(บันทึก)....พินัยกรรม..."ความตาย"..ที่เปิดผลึก ไม่ได้ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้ ( 1 )


บันทึกนี้...เกริ่นไว้ ว่า เป็น พินัยกรรม "ความตาย"..ที่เปิดผลึก..ไม่ได้...ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้..

"ความตาย"..เป็นสิ่งสุดท้าย..ของชีวิต..ซึ่งจะรู้ได้รึไม่ได้อย่างไรไม่มีใครบอกใครได้.."นั้นคงเป็นความลี้ลับชั่วกาลนาน"...ของทุกๆชีวิตที่จะต้องประสพ..ในวาระสุดท้าย..หมดสภาวะ..แห่ง"ความเป็น"อันเป็นกำเนิดชีวิต"..

คือ "ตาย"....

พินัย..กรรม..แห่งความตายจึงเปิดผลึก..ไม่ได้...เพราะ..สัจจธรรม...และวัฏรสงสารธรรม..อันมีความเวียนว่ายตายเกิด..เป็นอยู่ อย่างนั้น..เป็นอนิจจัง..ดัง..คำสอน..แห่งศาสดา...ด้วย พุทธวจนะ...พุทธปรัชญา..

ประตู..สู่ธรรม..จึงกำเนิด..ขึ้น...ด้วย อานาปานสติ...ฝึก..สำนึกรู้..ระลึก..ลมหายใจ..อันเป็นกัลลยาณมิตร..แห่งตน..สำนึกรู้ตื่นรู้เบิกบาน...กายและใจ..สร้างพลังรักเมตตาที่ชีวิตที่ดำรงอยู่..ควรมีต่อกัน..อันเป็นลูกโซ่ผูกพันต่อเนื่อง..กับสรรพสิ่งอันมี ตัวตนเป็นที่ตั้ง..แลมิควร..ยึดมั่น..ต่อรูปและนาม..อันเป็นเพียงสมมุติฐานแห่งการเกิดแลดับ..ดังนี้..เช่นนี้...อันเป็นเพียงบันไดขั้นแรก..ของมนุษย์กับกิเลสที่สะสมมากับชีวิต..เป็นปฏิสัณฐาน....


คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ...Pal2know
หมายเลขบันทึก: 590445เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2015 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

You amaze me again!

Most people reflect on death with fear and terror. Not you!

[I said once --upon a time-- your 'selfies' are reflected through your posts (pictures and writing) and from them I learn more...] Your reflections always carry more of life and 'world' -- we live in. What will you show us next?

คุณยาย ดิฉันยังกลัวตาย เพราะยังเข้าไม่ถึงสัจธรรม ต้องฝึกอีกยาวนาน

ประตูสู่ธรรม หรือ ประตูสู่ความตาย น่าจะเป็นเส้นทางเดียวกัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท