั้นเป็นการเสวนา "แนวทางการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักสากล :สิทธิมนุษย์ชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต้านทุจริต เพื่อพัฒนาสังคมโลกสู่ความยั่งยืน" วิทยากร ประกอบด้วย คุณมนวิภา จูภิบาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกิจการองค์กร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด มหาชน คุณมนัสวีร์ เรืองเดช รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม บริษัท ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) คุณวราวรรณ ทิพพาวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจกรรมองค์กร และเลขานุการบริษัท บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) คุณกิตตินันท์ โปรา ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศและความยั่งยืน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการโดย คุณดาริน คล่องอักขระ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

ผู้ดำเนินรายการเชิญวิทยากรทั้ง 4 ท่านนำเสนอได้อย่างเต็มที่ ท่านละ 2 รอบ การนำเสนอของทุกท่านอยู่ในประเด็นการเสวนทั้ง 4 ประเด็น เอกสารนำเสนอน่าสนใจ ทำให้เกินเวลาไปประมาณ 15 นาที หลังจากผู้ดำเนินรายการกล่าวขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ผมกลัวว่าผู้ดำเนินรายการจะปิดการเสวนาเพราะเกินเวลาไปแล้วร่วม 15-30 นาที จึงรีบยกมือเพื่อขอแสดงความเห็น

ผมกล่าวขอบคุณผู้จัดและแสดงความเห็นว่าการเสวนานี้มีประโยชน์ ขอชื่นชมวิทยากรและผู้ดำเนินรายการ อย่างไรก็ตามมีข้อสงสัยอยากถามและขอแสดงความเห็นดังนี้

องค์กรที่ผู้จัดได้เชิญมาในวันนี้ เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ ปตท และ ปูนซีเมนท์ไทย ที่ท่านวิทยากรนำเสนอนั้น ดี แต่มีกี่บริษัทที่สามารถทำเช่นเดียวกับทั้ง 2 บริษัทได้ ผมมีความเห็นว่าบริษัททั้ง 2 เจริญเติบโต และยั่งยืนอยู่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากแต้มต่อในการทำธุรกิจที่ได้นำเอาทรัพยากรของประเทศมาใช้ ดังนั้น บริษัททั้งสองถือว่าเป็นบริษัทของคนไทยทุกคน คนไทยทุกคนควรได้รับผลประโยชน์จากทั้ง 2 บริษัทนี้ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นเท่านั้นที่เป็นเจ้าของ

จากที่ท่านวิทยากรทั้ง 4 ท่านได้นำเสนอ นั้น เป็นสิ่งที่องค์กรดำเนินการเพื่อธุรกิจขององค์กรเป็นหลัก กิจกรรมและโครงการต่างๆที่กล่าวมา เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อผลประโยชน์ขององค์กรและผู้ถือหุ้นเป็นหลัก ผมคิดว่าเป็นการทำ PR และเป็นการสร้าง brand มากกว่า จึงขอฝากให้นำไปพิจารณาในการจัดงบที่เป็นการตอบแทนประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การสร้างภาพ อยากเห็นบริษัทใหญ่ๆโดยเฉพาะที่ใช้ทรัพยากรของชาติ หันมาสร้างโอกาสและให้การสนับสนุนบริษัท SMEs ที่ดีเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตและมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นกำลังของชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่บริษัทใหญ่เพียงไม่กีบริษัทที่เจริญเติบโต แต่บริษัทเล็กๆไม่สามารถเกิดได้

หลังจากผมกล่าวจบ คุณปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ได้ขึ้นมาแสดงความเห็นสนับสนุนที่ผมกล่าว และท่านได้เน้นไปพูดเรื่องของสิทธิมนุษย์ชน รายละเอียดผมจำไม่ได้ จำได้ว่าถ้าพูดถึงสิทธิมนุษย์ชน จะต้องกล่าวถึง เสรีภาพ ศักดิ์ศรี ความเท่าเทียม หรืออะไรสักอย่าง ผมไม่แน่ใจ ท่านพูดถึง Community Care ซึ่งวิทยากรทั้ง 4 ท่านไม่ได้พูดถึง

ท่านที่สนใจอ่านเอกสารนำเสนอของวิทยากรทั้ง 4 ท่าน โปรดเข้าไปค้นหาได้ที่ www.tei.or.th/tbcsd/ (ทางผู้จัดจะนำขึ้นเวปให้ประมาณปลายอาทิตย์หน้า ถ้าติดขัดอย่างใดโปรดติดต่อ ที่เบอร์โทร 02-5033333 ต่อ 330,509 หรือทาง e-mail :[email protected]

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

2 ตุลาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 595684เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2015 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2015 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท