ต้นแบบ


ต้นทุน ต้นไม้ ต้นตอ ต้นลม และต้นแบบ มีนัยความหมายหลากหลายแบบ สำหรับผมชื่อเรื่องนี้คือสิ่งที่ผมเรียนรู้ได้จากผู้เป็นพ่อของผมเอง ต้นแบบสูงสุดของชีวิตผม

พ่อทำทุกอย่างให้เห็น ทำด้วยความใจเย็นไม่เคยใจร้อนหรือร้อนใจตามผู้อื่น ผมเห็นพ่อขยัน สู้งาน เก็บเล็กประสมน้อย มีรอยยิ้มทุกครั้งไม่ว่าสมหวังหรือผิดหวัง ไม่ว่าสบายหรือเหน็ดเหนื่อย พ่อ "บ่เคยเขียนให้อ่าน แต่ทำให้เห็น"

พ่อบอกเพียงว่าจะอยู่ที่ไหนๆให้ทำที่นั่น เสมือนเป็นบ้านของเราเอง จะทำให้เรามีความสุขกับภารกิจต่างๆ สิ่งสำคัญต้องอดทน "ท.ทหาร อดทน"(พ่อผมเคยเป็นทหารเกณฑ์)

พ่อดูแข็งแรง แข็งแกร่ง แต่อ่อนโยน ใจดี อบอุ่น พ่อคือต้นทุนของชีวิตผม พ่อรักงาน ทำให้ผมรักงาน พ่อรักครอบครัวทำให้ผมได้เรียนรู้ สถาบันครอบครัว พ่อรักเวลาทำให้ผมรู้เวลารู้คุณค่า พ่อครองตนบนความพอเพียงทำให้ผมเพียงพอ พอเพียง สร้างงานสะสมประสบการณ์ สร้างความดีให้คงความทนทาน

จะวันนี้ วันวาน วันหน้า หรือวันไหนๆ โรงเรียนบ้านหนองผือยังอยู่ในใจและความทรงจำของผมตลอดไป เพราะหนองผือคือที่ทำงาน แหล่งเรียนรู้และศึกษางานที่เป็นต้นแบบของผม บนเส้นทางของคำว่าข้าราชการครู..

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 592486เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ต้นสวยงามออกดอกออกผลยิ่งงาม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท