ครองเอียะรอมเพื่อเข้าสู่พิธีฮัจญ์


การเข้าสู่พิธีฮัจญ์

ถ่ายกับท่านสุรินทร์ ปานาเร่ และบาบอแอ จะนะ ก่อนออกจากที่พักที่มักกะ

ดิฉันทำฮัจญ์แบบตะมัตตุฮ์ คือการทำอุมเราะห์ฮัจญ์ ก่อนทำพิธีฮัจญ์ หรือพูดง่ายๆ คือทำสุนัต (อุมเราะห์) ก่อนวายิบ (ฮัจย์) ก็เลยต้องเสียดัมคะ เนื่องจากดิฉันไปทำฮัจญ์เป็นกลุ่มแรกๆ ซึ่งนานกว่าจะเข้าช่วงทำฮัจญ์ จึงจำเป็นต้องทำฮัจญ์แบบนี้ สำหรับการทำฮัจญ์แบบอิฟรอตนั้น ไม่ต้องเสียดัม เพราะทำวายิบ (ฮัจย์) ก่อนสุนัต (อุมเราะห์ฮัจญ์) และทำตามลำดับ ซึ่งการทำฮัจย์แบบอิฟรอต เราต้องไปทำฮัจย์และเข้ามักกะในช่วงใกล้ๆ เวลาที่จะไปมีนา หรือไปวูกุฟคะถึงจะทำได้คะ เพราะจะได้ไม่ต้องอยู่ในเอี๊ยะรอมนานเกินคะ และที่สำคัญ การทำฮัจญ์ของท่านนาบีฯ (ซล) ก็ทำแบบอิฟรอตคะ และตามมัซฮับซาฟีอี ถือว่าการทำฮัจญ์แบบอิฟรอตจะดีที่สุดคะ

ดิฉันอาบน้ำสุนัตเอียะรอม ละหมาดสุนัต และเริ่มครองเอียะรอมฮํจญ์ พร้อมตั้งเจตนาการทำฮัจญ์ก่อนออกจากที่พักที่มักกะ การตั้งเจตนารมณ์ให้นึกใจว่า "ข้าพเจ้าครองเอียะรอมฮัจญ์ และตั้งใจทำฮัจญ์ เพื่ออัลเลาะห์ (ซบ) ตะอาลา" เพื่อที่จะไปพักค้างคืนที่มีนา และวูกุฟ พร้อมกับการขว้างก้อนหินคะ

บังยา เจ้าของบริษัทจะนะทราแวล แอนด์ทัวร์ คะ

คืนวันเสาร์ที่ 12 ตค. 56 เรานั่งรถบัสออกจากมักกะ ประมาณ 5 ทุ่ม คะ แล้วคืนนั้นเราไปถึงที่พักที่มีนา ประมาณเที่ยงคืนคะ โชคดีปีนี้ทางซาอุดิอารเบียเค้าบริหารไม่ให้รถอื่นนอกจากรถบัสที่รับคนไปมีนาเท่านั้น ที่เข้าในเส้นทางได้ รถเลยไม่ติด ทั้งไปและกลับ เค้าจัดระบบรถดีมากคะ

เราพักที่มีนาก่อน 2 คืนคะ คือวันเสาร์ และคืนวันอาทิตย์คะ เพื่อที่จะได้ละหมาดให้ครบ 5 เวลาก่อนไปวูกุฟ แล้ววันจันทร์ก็ไปวูกุฟที่ทุ่งอารอฟะฮ์คะ

บรรยากาศในเต้น (ตอนเพิ่งไปถึงคะ)

เดินเล่นตอนบ่ายวันอาทิตย์ อัลฮัมดูลิลละ เจออาจารย์อาแวคะ

ตอนนี้ผู้คนทั้งหมดที่ไปทำฮัจญ์ในปีนี้ ต้องไปอยู่รวมกันที่มีนา และอารอฟะฮ์คะ ที่มีนาเป็นเต้นใหญ๋ๆ เยอะมากคะ แต่ละเต้นก็บรรจุคนได้ประมาณ 80-100 คน คะ ใช้ห้องน้ำรวม กินอาหารกล่องที่เค้าทำส่งมาให้ มีน้ำดิ่มบริการทั้งน้ำร้อน น้ำเย็นคะ และเราต้องอยู่ในเอียะรอม ต้องสำรวมคะ ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ห้ามใช้เครื่องหอมทุกชนิดคะ อาบน้ำ แปรงฟัน ก็ห้ามใช้สบู่ ห้ามใช้ยาสีฟัน ห้ามล้างหน้า ห้ามให้ผม หรือขนจากร่างกาย ร่วงโดยเจตนา ดังนั้นง่ายๆ ก็ไม่ต้องหวีผมคะ แต่อัลฮัมดูลิลละ ดิฉันกลับรู้สึกดี และมีความสุขคะ และที่แปลก ไม่ใข่เฉพาะดิฉันนะคะ ที่รู้สึกอย่างนั้น เท่าที่สัมผัส ทุกคนที่ไปด้วยก็รู้สึกเช่นเดียวกันคะ ไม่ว่าจะมีอาชีพเป็นอะไร ตำแหน่งสูงแค่ไหน ก็สามารถล้างห้องน้ำได้คะ เช่น รองประธานกรรมการซีพี ล้างห้องน้ำกับดิฉันคะ ทุนคนเท่าเทียมกันคะ นอนด้วยกัน กินด้วยกัน อยู่ด้วยกัน มีอะไรก็แบ่งปันกัน ช่วยและดูแลผู้สูงอายุเท่าที่จะทำได้ มีความสุขคะ เป็นอะไรที่ดีมากๆ สำหรับการใช้ชีวิตที่มีนา 5 วันคะ

หมายเลขบันทึก: 574656เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2015 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณความรู้ดีๆในการไปแสวงบุญค่ะ

ขอบคุณคะ คุณใบบุญ ยินดีมาก ...เราไปแสวงบุญก็คล้ายๆ กับเราไปบวช ถือศีล นั่นแหละคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท