เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 17 - 21 พฤศจิกายน. 2557


22 พฤศจิกายน 2557

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2557. เช้าประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2558 วงเงินทั้งปีประมาณ 8 ล้านบาท ทั้งที่เลขาธิการ กพฐ.ยืนยันในที่ประชุม ผอ.เขตทั่วประเทศว่าจะพยายามให้เขตละ 10 ล้านบาท ในภาพรวมงบประมาณ สพฐ. ยังกระจุกอยู่ในสำนักส่วนกลางเรื่อยมา จะกระจายมาเขตช่วงปลายปีงบประมาณเรียกว่าไฟลนก้นแทบไม่เป็นชิ้นเป็นอัน กลุ่มนโยบายและแผนนำนโยบายของรัฐมนตรี กระทรวง สพฐ. มาให้รับทราบกัน ที่ได้งานบ้างตรงที่เรากำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดของปีงบประมาณ 2558 ความสำเร็จต้องมีมาตรการและลงมือทำกันอย่างจริงจัง

บ่ายชวนเจ้าหน้าที่นักนิยมไพรออกไปดูทุ่นตะวันที่ตำบลคลองควายของนายชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี ที่กำลังดังและบูมเพราะออกสื่อต่อเนื่องกันมาหลายสัปดาห์แล้ว. การเดินทางใช้ถนนปทุมธานี-สามโคก ไปจนถึงถนนวงแหวนตะวันตก ข้ามไปถนนเข้าโรงเรียนบ้านคลองสระ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าปทุมธานี แล้วไปออกขวาริมรั้วโรงเรียนสหราษฎร์บำรุง เข้าไปอีกหน่อยก็จะเห็นรถจอดกันเต็มลานแปลว่าถึงแล้ว. พ่อค้าแม่ขายพารถเข็นมาขายของกินของเล่นเต็มไปหมด เดินเข้าไปสักนิดจะเห็นทุ่งทานตะวันกำลังออกดอกสีเหลืองไปทั้งทุ่ง ถามคนสวนถึงจำนวนพื้นที่ที่ปลูกคาดว่าประมาณ 30 ไร่ และจะขยายออกไปอีกรวมทั้งได้ชักชวนประชาชนในละแวกนี้ได้หันมาปลูกทานตะวัน ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกเสร็จ เข้าไปเยี่ยมนายกชาญในสำนักงาน มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายวินชัย อุยางกูร. นั่งสนทนาอยู่ก่อน. นายกชาญเล่าให้ฟังว่าที่หันมาปลูกทานตะวันเพราะต้องการสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลนัก. ที่สำคัญชาวบ้านจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวเหล่านี้ กลับออกมาถึงเขตเลิกงานพอดี มอบหมายภารกิจให้ท่านรองฯประพฤทธิ์ บุญอำไพ ไปเช่าหลวงปู่ทวดวัดช้างให้ ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว มาไว้ประจำสำนักงานตามที่สืนค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เพราะเกิดปิติศรัทธาขึ้นว่าหากมีท่านเป็นพระประจำสำนักงานจะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและปกป้องคุ้มครองพวกเราทั้งเขตและโรงเรียนให้แคล้วคลาดปลอดภัย. อธิษฐานจิตว่าพรุ่งนี้ถ้ามีบุญจะต้องอราธนาท่านมาถึงสำนักงานแน่นอน

วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2557 เช้าไป สพฐ.เพื่อประชุมคณะทำงานจ้ดทำแนวทางการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ปีงบประมาณ 2558 - 2559 ระดับนานาชาติ ใช้ห้องประชุม สวก.ชั้น 10 คณะทำงานเป็นคนที่คุ้นเคยกันดี ทำงานกันมาหลายครั้ง. จึงไม่ยุ่งยากในการจัดทำรายละเอียด หลังทานข้าวเที่ยงเดินทางกลับสำนักงาน ถึงสำนักงานเขตท่านรองฯประพฤทธิ์ นำหลวงปู่ทวดมาถึงแล้ว เป็นรุ่นที่ต่างไปจากที่เลือกไว้ เพราะของหมดพิมพ์ก็เสียหายตอนน้ำท่วม แต่ก็ตั้งจิตอธิษฐานไว้แล้วจะเป็นรุ่นไหนก็ได้ แปลว่าท่านเต็มใจจะมาอยู่กับเรา หน้าตักกว้าง 30 นิ้ว แต่ฐานไม่เป็นบัวเหมือนที่เห็น แต่องค์พระสวยดี เหมือนจริงรายละเอียดครบถ้วน ในเบื้องต้นซื้อโต๊ะไม้สักวางเป็นอาสนะให้ท่านไปก่อน ประดิษฐานไว้หน้าห้องทำงานผอ.เขต ประสานให้ผอ.ปราโมทย์ คุ้มรักษา โรงเรียนวัดสะแก ติดต่อเกจิอาจารย์หรือพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์มาทำพิธีเบิกเนตร ตามธรรมเนียม.

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2557 หลังกาแฟที่ห้องทำงานออกประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับจังหวัด ระดับ ก่อนประถมศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ ณ โรงเรียนโชคชัยรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ไปถึงเขาจัดนักเรียนอนุบาลประกบรายคน ผมถูกเด็กจูงมือถึงสองคน มีหน้าที่นำเราไปชมกิจกรรมต่าง ๆ ตัวนิดเดียวแต่อธิบายอะไรได้หมด ตรงตามที่เขาจะแสดงกัน และไม่ยอมให้ข้ามรายการจึงต้องเดินไปทุกซุ้ม. โรงเรียนโชคชัยรังสิตเป็นโรงเรียนเอกชน ในกำกับของ สพป.ปทุมธานี เขต 2 เปิดสอนระดับอนุบาลและประถมศึกษา.

ครั้งนี้ส่งเข้ารับการประเมินระดับอนุบาล. เที่ยงขึ้นไปกินข้าวที่ห้องประชุมชั้น 5 ระหว่างกินมีการแสดงของนักเรียนบนเวที ไม่ใช่เพื่อประกอบอาหารกลางวันนะครับ แต่เพื่อให้กรรมการให้คะแนนในความสามารถพวกเธอ ทานข้าวแล้วเดินทางกลับเขต ผอ.ปราโมทย์ คุ้มรักษามารายผลการนิมนต์พระมาทำพิธีเบิกเนตรหลวงปู่ ได้นิมนต์เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว. พระครูปราโมทย์ศีลขันธ์ เจ้าอาวาส ว้ดบัวแก้วเกษร. กำหนดทำพิธีวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2557.เวลาประมาณ 07.00 น. ที่ต้องเอาฤกษ์เช้าตรู่เพราะเวลา 09.00 น. จะทำพิธีถวายราชสดุดีรัชกาลที่ 6 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของคณะลูกเสือจังหวัด. บ่ายจะประชุมผู้บริหารโรงเรียน. เย็นนี้มีงานเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานในการเตรียมการเปิดสำนักงานเขต. ที่ห้องสโมสร.

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2557 ตั้งใจเดิมว่าจะเข้า สพฐ. ดูทีมงานที่แบ่งกลุ่มกันไว้ทำงานสักครึ่งวันแต่ต้องเปลี่ยนใจเพราะเลขาธิการ กพฐ. ให้ไปพบท่านเวลา 15.00 น. จึงทำงานเอกสารในภาคเช้า หลังอาหารกลางวันเดินทางไป สพฐ. แวะไปดูทีมงานที่ห้องประชุมชั้น 10 งานคืบหน้าไปมาก กำลังเขียนโปรแกรมใบสมัคร คุณปราโมทย์ ขจรภัย นอนที่โรงพยาบาลเตรียมผ่าตัดนิ้ว. ได้เวลานัดหมายไปพบท่านเลขาธิการ ดร.กมล รอดคล้าย คุยกันเรื่องทั่วๆ ไปไม่เกี่ยวกับงานในหน้าที่ หนักไปทางตัวบทกฎหมายปกครองและปัญหาใหญ่ๆ ที่กระทบภาพลักษณ์ สพฐ. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็อำลาท่านกลับ. ถึงสำนักงานแม้จะเย็นมากแล้วก็มีเรื่องเบา ๆ ให้คิดแก้ปัญหา เรื่องแรกรองหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดจะไปขอพบ ผอ.รร.แห่งหนึ่ง. เลขานุการจะเป็นครูหรือลูกจ้างไม่ทราบ ไม่ยอมให้พบบอกว่าให้ไปผ่านรอง ผอ.รร. ก่อน เขาเลยหอบเงินกลับไป นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าหน้าห้องนั้นมีทั้งคุณและโทษ ผอ.รร.ท่านใดมีหน้าห้องโปรดทบทวนและเปลี่ยนได้แล้ว เพราะตาไม่ถึงแยกแยะคนไม่ออก ทำให้นายต้องนั่งโง่งมอยู่ในห้องโดยไม่รู้ตัว อีกเรื่องหนึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจทางปกครอง ครูต้องการเข้าอาศัยบ้านพักครูที่ไม่มีผู้พักอาศัยกลับไม่ให้ อ้างจะเก็บไว้ให้คนที่ไม่มีสิทธิ์พักเข้าพักอาศัย และใช้บ้านพักครูผิดวัตถุประสงค์ เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นอำนาจตามอำเภอใจที่จะใช้บ้านพักอย่างไรก็ได้ การใช้ดุลพินิจต้องชอบด้วยกฎหมายและเหตุผล แค่ชื่อก็แพ้คดีแล้วเพราะเขาชื่อ"บ้านพักครู". ทราบแล้วเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นความยุ่งยากกำลังจะเดินทางมาหาท่านโดยไม่จำเป็น ยุคสมัยนี้ต้องปลงๆ เสียบ้าง

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2557 เช้านี้ออกเดินทางไปประเมินโรงเรียนพระราชทานในพื้นที่สพป.ปทุมธานี เขต 2 เป็นโรงเรียนประถมศึกษา. คือ โรงเรียนวัดนิเทศน์ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี คลองสิบสาม เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีครูที่เป็นข้าราชการเพียง 2 คน นอกนั้นลูกจ้าง แต่ทำโรงเรียนได้ดีน่ายกย่อง โดยเฉพาะนักเรียนเก่งทั้งการเรียนและกิจกรรม โครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมก็ช่วยได้มากในการจัดการเรียนการสอน บ่ายกลับเขตแต่รู้สีกว่าระยะทางไกลมาก.หลับแล้วหลับอีกก็ยังไม่ถึง นั่งทำงานเอกสารและออกมาไหว้พระเพราะอัญเชิญหลวงปู่ทวดมาประดิษฐานไว้หน้าห้อง คาถาบูชาหลวงปู่ทวด ให้บูชาท่านด้วย ธูปแขก 9 ดอก มะลิขาว 9 ดอก ท่อง พระคาถาหลวงปู่ทวด เป็นประจำ จะแคล้วคลาดอันตราย จัดดอกไม้จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย และระลึกถึงคุณบิดามารดา คุณครูบาอาจารย์ แล้วว่า นะโม 3 จบ แล้วท่อง นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา (3 จบ) แล้วระลึกถึงท่าน พนมมือเหนือหน้าอก สงบจิตบริกรรมพระคาถามากน้อยเท่าใดก็ได้ตามปรารถนา หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้ จะคุ้มครองให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ แล้วอาราธนาพระเครื่องหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เหยียบน้ำทะเลจืด ติดตัวท่านจะคอยปกป้องภัยอันตราย ก่อนกลับบ้านไปออกกำลังปอดที่ห้องสโมสรพอให้หายใจโล่งก่อนเดินทางกลับ มาแวะทานอาหารเย็นที่ร้านกาแฟ Black Canyon.ถนนราชพฤกษ์ เป็นสเต็กเนื้อริบอายซอสเห็ดหอมพริกไทยดำกับไอศกรีม. ราคาประมาณ 280 บาท สเต็กบ้านเรามักทำจานเล็กไม่สมราคา อาจเห็นว่าคนไทยตัวเล็กกินไม่จุ แม้บางเมนูราคา 890 บาท ก็ยังรู้สึกว่าขี้เหร่ หากกินที่อินเดียก็ประมาณ 100 บาทดูของในจานก็รู้สึกว่าหรูแล้ว และที่บัลแกเรียสเต็กซี่โครงหมูราคา 350 บาท. เรียกว่ากินคนเดียวไม่หมด ส่วนยุโรปกับอเมริกาไม่พูดถึงเพราะราคาจะสูงกว่าบ้านเรามาก. พรุ่งนี้มีงานแต่งงานที่สวนอาหารบ้านปู ซอยโยธินพัฒนา 3 เป็นชาย ผอ.เสน่ห์ มีวิเศษณ์ อดีตผอ.รร.สวีวิทยา จังหวัดชุมพร

ฝากนิทานก้อมก่อนจากแนวสนุกๆ "ผ้าห่มของปู่"

นายดำเป็นชายโสดอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งห่างไกลความเจริญเป็นอย่างมาก

เมื่อคืนนายดำได้ฝันถึงปู่ของเขาที่เพิ่งเสียไปในฝัน เห็นปู่แค่เพียงรางๆ

แต่ได้ยินเสียงชัดเจนมาก

ปู่ของเขามาบอกเขาว่าหนาวมากอยากได้ผ้าห่มสักผืนจะได้หายหนาว แล้วก็หายวับไป

วันรุ่งขึ้นนายดำได้คิดถึงความฝันรู้สึกสงสารปู่ของเขาอย่างมาก

เขาได้เตรียมผ้าห่ม ไว้ 1ผืน

แต่เกิดปัญหาเสียก่อนปัญหาคือเขาลืมถามปู่ไปว่า

จะส่งผ้าห่มให้ปู่ได้อย่างไรปู่ถึงจะได้รับและได้หาย หนาวเสียที

คิดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วเขาก็นึกได้ว่าปู่ของเขาเป็นคนดีตอนนี้น่าจะอยู่ บนสวรรค์

คิดได้ดังนั้นเขาก็เข้าไปแต่งตัวและหยิบผ้าห่มออกจาก บ้านเพื่อที่จะหาทางไปสวรรค์

ตลอดทั้งวันเขาเจอใครที่เดินผ่านมา หรือเดินผ่านบ้านใครเขาก็จะถามถึงทางไปสวรรค์

แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครให้คำตอบได้นายดำเดินมาตามท างอย่างคนสิ้นหวัง

นึกสงสารปู่จับใจที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้

แล้วเขาก็ได้หยุดเดินทางมานั่งอยู่หน้ากระท่อมหลังหนึ่ง

แล้วถอนหายใจอย่างคนปลงตก

แต่แล้วเขาก็ได้ยินเสียงคุยกันดังออกมาจากในกระท่อมหลังนั้น

'พี่ทนไม่ไหวแล้ว พี่จะพาน้องไปสวรรค์แล้วน่ะ'

'เอาเลยจ๊ะพี่ น้องพร้อมแล้ว เราไปกันเลย'

นายดำได้ยินดังนั้นจึงรีบวิ่งไปถีบประตูกระท่อมทันที และเอ่ยขึ้นเสียงดังว่า

'เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งไป ฉันฝากผ้าห่มไปให้ปู่ฉันด้วย'

สองผัวเมียอ้าปากอ้างในขณะที่นายดำได้บอกชื่อและนามส กุลปู่เสร็จสรรพ

และเอ่ย ขอบคุณก่อนออกมาจากกระท่อม และพูดกับตัวเองเบาๆว่า

'มิน่าล่ะปู่กูถึงหนาวก็คนไปสวรรค์เขาแก้ผ้ากันไปทั้งนั้น'


นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 580961เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2014 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท