ความทรงจำตอนเกี่ยวข้าว


สวัสดีค่ะวันนี้ดิฉันจะมาเล่าถึงความทรงจำที่ดิฉันได้ลองทดสอบไปเกี่ยวข้าวที่ไร่นาของปู่ ที่ฉันได้เกี่ยวข้าวครั้งแรกในชีวิตยังไม่นานค่ะ เมื่อตอนฉันเรียนอยู่ชั้นม.3 เมื่อปีที่แล้วเองค่ะ ฤดูเกี่ยวข้าวที่บ้านของฉันอยู่ชนบท อยู่นอกๆเมืองปู่ของฉันพอมีไร่มีนาอยู่พอประมาณ วันนั้นเป็นวันหยุดพอดีป้าของฉันเลยบังคับให้ไปเกี่ยวข้าวช่วยกันทั้งๆที่ฉันไม่เคยทำเลยแต่ป้าบอกว่าให้ลองฝึกถ้ามั่วแต่พูดว่าทำไม่ได้ไม่ได้แล้วเราจะทำได้หรือไหม ฉันก็ได้ไปตามคำบังคับของป้า พอถึงนาของปู่ ป้าก็ให้ใส่ถุงมือแล้วใส่รองเท้า พอลงไร่นาแล้วป้าก็เริ่มสอนฉันทำ กว่าฉันจะเกี่ยวข้าวได้แต่ละมัดมันเหนื่อยมาก ฉันจึงย้อนมองตัวเองตอนกินข้าวฉันกินไม่คุ้มกับการที่ชาวนาเกี่ยวข้าวเลย บ้างครั้งก็กินไม่หมดแล้วก็ทิ้งไป คนสมัยนี้ไท่รู้ว่ากว่าจะได้ข้าวมามันลำบากแค่ไหน ดังนั้น ฉันอยากให้ทุกคนเห็นค่าของข้าวแต่ละเม็ดอยากให้คนที่ไม่เคยเห็นคุณค่าไปลองเกี่ยวข้าวจะได้รู้ว่ามันลำบากแค่ไหน

คำสำคัญ (Tags): #เกี่ยวข้าว
หมายเลขบันทึก: 594683เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2015 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท