อุปกรณ์สำหรับ dj มีอะไรบ้างมาลองดู


1 Turntable 

ก็คือเครื่องเล่นแผ่นเสียงนั้นเอง ในบ้านเราชอบเรียกติดปากว่า “Turn” มีมาตั้งแต่เกือบร้อยกว่าปีมาแล้วแต่ที่สำหรับ dj เล่นนั้นก็ไม่กี่สิบปีมานี้เอง Turn มีการแบ่งประเภทตามระบบการเล่นได้ 2 แบบได้ดังนี้
1.1 Turntable Direct Drive System <ระบบไดเรค์ไดรวฟ์>
เป็นระบบที่นิยมมากที่สุดของการเล่นของ dj มืออาชีพและเป็นระบบที่แนะนำให้เล่นมากที่สุดเพราะ Direct Drive ก็คือการขับของมอเตอร์<แรงขับเรียกว่า Torqe>ที่ขับจานเล่นแผ่นแบบตรงๆ แกนตรงกลางนั้นเรียกว่า Spindle คือแกนที่สำหรับวางแผ่นเสียงลงไปแกนนั้นคือแกนหลักของมอเตอร์นั้นเองและจานเล่นแผ่น เรียกว่า Platter นั้นก็เป็นอีกขั้วหนึ่งของมอเตอร์เมื่อเปิดกระแสไฟฟ้าขั้วทั้งสองก็จะหมุนส่งผลให้ Platter หมุนได้อย่างดีและเสถียรกว่าลองนึกถึงมอเตอร์รถของเล่นดูว่ามันจะมีขั้วแม่เหล็กขั้วบวกลบอยู่ภายในมอเตอร์ แต่ถ้าเป็น Turn อีกขั้วหนึ่งจะอยู่ข้างล่างและอีกขั้วหนึ่งคือจานเล่นแผ่นมันก็เลยขับได้ดีกว่าระบบอื่น และ Turn ระบบนี้จะมีน้ำหนักที่มากและราคาแพงยี่ห้อถือเป็น standard ของ dj คือ Technics sl-1200mk2 เป็นของประเทศญี่ปุ่นสายการผลิตเป็นสิบปีแล้ว แต่ก็ยังมียี่ห้ออื่นที่ดีไม่แพ้กัน เช่น Stanton,Vestax,Numark,Gemini ราคาตกตัวละ สองหมื่นขึ้นไป

1.2 Turntable Belt Drive System <ระบบเบลท์ไดรวฟ์>
เป็นระบบที่มีคนเล่นน้อยเนื่องจากระบบการทำงานใช้มอเตอร์ขับจาน Platter ด้วยสายพาน<Belt>ทำให้แรงขับไม่ดีคือออกตัวช้านั่นเองนึกถึงจักรยานดู เหมาะสำหรับไว้เปิดฟังที่บ้าน Turn ระบบนี้มีราคาถูกมากบางยี่ห้อราคาไม่ถึงหมื่นก็มีแถมหัวเข็มให้อีกด้วยเหมาะสำหรับ dj มือใหม่หรือหัดเล่น มีน้ำหนักเบาแต่ถ้าจะเล่นเอาจริงจังไม่ควรซื้อ

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=517733

คำสำคัญ (Tags): #ดีเจ
หมายเลขบันทึก: 577441เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท