โปรเจคทบทวน


ภาพยนตร์ของฉัน.wmv

ที่มาที่ไปที่ได้มาเป็นนักศึกษาที่นี่

ตอนแรกก็คิดหนักนะคะว่าถ้าจบม.6 แล้วจะไปเรียนอะไรต่อดี เนื่องจากเราเรียนสายวิทย์มาก็คิดว่าน่าจะเรียนวิทย์ต่อ พอมีสอบตรงของ มศว. เพื่อนก็ชวนไปสอบก็เลยไปสอบกันแต่เลือกสอบคนละสาขา ส่วนหนูเลือกสาขาอาหารและโภชนาการ แต่ก็มานั่งคิดนอนคิด จริงๆแล้วเราก็ไม่ได้ชอบสายวิทย์เท่าไหร่แถมตอนเรียนก็ยังไม่มีความสุขอีกด้วยก็เลยคิดทบทวน ว่าจริงๆแล้วเราชอบเรียนอะไร ก็หาคำตอบได้ว่าชอบเรียนภาษา หลังจากปรึกษาทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและรุ่นพี่ก็ตัดสินใจสมัครสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวอินเตอร์รอบโควต้าที่มทร.กรุงเทพ แต่ด้วยความที่กลัวไม่มีที่เรียนก็อยากสมัครไว้หลายๆที่เผื่อสอบไม่ติด ก็เลยสมัครสาขาการจัดการอุตสาหกรรม รอบโควตาที่ มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตบพิตรพิมุข จักรวรรดิ แต่จริงๆแล้วก็ไม่ซีเรียสอะไรมากเพราะว่าเราก็เรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษอยู่ พอผลสอบออกมาปรากฏว่าสอบติดทั้ง 3 ที่เลย ก็หนักใจว่าจะเลือกอะไรดี จะเลือกเรียนสาขาโภชนาการและอาหารก็กลัวเรียนไม่จบและไม่มีความสุขเหมือนตอนที่เรียนม.ปลายที่ต้องคอยลอกแต่การบ้านเพื่อนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถ้าเลือกเรียนการท่องเที่ยวเมื่อเทียบกับที่รามฯแล้วเราเรียนสาขาภาษาอังกฤษมันคงกว้างกว่าและหางานได้มากกว่าเรียนการท่องเที่ยว เลยตัดสินใจเลือกสาขาการจัดการอุตสาหกรรมเพราะคิดว่ามันน่าสนใจน่าเรียนดีแล้วก็คิดว่าตัวเองน่าจะเรียนไหว

การเดินทางมาเรียน

บ้านอยู่สมุทรสาครค่ะ นั่งรถไฟที่สถานีพรหมแดนมาลงวงเวียนใหญ่แล้วก็นั่งรถเมย์สาย 21, 37 หรือ 85 ก็ได้ค่ะไปลงพาหุรัดแล้วเดินเข้าซอยทางหลังมอค่ะ ส่วนใหญ่จะมาตรงเวลาค่ะมีสายบ้างเล็กน้อยแต่ไม่เกิน 30 นาที

การเรียนทุกวิชา

เริ่มจากวิชาหลักการจัดการก่อนเลยนะคะ จากที่เรียนมาก็ถือว่าไม่ยากค่ะ คะแนนเก็บก็ได้ง่ายแค่ต้องเข้าเรียน ส่งรายงาน แล้วก็สมุดจดค่ะ เวลาสอบถ้าอ่านหนังสือก็ทำข้อสอบได้สบายเลยค่ะ ส่วนคะแนนตอนสอบกลางภาคออกมาค่อนข้างดีค่ะ ในเรื่องของความชอบก็เฉยๆค่ะ

ต่อมาค่ะ วิชาหลักการตลาด ถือว่ายากขึ้นมาอีกนิดหนึ่งแล้วค่ะเพราะเวลาเรียนต้องตั้งใจเรียนแล้วก็ต้องทำความเข้าใจไปด้วยซึ่งเนื้อหาค่อนข้างซับซ้อน คะแนนเก็บก็ได้ไม่ยากค่ะแต่ต้องขยันทำแบบฝึกหัดท้ายบทแล้วก็แบบทดสอบหลังเรียน ส่วนคะแนนตอบสอนกลางภาคก็ถือว่าค่อนข้างดีค่ะ เรื่องของความชอบก็เฉยๆค่ะ

ถัดมาค่ะ วิชาภาษาอังกฤษทั่วไป จัดว่าชอบเลย เรียนสนุกค่ะ วิชานี้ตอนสอบไม่ต้องอ่านหนังสือก็ได้นะคะถ้าตอนเรียนเราเข้าใจแล้วก็ทำแบบฝึกหัดได้ คะแนนเก็บก็ไม่ยากค่ะแค่ทำการบ้านส่ง เข้าเรียน และทำ Tell Me More คะแนนตอนสอบกลางภาคก็ได้ค่อนข้างดีค่ะ

วิชาหลักการบัญชีค่ะ วิชานี้จัดว่ายากเลยค่ะ ต้องทำความเข้าใจถ้าวันไหนขาดเรียนก็อาจจะตามไม่ทันทำให้ไม่อยากเรียนต่อได้ค่ะ แต่ถ้าตั้งใจเรียนก็จะพอเข้าใจค่ะ ควรฝึกทำแบบฝึกหัดเยอะๆ คะแนนเก็บได้ง่ายมากค่ะแค่ ส่งการบ้าน ส่วนคะแนนสอบกลางภาคก็ค่อนข้างดีค่ะ รวมๆแล้วจัดว่าชอบวิชานี้ค่ะ เรียนสนุกดี

วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม วิชานี้ยากค่ะ เนื้อหาที่เรียนค่อนข้างจะเข้าใจยากต้องอ่านหนังสือเพิ่มเติม การทำงานส่งต้องละเอียดค่ะเนื้อหาต้องมีครบแล้วก็ต้องศึกษาด้วยตัวเอง คะแนนสอบออกมาก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่ก็ผ่านค่ะ ไม่ค่อยชอบวิชานี้เพราะเรียนยากค่ะ

วิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ วิชานี้ยากค่ะ เพราะไม่ชอบเรียนเกี่ยวกับคอมฯอยู่แล้วเลยทำให้การเรียนวิชานี้ค่อนข้างลำบากค่ะแต่ก็พอไหวอยู่ค่ะ ไม่รู้ว่าวิชานี้จะรอดไหมฮ่า ในเรื่องของเนื้อหาที่เรียนนะคะจะเรียนเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมซึ่งต้องจำสูตรมากมายเลยค่ะ ซึ่งหนูก็จำไม่ได้เลย การบ้านส่วนใหญ่ อาจารย์มักจะให้ไปศึกษาเองค่ะ สำหรับหนูจากที่ไม่มีพื้นฐานด้านนี้อยู่แล้วก็เลยทำงานได้ยากขึ้นไปอีก จึงไม่ค่อยชอบวิช่นี้ค่ะเพราะว่าเรียนยาก ส่วนคะแนนสอบกลางภาคไม่ดีเลยค่ะ ตกด้วย

วิชาสุดท้ายค่ะ วิชาลีลาศ วิชานี้ก็จะเรียนแบบสบายๆ ไม่เครียดเพราะเรียนปฏิบัติ จะออกแนวรีแล็กซ์ค่ะคะแนนเก็บได้ไม่ยากเลยค่ะ เรียนง่าย วิชานี้จัดว่าชอบค่ะ

วิเคราะห์ว่าตนเองมาถูกทางแล้วหรือไม่

โดยรวมแล้วคิดว่าตัวเองมาถูกทางแล้วค่ะเพราะจากผลคะแนนสอบกลางภาคที่ผ่านมาคะแนนทำได้ค่อนข้างดี แต่สอบตกไป 1 วิชา ก็ยังพอไหวอยู่ค่ะ การเรียนก็ไม่หนักมาก การบ้านก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองและสามารถสอนเพื่อนได้ด้วยค่ะ ชอบสาขานี้ค่ะ

ความสัมพันธ์กับสังคม

ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในห้องถือว่าดีค่ะ สนิทกับเพื่อนทุกคนเลย มีอะไรก็ช่วยเหลือกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือกิจกรรม ส่วนรุ่นพี่ก็ถือว่าดีค่ะมีอะไรก็ปรึกษารุ่นพี่ได้ ดูแลดีค่ะ สำหรับเพื่อนต่างสาขาก็ไม่ค่อยได้รู้จักใครมากสักเท่าไหร่แต่ก็พอมีบ้างค่ะได้รู้จักกันตอนเรียนปรับพื้นฐาน ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ก็ถือว่าปกติเวลาที่เรียนไม่เข้าใจก็ถามค่ะ ส่วนอาจารย์ที่ปรึกษาเนื่องจากอาจารย์ไม่ได้สอนห้องหนูก็เลยไม่ค่อยได้เจอกับอาจารย์ค่ะ แต่ทุกครั้งที่เจอก็ได้ทักทายพูดคุยกัน อาจารย์น่ารักมากค่ะ สำหรับป้าขายข้าวก็ไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่เพราะส่วนใหญ่จะไปกินข้าวข้างนอกค่ะ แต่ป้าขายน้ำกับน้าที่ขายของอยู่ที่สหการก็เจอกันบ่อยค่ะเพราะซื้อของบ่อย

การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย

กิจกรรมที่มหาวิทยาลัยได้จัดขึ้นหนูเข้าร่วมทุกกิจกรรมเลยค่ะ ยกเว้นกิจกรรมวันไหว้ครูที่ไม่ได้ไปเพราะว่าไปหาหมอค่ะ ตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าร่วมนะคะ ได้แก่กิจกรรม Freshly Day หนูลงแข่งบูมค่ะ วันไหว้ครูก็ช่วยเพื่อนทำพาน วันกีฬาสีลงแข่งวอลเลย์บอล และกิจกรรมล่าสุดบูมให้พี่บัณฑิตที่เพิ่งจบค่ะ

หมายเลขบันทึก: 582524เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท