องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง : สัปดาห์ที่ 5


       ณ ตอนนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 ของการฝึกงานกันแล้ว ในด้านของการทำงานและการจัดระบบของการทำงานก็เริ่มเข้าที่เข้าทางกว่าในตอนแรก ความสนิทสนมกับพี่เลี้ยงกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานต่างๆในองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลงทำให้สามารถดำเนินการฝึกงานเป็นไปอย่างราบลื่น สัปดาห์นี้เราได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆมากมาย ดังข้างล่างนี่นะครับ

วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2557

      วันนี้ก็เหมือนเช่นเคยที่นักศึกษาฝึกงานหน่วยฝึกที่  14  องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลงได้มารับประทานอาหารเช้าในเวลา 07:30 น. ณ ร้านข้าวมันไก่เฮียเลี้ยงเมียเด็ก และได้เข้าสู้หน่อยฝึก ในเวลา  08:10 น. เพื่อลงชื่อเข้าปฏิบัติงาน  เวลา 09.00 น. พี่มลให้ถ่ายเอกสาร การประชุม 40 ฉบับ  และพี่โตให้ตัดใบรายชื่อผู้รับเบี้ยยังชีพ อาทิเช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของแต่ละหมู่บ้าน จนกระทั่งถึงเวลา 12.00 น. นักศึกษาฝึกงานได้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารตามสั่งริมทางรถไฟของหมู่ที่ 3 จนถึงเวลา 13:00น. นักศึกษาทั้งหมดได้เข้าสู่หน่วยฝึก  และได้ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายต่อ

วันอังคารที่ 1 กรกฎคม 2557

       วันนี้ก็เหมือนเช่นเคยที่นักศึกษาฝึกงานหน่วยฝึกที่14องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลงได้มารับประทานอาหารเช้าในเวลา 07:30 น. ณ ร้านข้าวมันไก่เฮียเลี้ยงเมียเด็ก และได้เข้าสู้หน่อยฝึก ในเวลา 08:10 น. เพื่อลงชื่อเข้าปฏิบัติงาน 09:00 น. พี่เดชให้ลงพื้นที่ไปช่วยจดบันทึกค่าน้ำประปาของหมู่ที่3 บ้านหนองปากโลง จึงได้ทำการแบ่งนักศึกษาออกเป็น3กลุ่ม เพราะพื้นที่ของหมู่3 มีอาณาเขตที่กว้าง และมีจำนวนถึง400กว่าครัวเรือน จึงทำให้การจดค่าน้ำประปาต้องให้เวลาถึง3วัน โดยนึกศึกษากลุ่มแรกได้ออกไปจดค่าน้ำประปาทั้งนี้ยังได้ทำการวาดแผนที่จุดต่างๆที่สำคัญ จนถึงเวลา 12:00น. และนักศึกษาที่เหลือได้ปฏิบัติงานตามที่หน่วยฝึกมอบหมายให้อาทิเช่น รับหน้าที่อยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ลงสมุดบันทึกข้อมูลให้กับพี่หนู เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน

       12:00 น. นักศึกษาฝึกงานได้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหราตามสั่งริมทางรถไฟของหมู่ที่ 3 เวลา 13:00น. นักศึกษาทั้งหมดได้เข้าสู่หน่วยฝึก รวมทั้งนักศึกษาที่ออกไปจดบันทึกค่าน้ำประปา และได้ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายต่อ

                                ลงสมุดบันทึกค่าภาษี

                                          จดมิเตอร์ค่าน้ำ (วันแรก)

วันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2557

       วันนี้นักศึกษาฝึกงานหน่วยฝึกที่14องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลงได้เข้าสู่หน่วยฝึกในเวลา 08:00น. และนักศึกษากลุ่มที่ 2 ได้เตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ไปจดค่าน้ำประปาของหมู่ที่3 บ้านหนองปากโลงเป็นวันที่ 2 เวลา 09:00 น. นักศึกษาฝึกงานกลุ่มที่2 ได้ลงพื้นที่ไปกับพี่เดช เพื่อจดบันทึกค่าน้ำประปาของหมู่ที่3 พร้อมทั้งร่างแผนที่เกินดินรอบในของหมู่ที่3 โดยละเอียดทั้งนี้มีปัญหารและอุปสรรคก็คือบางบ้างเลี้ยงสุนัขที่มีนิสัยดุร้ายทำให้อยากต่อการเข้าถึง แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัขเป็นอย่างดี และนักศึกษาส่วนที่เหลือได้เข้าไปปฏิบัติงานต่อจากเมื่อวานที่ผ่านมา จนถึงเวลา 12:00 น. 

       เวลา 12:00 น. ได้พักรับประทานอาหาร ณ ร้านแม่เฉลียว บริเวณกลางหมู่ที่3บ้านหนองปากโลง 13:00 น. นักศึกษาทั้งหมดได้เข้าสู้หน่วยฝึก นักศึกษาที่ลงไปจดบันทึกค่าน้ำประปากับพี่เดชได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้ไปพบเจอมา 15:00 น. ได้เข้าร่วมประชุมกับศูนย์ปรองดองสมานฉันต์ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลงจนถึงเวลา 16:30 น.

                             ลงสมุดบันทึก

                                        จดมิเตอร์ค่าน้ำประปาหมู่ที่ 3

                        การจัดเวทีเสวนาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลการปฏิรูป

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม 2557่่       

       วันนี้ถึงคิวของนักศึกษาฝึกงานกลุ่มที่3 ซึ่งประกอบด้วยชาย1คน และหญิง3คน ได้ลงไปจดบันทึกค่าน้ำของหมู่ที่3เป็นวันสุดท้ายเนื่องจากเหลือจำนวนไม่กี่หลังคาเรือนทำให้ง่ายต่อการจดบันทึกและง่ายต่อการล่างแผนที่รอบในของหมู่ที่ 3 ซึ้งนักศึกษาหญิงก็ทำได้ไม่แพ้ฝ่ายชายเลยทีเดียว และในขนาดเดียวกันนักศึกษาชายส่วนที่เหลือได้ไปช่วยพนักงาน จัดสถานที่ในการแจกเบี่ยยังชีพ โดยการไปช่วยกางเต็นท์จำนวน5หลัง จัดเก้าอี้ และทำความสะอาดเก้าอี้จนถึงเวลา12:00 น. 

      และได้ไปพักรับประทานอาหารที่ร้านแม่เฉลียวอีกเช่นเคยเพราะติดใจในฝีมือการทำอาหาร อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงมากนัก 13:00 น. ได้เข้าสู่หน่วยฝึกอีกครั้ง และได้ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาต่อจนถึงเวลา16:00น. และพี่เลี้ยงได้เข้ามาชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ในการแจกเบี่ยยังชีพในวันพรุ่งนี้

                                   จัดสถานที่เพื่อแจกเบี้ยยังชีพ

วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม 2557

      07:20 ได้เข้าสู้หน่วยเพื่อทำการแจกเบี้ยยังชีพ ให้กับผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ้งแต่ละคนก็ได้ทำหน้าที่แตกต่างกันไปอาธิเช่น ต้อนรับผู้ที่มารับเบี้ยยังชีพ แจกเบี้ยยังชีพ เป็นต้น ทั้งที่ทำให้เราได้มีการพูดคุยกับขาวบ้านทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้านจนถึงเวลา10:00 น. จึงได้ย้ายเข้าไปในอบต.แจกเบี้ยยังชีพให้กับผู้ที่ยังไม่ได้มารับซึ่งมีจำนวนอยู่พอสมควร และนักศึกษาชายได้ไปช่วยพนักงานเก็บเก้าอี้และเต้นท์ เพื่อนำไปส่งคืนให้กับหมู่ที่ 1 

      12:00 น. พักรับประทานอาหาร ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวพี่หมวย หลังม.ราชภัฏนครปฐม 13:00 น. เข้าสู้หน่วยฝึกและได้ทำการแจกเบี้ยยังชีพต่อเนี่ยงจากยังชาวบ้านหลายคนที่ยังไม่ได้มารับในตอนเช้า และนักศึกษาบางส่วนได้มีโอกาศพูดคุยกับรองนายกองค์การบริหานส่วนตำบลหนองปากโลง ถึงประวัติความเป็นมาก่อนที่จะก่อตั้งเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล อีกทั้งท่านยังได้เล่าประวัติการใช่ชีวิตของท่าน และท่านยังได้แนะนำแนวทางการฝึกงานให้ประสบผลสำเร็จ จนถึงเวลา15:30 จังได้ไปจัดห้องเพื่อเตรียมการประชุมของผู้นำในเวลา16:00 น

                                 แจกเบี้ยยังชีพ

หมายเลขบันทึก: 571593เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2014 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2014 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนได้ดีน่าอ่านครับ อย่าลืมใส่ คำสำคัญ ให้ถูกต้องนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท