​ประเภทของนักเขียน และ ประเภทของเงินได้พึงประเมิน(มาตรา40)


สำหรับนักเขียนปกติแล้วเราจะแบ่งเป็นประเภทดังนี้

1. นักเขียนใน
2. นักเขียนนอก

นักเขียนใน ก็ได้แก่ นักเขียนที่เป็นลูกจ้างของ สำนักพิมพ์นั่นแหละ แต่ว่า รายได้ของนักเขียนใน จะเกิดจาก เงินเดือน และ ค่าลิขสิทธิ์ ในผลงานของตัวเอง หรือแปลบทความ ก็แล้วแต่

1. ซึ่งไม่น่ามีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทั้งหมดนั้น จะเป็นเงินได้พึงประเมิน ในมาตรา 40(1) ประเภทเดียวเท่านั้น ฉะนั้น การหักภาษี ณ ที่จ่าย ก็หักรวมทั้งหมด แบบเงินเดือน ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนถูกหักอยู่ทุกเดือนนั่นแหละ
2. แต่กรณีที่เขียนนิยายขึ้นมาแล้วให้สำนักพิมพ์ขายเป็นพอกเก็ตบุ๊ค หรือว่าเอาบทความหรือนิยาย ที่เขียนให้กับบริษัท เช่น นิตยสารรายปักษ์เป็นตอนๆ เหล่านั้นมารวมเล่ม ก็จะเหมือนกับนักเขียนนอกคือ เป็นมาตรา 40(3)

นักเขียนนอก ได้แก่ นักเขียนที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างของบริษัท นั่นแล คราวนี้รายได้ของนักเขียนนอก มันจะมี หลายแบบ ที่สับสนปนงงงวย

(1) ก็คือ นักเขียนทั้งหลายที่สร้างสรรค์ผลงานอันเป็นลิขสิทธิ์ของตนเอง แล้วได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ ซึ่งจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ อันนี้จะเป็นเงินได้พึงประเมิน มาตรา 40(3)

(2) นักแปล ที่รับจ้างแปลผลงาน อันเป็นลิขสิทธิ์ของคนอื่น (ไม่ใช่ทั้งของนักเขียนแล้วก็ไม่ใช่ของสำนักพิมพ์) อันนี้จะเป็น เงินได้พึงประเมิน ตาม มาตรา 40(3) เช่นกัน
*** ลิขสิทธิ์ต้นฉบับเป็นของคนอื่นแต่ลิขสิทธิ์ฉบับแปลเป็นของผู้แปล ***

(3) นักแปลเหมือนกัน แต่ว่า รับจ้างแปลผลงาน อันเป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์ อันนี้จะแตกต่างกับ (2) แล้ว เพราะสำนักพิมพ์เป็นเจ้าของผลงาน ส่วนนักแปลกลายเป็นผู้รับจ้างไป ฉะนั้น จะกลายเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) การรับจ้างทำงานให้ อันคำนึงถึงผลสำเร็จของงานเป็นหลัก

เพิ่มเติมให้อีก 1 กรณีคือ

การขายลิขสิทธิ์
นักเขียนที่ขายลิขสิทธิ์ผลงาน ขอย้ำว่าขายนะคะ ไม่ใช่ให้ใช้ลิขสิทธิ์ เป็นการขายขาดไปเลย สำนักพิมพ์ที่ซื้อไปก็จะกลายเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ข้อนี้จะกลายเป็นเงินได้พึงประเมิน มาตรา 40(8) ซะแล้ว

อ้างอิง:http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=dekjomkan&month=13-09-2006&group=9&gblog=8

คำสำคัญ (Tags): #katai
หมายเลขบันทึก: 577515เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ผู้ให้บริการเว็บไซต์ GotoKnow.org ไม่อนุญาตให้นักศึกษาใช้บริการในลักษณะของการcopy & paste ทั้งรูปและเนื้อหาค่ะจากเว็บไซต์อื่นมาใส่ใน GotoKnow.org อย่างเด็ดขาด

และทางทีมงาน GotoKnow.org จะทำการส่งหนังสือราชการร้องเรียนไปยังสถาบันของท่านโดยเร่งด่วนค่ะ กรุณาแจ้งให้ทางผู้สอนของคุณทราบเนื้อความนี้ด้วยค่ะ

ดิฉันขอแนะนำให้อาจารย์ใช้ http://ClassStart.org ค่ะซึ่งเป็นระบบ Classroom Management System ฟรีค่ะหรือจะใช้ http://L3nr.org ซึ่งเป็นระบบสมุดบันทึกของชุมชนนักเรียนนักศึกษาก็ได้ค่ะฟรีเช่นกันค่ะ

จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

ทีมงานดูแลเว็บไซต์ GotoKnow.org

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท