KM วันละคำ : 639. IQ กับ KM


ตั้งคำถาม (Q - Question) เพื่อตีความเหตุการณ์ในชีวิตจริง (Reflection / AAR) ร่วมกันกับคนที่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ในบรรยากาศที่เป็นอิสระและไว้วางจต่อกัน นำไปสู่ I - Insight

KM วันละคำ : 639. IQ กับ KM

ในการอ่านหนังสือ You Have A Brain : A Teen's Guide to Think Big เขียนโดย นพ. เบน คาร์สัน ประสาทศัลยแพทย์เด็กผู้โด่งดัง (ดูภาพยนตร์เรื่องราวในชีวิตของท่านได้ ที่นี่) เล่าอุดมการณ์ T.H.I.N.K. B.I.G. ของตน มาถึงตัว I (บทที่ ๑๖) ซึ่งย่อมาจากคำ Insight ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจเขียนบันทึกนี้

I = Insight

Q = Questions

การฝึกฝนตนเองให้มี insight (I) ด้วยการตั้งคำถาม (Q) กับตนเอง ตามรายละเอียดที่เขียนไว้ในหนังสือ คือการทำ KM กับตนเอง เป็น การจัดการความรู้ ของ/โดย ปัจเจก หรืออาจเรียกว่า personal KM

ท่านให้นิยามคำว่า insight ว่าหมายถึง ความสามารถในการเรียนรู้จากการสังเกตและการสัมผัสชีวิตจริง และใช้ความรู้นั้นในการทำความเข้าใจความจริง หลักการ และบทเรียน สำหรับนำไปใช้ในสถานการณ์ในอนาคต เพื่อประเทืองปัญญา

คำว่า insight จึงเป็นกระบวนการ มากกว่าเป็นผลสุดท้าย และเเกี่ยวเนื่องกับการฝึกฝนตนเอง มากกว่าความสามารถพิเศษ

นายแพทย์เบน คาร์สัน เล่ากระบวนการฝึกฝนตนเองสมัยเป็นเด็ก ร่วมกับแม่และพี่ชาย ที่ตอนหลังตนตระหนักว่าช่วยให้ตนมี insight โดยกระบวนการในวันประกอบพิธีทางศาสนา (วันอาทิตย์) ที่เรียกว่า Sabbath โดยทั้งสามคนมานั่งด้วยกัน มีการเล่นดนตรีและร้องเพลง (เดาว่ามีส่วนกระตุ้นสมองซีกขวา คือส่วนอารมณ์) แล้วแต่ละคนเล่าประสบการณ์ที่ตนประทับใจในสัปดาห์ที่ผ่านมา และสะท้อนคิดให้อีก สองคนฟัง ว่าตนตีความเหตุการณ์นั้นอย่างไร ตามด้วยการสะท้อนคิดต่อเหตะการณ์นั้น ของอีกสองคน ทีละคน หมอเบน คาร์สันบอกว่า กระบวนการนี้ ช่วยให้ตนเข้าใจความแตกต่างของความคิดของแต่ละคน ว่าคิดไม่เหมือนกัน และสามารถตีความเรื่องราวแตกต่างกันได้ เป็น insight ว่าด้วยความแตกต่างทางความคิด

ผมตีความต่อว่า กระบวนการในวัน Sabbath ที่แม่ของหมอคาร์สันกับลูกชายสองคนทำ คือ reflection หรือ AAR ในภาษา KM นั่นเอง

ผมได้เรียนรู้ว่า reflection / KM เป็นการฝึกฝนทักษะที่นำไปสู่ insight

และเครื่องมือสำคัญคือ Q – Question กระบวนการ reflection / AAR ที่มีพลัง มาจากการตั้งคำถาม ที่มีพลัง ช่วยให้ผู้ร่วมกระบวนการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้ง

ทั้งหมดนั้น คือ การเรียนรู้จากการปฏิบัติ หรือจากชีวิตจริง

วิจารณ์ พานิช

๒๕ เม.ย. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 589325เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2015 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2015 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท