เยี่ยมสถานที่ประวัติศาสตร์ของมาดีนะห์


ยี่ยมสถานที่ประวัติศาสตร์ของมาดีนะห์

ภูเขาอูฮุด

หนึ่งในโปรแกรมที่อยู่ที่มาดินะห์ 9 วันคือ การพาฮุจญาจไปเยี่ยมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของอิสลามที่ท่านนบีฯ(ซล) ได้เคยผ่านสมรภูมิการต่อสู้นำอิสลามให้ยืนหยัดมาถึงทุกวันนี้ เราออกจากโรงแรมแต่เช้าคะสถานที่แรกที่เราไปคือ"ภูเขาอูฮุด" ซึ่งเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์สงครามที่กองทัพของท่านนบีฯ(ซล) พ่ายแพ้และเสียหายมากมุสลิมถูกสังหารตายซะฮีดไปถึง70 คนรวมถึงท่านฮัมซะฮ์ลุงของท่านนบีด้วย เนื่องจากไม่เชื่อฟังคำสั่งของท่านนบีฯ(ซล) และความประมาทของนักแม่นธนู นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อรักษาไว้ซึ่งศาสนาอิสลาม

หุบเขาอูฮุด

คณะที่ไปด้วยกัน 8 คน

ภาพด้านหลังเทือกเขาอูฮุด

สถานที่ที่ 2 ที่เราไป คือ มัสยิดกิบลาตัยน์ หรือ มัสยิดสองกิบลัต ซึ่งในระยะแรกนั้นท่านนบีฯ (ซล.) และบรรมุสลิม เมื่อละหมาดจะหันหน้าไปทางบัยตุ้ลมักดิสที่เยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของชาวยิวเช่นกัน ซึ่งชาวยิวมักจะมองว่าอิสลามไม่มีกิบลัต วันหนึ่งท่านนบีฯ (ซล) ได้มาละหมาดยังมัสยิดแห่งนี้โดยเมื่อเริ่มทำการละหมาดท่าน หันหน้าไปทางบัยตุ้ลมักดิสเช่นที่เคยปฏิบัติมา ขณะที่ท่านทำละหมาดอยู่นั้น ได้มีโองการลงมายังท่านให้เปลี่ยนทิศกิบลัตจากบัยตุ้ลมักดิสไปเป็นบัยตุ้ลลอฮ์ที่มักกะห์แทน ท่านจึงได้หันหน้าไปสู่บัยตุ้ลลอฮ์ทันที สำหรับรอกาอัตที่เหลืออยู่ และบรรดามุสลิมที่ละหมาดอยู่ก็ได้หันหน้าไปยังบัยตุ้ลลอฮ์ตามท่านนบีฯ (ซล) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้

มัสยิดกิบลาตัยน์

สถานที่สุดท้ายก็คือมัสยิดกุบาอ์ ซึ่งเป็นมัสยิดแห่งแรกของอิสลาม ถูกสร้างขึ้นโดยท่านศาสดามูฮำหมัด(ซ.ล.) เมื่อครั้งที่ท่านอพยพจากนครมักกะห์มายังนครมาดีนะห์ เมื่อท่านหยุดพักที่ตำบลกุบาอ์ ท่านก็ได้สร้างมัสยิดแห่งนี้ โดยท่านลงมือสร้างด้วยตัวท่านเอง ร่วมกับบรรดาซอฮาบะห์ ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า รายงายโดยอะห์หมัด)

มัสยิดกุบาอ์


และเราแวะตลาดอินตผาลัม เพราะมาดีนะห์เป็นสถานที่ที่มีสวนอินตผาลัมมากที่สุด และมีอินตผาลัมที่ดีที่สุด และแพงที่สุดด้วย (กก.ละ 550 บาท)


หมายเลขบันทึก: 573029เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2015 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมากเลยค่ะ สถานที่เหล่านี้เปิดสำหรับคนทั่วไปหรือเปล่าคะ คิดว่าไม่นะคะ

เห็นแบบนี้แล้วทำให้อยากไปแดนพุทธภูมิที่เดี๋ยวนี้มีทัวร์มากแล้ว แต่ยังลังเลอยู่เพราะไม่แน่ใจในความสะดวกสบายค่ะ ฟังเขาเล่าถึงแม้จะดีขึ้นเรื่อย ๆแต่คิดว่ายังน่าจะเป็นปัญหาสำหรับเราอยู่ค่ะ

เคยไปมัสยิดที่ปากีสถาน (ละฮอร์) ค่ะ เป็นมัสยิดใหญ่ที่สำคัญ แต่ตอนไปเดินกัน สองคนและคนขับรถรับจ้างอีก 1 คน ก็พบกับชาวปากีสถานมาเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เด็กๆ ก็มี อาจเป็นนักท่องเที่ยวก็ได้ แต่ที่เมืองไทยไม่เคยไปที่ไหนเลย เข้าใจว่าเขาไม่ให้คนทั่วไปเข้า มีที่ไหนเปิดบ้างไหมคะ น่าจะให้เข้าไปเพื่อศึกษาและเข้าใจวัฒนธรรมนะคะ

จริงๆ ในมัสยิด เค้าให้คนต่างศาสนิกเข้าได้นะคะ ทุกที่เค้าเปิดได้ ถ้าอาจารย์สนใจจริง ๆ ประเทศหนึ่งที่มีมัสยิดสวยงามมากคือ ตุรกีคะ ดิฉันไป ยังทึ่งกับประวัติศาสตร์พันๆ ปีเลยคะ สวยอลังการมาก เค้าให้เข้าหมดเลยคะ แต่ต้องแต่กายสุภาพ เหมือนเราขึ้นพระธาตุดอยสุเทพคะ ถ้าใครนุ่งขาสั้น เค้ามีบริการผ้าถุงนุ่งให้คะฟรีคะ

แต่ดิฉันคิดว่าที่ซาอุดิอารเบีย เค้าเปิดเฉพาะคนมุสลิมคะ คนต่างศาสนิกเข้าประเทศเค้ายากคะ ขนาดคนมุสลิมเองก็ไม่ใช่ง่ายๆ คะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท