ความรู้สำหรับนักจัดรายการเพลง DJ


รูปแบบการนาเสนอรายการเพลง 

1. เพลงอย่างเดียว ไม่มีบรรยาย / พูดคุย
2. มีการประกาศแต่ชื่อเพลง
3. มีการนาเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงและศิลปิน เช่น ความเป็นมาของเพลง นักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง
4. มีการนาเสนอเรื่องอื่น ๆ ด้วยเช่น เทคโนโลยี ท่องเที่ยว หนังสือ


ประเภทของรายการเพลง
1. ดนตรีและเพลงยอดนิยมปัจจุบัน (Current Pop-Hits) เป็นการนาเสนอเพลงที่กาลังอยู่ในความนิยม โดยดูความนิยมจากการจาหน่ายเทปเสียงที่มียอดจาหน่ายสูงสุด หรือดูจากการขอเพลงของผู้ฟังตามรายการต่าง ๆ
2. ดนตรีคลายอารมณ์ (Easy Listening) เป็นการนาเสนอเพลงที่กาลังเป็นที่นิยมเช่นกัน แต่เป็นเพลงที่มีจังหวะหรือท่วงทานองช้าถึงปานกลาง หรือเป็นเพลงบรรเลง ฟังสบาย
3. ดนตรีเริงอารมณ์ (MOR = Middle of the Road) การนาเสนอคล้ายกับ Easy Listening แต่จะเป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วกว่า มักเป็นเพลงที่มีเนื้อร้อง นิยมใช้เพลงร็อคจังหวะปานกลาง หรือจังหวะเต้นรา แบบ Disco
4. ดนตรีสมัยเก่า (Oldies) เป็นการนาเสนอเพลงในอดีตในยุคต่าง ๆ รายการเพลงแบบนี้ถือเป็นการอนุรักษ์เพลงเก่า ๆ ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักพร้อมทั้งยังตอบสนองกลุ่มผู้ฟังในยุคต่าง ๆ ด้วย
5. ดนตรีพื้นเมือง (Folk) เป็นการนาเสนอเพลงพื้นเมืองในอดีต เพลงลูกทุ่งในปัจจุบันที่นาเอาท่วงทานองและแนวคาร้องในอดีตมา ประยุกต์
6. เพลงคลาสสิก (Classical) เป็นการนาเสนอเพลงในอดีตที่บรรเลงด้วยวงดนตรีซิมโฟนี ดนตรีโอเปร่า ดนตรีแชมเบอร์ ที่ยังคงนิยมฟังมา จนถึงปัจจุบัน เพลงไทยเดิมของประเทศไทยก็จัดเป็นเพลงคลาสสิกเช่นกัน
7. เพลงแจ๊ส (Jazz) เป็นเพลงที่มีถิ่นกาเนิดในสหรัฐอเมริกา เพลงประเภทนี้มีท่วงทานองและจังหวะที่อิสระและแสดงออกทางความรู้สึกและอารมณ์ของเพลง เพลงกลุ่มนี้มักเป็นเพลงบรรเลง นอกจากนี้ยังมีประเภทของเพลงต่าง ๆ เช่น เพลงของชนชาติต่าง ๆ เพลงเกี่ยวกับศาสนา


http://www.baanmaha.com/community/thread36216.html

คำสำคัญ (Tags): #ดีเจ
หมายเลขบันทึก: 577465เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท