นักศึกษายุคใหม่อะไรๆก็จัดการได้ ><


        วันนี้ดิฉันจะมาเล่าประสบการณ์ดีดี จากการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ โดยทางอ.ประจำรายวิชา กิจกรรมบำบัดกับสุขภาพจิตของเรา ได้ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอบแบบใหม่ คือเป็นการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเป็นการให้ นศ.ได้เปิดโลกกว้างได้รู้จักวิธีการทำงานการะบวนการทำงานกับองค์กรต่างๆและการทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงได้ใช้ความรู้ความสามารถของพวกเรา นศ.กิจกรรมบำบัด ปี4 อย่างเต็มที่ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 งานหลักๆ คือ

1.การจัด work shop ให้กับ นศ.คณะภาพบำบัด ชั้นปีที่1-4 ในหัวข้อ management

2.จิตอาสาที่ มูลนิธิออทิสติกไทย

3.จิตอาสาที่ “สมาคมคนสายตาเลือนราง” (Low Vision Association) ดังที่ได้กล่าวไปใน บทความที่แล้ว

             ในบทความนี้จะพูดถึงการจัด work shop ซึ่งโครงการของเรามีชื่อว่า “นักศึกษายุคใหม่อะไรๆก็จัดการได้” เราจะมีการจัด work shop 2 ครั้งค่ะ คือครั้งที่1จะเป็นการจัด work shop ย่อยมีผู้เข้าร่วมประมาณ20คน และครั้งที่ 2 จะเป็นการจัดครั้งใหญ่คือผู้เข้าร่วมทั้งคณะ โดยชื่อ work shop “ชีวิตดี PT&OTจัดการได้”

              ปัจจุบันในระดับอุดมศึกษา ได้มีการจัดกิจกรรมภายในคณะขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ ของนักศึกษา และด้วยกิจกรรมรวมถึงการเรียนที่เข้มข้นมากขึ้นทำให้นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย จะต้องมีการวางแผนและการจัดการตนเองมากขึ้นเพื่อให้การเรียนและการทำกิจกรรมเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ในนักศึกษาบางกลุ่มที่ไม่สามารถวางแผนและจัดการตนเองในการเรียนและการทำกิจกรรมได้จึงทำให้เกิดภาวะเครียด มีผลอันเนื่องมาจากการบริหารเวลาอย่างไม่เหมาะสม เราทั้ง 5 คน จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการตนเอง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

                   จากการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษากายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 1-4 ได้ทราบถึงประเด็นเกี่ยวกับการจัดการตนเอง(self management)ที่น่าสนใจดังนี้

  • 1)การเรียน
  • 2)ขัดแย้งเพื่อน
  • 3)สุขภาพ/การพักผ่อน
  • 4)การแบ่งเวลาทำกิจกรรม
  • 5)ครอบครัว
  • 6)เงิน

ซึ่งได้เราได้ยกประเด็นสำคัญที่จะนำมาจัด Work shop คือการเรียน เพราะหัวข้อดังกล่าวเป็นสิ่งที่นักศึกษาพบเจออยู่เป็นประจำ

วัตถุประสงค์

1.ให้ความรู้เกี่ยวกับความหมายของการจัดการตนเองแก่กลุ่มนักศึกษากายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-4 มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เข้าร่วมกิจกรรม Work shop

2.กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดในการจัดการตนเองของแต่ละบุคคลที่เข้าร่วมกิจกรรม Work shop

3.ส่งเสริมแนวคิดการจัดการตนเองเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

work shop ของเราจะจัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2557 เวลา 09.00-12.00น. ณ ห้อง 504 คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

นี่ก็คือ โปสเตอร์ ของเราที่ใช้ในการโปรโมท work shop ของเราค่ะ!!!

เมื่อแต่ละคนลงทะเบียนแล้ว เราจะให้เขียน เป้าหมายในการเรียนของตัวเองและแปะไว้ที่บอร์ดรวมกัน และแจกกระดาษ1เส้นจะทำอะไรก็ได้ให้มันอยู่บนแขนตลอดการทำกิจกรรม

เริ่มการ work shop กันแล้วค่าาาาาา พูดกล่าวเปิดงานบอกวัตถุประสงค์ในการจัด

ให้แต่ละคนแนะนำตัว และคิดท่าในการเข้าเส้นชัย ซึ่ง เส้นชัยเปรียบเสมือนการประสบความสำเร็จในการเรียน และให้ทุกคนทำตาม

กิจกรรมตุ๊กตาร้อน โดยจะเปิดเพลงและส่งตุ๊กตาไปรอบวงถ้าเพลงหยุดที่ใครคนนั้นต้องทำตามคำสั่งที่เตรียมไว้ เพื่อเป็นการละลายพฤติกรรมและเพิ่มความกล้าแสดงออก

กิจกรรมเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง ให้พูดเป้าหมายในการเรียน ให้มั่นใจและภาคภูมิใจสุดๆๆๆ และเดินไปหยิบ post-it ของตัวเองที่บอร์ด

กิจกรรมเป้าหมายมีไว้พุ่งชน  แบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น2กลุ่มและให้ร่วมกันเขียนว่าจะทำอย่างไรให้เป้าหมายแต่ละคนประสบความสำเร็จ และอุปสรรคที่เกิดขึ้นจะมีอะไรบ้าง จะแก้ไขอย่างไร

ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเอง

มีการแจกแผ่นปฏิทินที่ทางเราจัดทำให้ พร้อมกับการบรรยายในหัวข้อ 5 ขั้นตอนการเรียนอย่างมีความสุข

  • 1.สำรวจตนเอง(10 นาที)(พิจารณาข้อดี ข้อเสียตัวเองเราอยากจะทำอะไร บอกเป้าหมายของตนเองให้ชัดเจนมากขึ้น ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน) เพราะเหตุใดเราถึงไม่ถึงเป้าหมาย เพราะเหตุใดเราถึงเครียด เพราะเหตุใดเราไม่มีความสุข
  • 2.วางแผน(15 นาที) การจัดตารางเวลาง,เขียนปฎิทิน,ลำดับความสำคัญของงาน.กำหนดระยะเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละวัน,ให้รางวัลตัวเอง จัดวันของตัวเอง
  • 3.ปรับสิ่งแวดล้อม(10 นาที)จัดโต๊ะทำงานแสง เสียง,ช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์(จัดสิ่งแวดล้อม),มือถือ,คำว่า ไม่ ปฎิเสธสิ่งเร้าต่างๆ
  • 4.ลงมือทำ (ไม่มีคำว่า เดี๋ยว) ผ่าน 3 ทาง(15 นาที) ฟัง : อัดเสียงฟัง, พูด(เกมปรบมือ) ,อ่าน : อ่านหลายรอบ
  • 5.นำ post-it มาแปะไว้รอบๆห้อง
  • 6.ผ่อนคลายตนเอง(จินตนาการ,Relaxation) 20 นาที

  • สุดท้ายทุกคนมองดูที่แขนตัวเอง ว่าสิ่งที่ติดตัวเรามาตลอด ว่ายังอยู่ดีเหมือนปกติ หรือไม่ ให้ทุกคนแกะและเอามาต่อจนถึง post-it ซึ่งเส้นกระดาษที่ให้ไปนั้นก็เปรียบเสมือน ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบซึ่งก็คือ "การเรียน" บางคนอาจต่อไปจนถึง post-it ได้ แต่บางคนก็ต่อไม่ถึงอาจจะมีการฉีกขาดของกระดาษไประหว่าการทำกิจกรรม ซึ่งตัวกิจกรรมก็เปรียบเสมือนการดำเนินชิวิตในวัยเรียน มันก็ต้องเจอทั้งปัญหา อุปสรรคต่างๆที่เข้ามา และมันก็แสดงถึงความมีวินัยความรับผิดชอบของตนเองต่อหน้าที่การเรียน
  • ถ้าเรามีความมุ่งมั่นมีวินัยในการเรียน เราก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
  • สรุป สะท้อนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมแต่ละคนต่อ work shop ในครั้งนี้ และจะนำไปประยุกต์ใช้กับตนเองอย่างไร
  • ในการทำ work shop ในครั้งนี้ มันก็ทำให้ฉันและเพื่อนๆได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ทั้งกระบวนการทำงาน ความสามัคคีการทำงานร่วมกัน ช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และพวกเราจะนำทั้งข้อดี และข้อผิดผลาดที่เกิดขึ้น ไปปรับปรุงในการทำ work shop ในครั้งหน้าที่ จะมีขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 เอาใจช่วยพวกเราด้วยนะค่ะ !!
หมายเลขบันทึก: 578333เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2014 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท