การกลับมาสู่ทักษิโณมิคส์ ตอนจบ


กรุงเทพฯ—ตามที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ก็มีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งเคยเป็นรองนายกฯรัฐมนตรี, รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง, รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจของนายกฯทักษิณ ชิณวัตร กลับมาสู่ตำแหน่งรองนายกฯอีกครั้งในรัฐบาลทหารของนายกฯประยุทธ์ จันทโอชา

สมคิดซึ่งเคยรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ กล่าวในการประชุมธุรกิจในกรุงเทพฯวันที่ 27 สิงหาคม ว่านโยบายรัฐบาลจะเน้นในเรื่องคนจน, เกษตรกร, และธุรกิจขนาดกลางขนาดเล็กหรือSMEs

ในภาระแรกของเขา สมคิดกล่าวว่าเวลามีน้อย และรัฐมนตรีต่างๆจะต้องทำงานในเชิงรุก ถ้าเศรษฐกิจกำลังถดถอยอยู่อย่างนี้

สมคิดกล่าวว่า“พวกเราจะต้องช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยในช่วงเวลายุ่งยากนี้” ทีมใหม่ของเขาก็มีรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ที่ชื่อ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ซึ่งเป็นนายธนาคารก่อนหน้านี้

วันแรกของอภิศักดิ์ในตำแหน่งร้อน เพราะต้องเข้ามาหลังการระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาพร้อมกับตลาดหุ้นและการแสเงินที่สับสนวุ่นวาย รัฐมนตรีคลังคนใหม่ต้องทำงานในเรื่องเกณฑ์ต่างๆเพื่อกระตุ้นสภาวะของธนาคารที่เสถียรเพื่อจะให้เงินยืมที่ไม่แพงสำหรับผู้มีรายได้น้อยและSMEs

การนำเสนอแพคเกจเป็นชุดๆ ซึ่งสมคิดได้รับเสียงชื่นชม เมื่อเขาประกาศถึงโปรแกรมในอีก 2 สัปดาห์ถัดไปเรื่อง “มาตรการขนาดเล็กที่มุ่งเน้นเรื่อง SMEs ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก”

รองนายกฯคนใหม่กล่าวว่าประเทศไทยติดอยู่ใน “วัฎจักรที่ชั่วร้าย” เกษตรกรไม่สามารถมีกำลังซื้อ พร้อมด้วยราคาผลผลิตที่ตกต่ำ; สิ่งนี้จะทำให้ SMEs ถูกทำลายลง ซึ่งในที่สุดจะไม่สามารถเชื่อการกู้ยืมของธนาคารที่จะพยุงพวกเขาได้

ในประชากรจำนวน 67 ล้านคน สมคิดประมาณว่า 18 ล้านคนของคนไทยที่ยังอยู่ในครอบครัวแบบเกษตร คนอื่นๆเสนอว่าครึ่งหนึ่งของประชากรดำรงชีพอยู่ในการเกษตรไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

สมคิดกล่าวว่า“พวกเราต้องนำความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมา” เขาเสนอว่าประชาชนที่มีรายได้ขั้นกลางใช้จ่ายน้อยลง ซึ่งก่อให้เกิดเงินฝืด

ในระยะกาลไกล สมคิดต้องการให้ประเทศไทยลดการพึ่งพิงการส่งออก การส่งออกจะอยู่ที่ประมาณ 60 % ของ GDP สมคิดกล่าวว่า “ประเทศที่จะพึ่งการออกอย่างเดียวเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นวันหนึ่งต้องถูกทำลายทิ้งไป” ทำให้นึกถึงความทะเยอทะยานที่ทำไม่สำเร็จจากยุคทักษิณ

แปลและเรียบเรียงจาก

YUKAKO ONO. Return to Thaksinomics

http://asia.nikkei.com/Politics-Economy/Economy/Return-to-Thaksinomics

หมายเลขบันทึก: 594169เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2015 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2015 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท