ท่องเที่ยว "ถ้ำพระ" ท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว (สะพานแห่งที่ 3)


การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประเทศลาว

"ถ้ำพระ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน

เมืองท่าแขก เป็นเมืองหนึ่งที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ภูผาป่าดงอันสวยสดงดงาม และมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง ซึ่งบรรดาแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นล้วนแต่เป็นทรัพยากรอันสำคัญในการช่วยพัฒนาเมืองท่าแขกให้มีความก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อย ๆ ที่สำคัญคือช่วยให้คนใกล้และไกล รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้ข่าวสารด้านการท่องเที่ยว และเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองท่าแขกมากยิ่งขึ้น

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองท่าแขก ยกตัวอย่าง เช่น

ถ้ำนางแอ่น

พระธาตุศรีโคตรบอง

น้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในแต่ละวันแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทำให้นักท่องเที่ยวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และในบริเวณพื้นที่เดียวกันนี้ยังมีภูผาสูงชันอันสลับซับซ้อนปกคุมไปด้วยป่าไม้ สัตว์ป่านานาชนิด ตลอดจนถ้ำภูคูหาต่าง ๆ ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นแอบแฝงไปด้วยสิ่งเร้นลับมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

หนึ่งในนั้นคือ "ถ้ำพระ" หรือ "ถ้ำหนองปาฝา" บ้านนาข้างช้างที่เต็มไปด้วยพระพุทธรูปน้อยใหญ่ ประดิษฐ์สถานอยู่ภายในถ้ำ จำนวน 229 องค์ ซึ่งได้ค้นพบเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2004

ตามรอยพระพุทธรูป "ถ้ำพระ"

ท่านสามารถเดินทางสู่ถ้ำหนองปาฝาโดยใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะ เมื่อท่านเดินทางไปถึงวงเวียนหลักสี่ในเส้นทางเลขที่ 13 จะเห็นป้ายบอก หากมาจากทางทิศเหนือให้เลี้ยวซ้ายมือ ถ้ามาจากทางทิศใต้ให้เลี้ยวขวามือ ถ้าออกมาจากเมืองท่าแขกให้ขับตรงไปในเมื่อท่านเดินทางมาจากวงเวียนหลักสี่ตามเส้นทางเลขที่ 12 ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงทางเลี้ยวเข้าบ้านท่าแค แขวงคำม่วน

แล้วเลี้ยวซ้ายมือเดินทางไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเจอทางแยกให้ตรงไป จะไปบ้านท่าแค แต่หากเลี้ยวขาวจะไปบ้านนาข้างช้าง การเดินทางไปบ้านนาข้างช้างจะต้องเดินทางไปตามทางรถไฟเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยก่อน เพื่อจะตัดผ่านออกไปสู่ประเทศเวียดนาม ปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวยังใช้สัญจรไปมาได้สะดวกอยู่ตลอดเวลา แต่ยังคงมีร่องรอยของรถไฟเก่าให้เห็นอยู่ เส้นทางผ่านบางแห่งจะเห็นสะพานเก่าที่เอาไว้ข้ามห้วย แต่บางสะพานก็ชำรุดทรุดโทรมไปมากตามอายุที่เก่าแก่

ในสองข้างทางท่านจะได้เห็นธรรมชาติที่สวยสดงดงาม มีภูผาป่าไม้เขียวชอุ่มเรียงรายกันอยู่

ภูผาที่ท่านควรสังเกตนั้นก็คือ ผาที่มีลักษณะรูปคล้ายกับช้าง พร้อมด้วยผาตั้งที่อยู่ใกล้เคียงกัน เมื่อ

ดูข้างหน้าอาจจะไม่รู้ว่าเป็นรูปอะไร ต้องสังเกตดูข้าง ๆ จึงจะเห็นเป็นรูปท่อนไม้ขนาดใหญ่ หรือเหมือนเขาตะปูทางภาคใต้ของประเทศไทย แต่ในประเทศลาวเรียกว่า "เสาผูกช้าง" หรือหลักผูกช้าง" ในสมัยโบราณ

บ้านนาข้างช้าง มี จำนวน 12 หลังคาเรือน 47 ครัวเรือน มีประชากร 228 คน เป็นหญิง 132 คน เป็นชาย 196 คน นับถือศาสนาพุทธ มีอาชีพหลัก ทำนา อาชีพรอง ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ แต่ก่อนประชาชนในบ้านนาข้างช้างตกอยู่ในสภาพทุกข์ยากลำบากมาก สภาพชีวิตที่เป็นอยู่แร้นแค้นฝืดเคือง ชีวิตอาศัยธรรมชาติเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันภายใต้การนำของพรรคฯ จึงทำให้ชีวิตของประชาชนมีชีวิตเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม ประชาชนในแต่ละครอบครัวมีรายได้จากการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ ตลอดตนค้นหาของป่า สิ่งของจากธรรมชาติ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และนำมาค้าขายภายในหมู่บ้าน เช่น ปู ปลา หน่อไม้ เผือก มัน ฯลฯ เพื่อมาจำหน่ายเป็นสินค้าในหมู่บ้านและจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ดังนั้นจึงทำให้ประชาชนหลุดพ้นจากความทุกข์ยากเพราะมีรายได้จากการขายของมาจุนเจือครอบครัว บ้านเรือนจากหลังเล็ก ก็ขยายเป็นหลังใหญ่ จากแสงตะเกียง ก็มีแสงไฟฟ้าเข้ามาในหมู่บ้าน นี่คือความภาคภูมิใจของประชาชนหมู่บ้านนาข้างช้าง

หมายเลขบันทึก: 587138เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2015 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2015 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท