มุทิตาจิต เกษียณ 2557


มุทิตาจิต

26 กันยายน 2557

โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม สพป.ชุมพรเขต 1


การแสดงมุทิตาจิต เป็นการเชิดชูเกียรติและคุณงามความดีบุคลากรที่เกษียณอายุราชการที่มีความสำคัญและมีค่าอย่างยิ่งของโรงเรียน เป็นกำลังสำคัญด้านการศึกษาที่ได้อุทิศตน ปฏิบัติงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ ทุ่มเทแรงกาย แรงใจและใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการบริหาร และการสอนจนมีผลลัพธ์ที่ดีต่อโรงเรียน เป็นประโยชน์ต่อสังคม ตลอดจนประเทศชาติ ซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคล วันนี้จึงเป็นวันที่บอกถึงความรักความผูกพัน เพราะคำว่า “มุทิตาจิต" นั้นหมายถึง ความเป็นผู้มีใจยินดี ชื่นชมในเมื่อเห็นผู้อื่น ได้ดีหรือได้รับความสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นอาการที่เกิดขึ้นเองในใจ มิได้เกิดจากการบังคับ เกิดขึ้นกับจิตใจที่ปราศจากความอิจฉาริษยา และยังเป็นหนึ่งในพรหมวิหาร 4 คือยินดีเมื่อเห็นเขาเป็นสุข

ความหมายของพรหมวิหาร 4 พรหมวิหาร แปลว่า ธรรมของพรหมหรือของท่านผู้เป็นใหญ่ พรหมวิหารเป็นหลักธรรมสำหรับทุกคน เป็นหลักธรรมประจำใจที่จะช่วยให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างประเสริฐและบริสุทธิ์ หลักธรรมนี้ได้แก่

เมตตา ความปรารถนาให้ผู้อื่นได้รับสุข

กรุณา ความปรารภนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์

มุทิตา ความยินดีเมือผู้อื่นได้ดี

อุเบกขา การรู้จักวางเฉย

นี่เป็นบางส่วนหนึ่งของความรักความผูกพันที่มีให้กันและกัน ระหว่าง ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และศิษย์กับคุณครูผู้เป็นที่รักและเคารพ ที่เป็นได้ทั้งพ่อ แม่ พี่ และอาจต้องเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนบ้างในบางครั้ง

ท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ดร.เกรียงศักดิ์ เลาหะวัฒน์ มอบช่อดอกไม้แสดงมุทิตาจิตกับข้าราชการครูที่เกษียณ

นักเรียนและคุณครูมอบของที่ระลึก


ประธานนักเรียนและคุณครูกล่าวแสดงความรู้สึก

ถ่ายภาพร่วมกันและชมการแสดงมโนราห์ของนักเรียน


จากนั้นเก็บภาพกับเพื่อนครูไว้เพื่อระลึกถึงกัน



หมายเลขบันทึก: 577051เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2014 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท