ความคิดสร้างสรรค์กับการทำนวัตกรรมในหน่วยงาน


วันนี้ มีโอกาส(โชคดี)ได้ไปฟัง รศ.ดร. เรมวล นันท์ศุภวัฒน์ ประธานสาขาการบริหารการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   บรรยายที่รพ อุตรดิตถิ์  หัวข้อ " คิดอย่างไร...ให้เกิดนวัตกรรม  "   บรรยายกาศสนุก+ได้ข้อคิด+ได้ความรู้ ดีมาก  เพราะนอกจากวิทยากรที่มีความสามารถและมากด้วยอารมณ์ขันแล้ว ยังได้ฟัง อนพ วัชรพล ภูนวล และน้องนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาล ที่มีความคิดสร้างสรรค์  มาร่วมวิเคราะห์กรณีศึกษาด้วย  และได้การสะท้อนคิดจากการอ่านcase ออกมาเป็นKMแลกเปลี่ยนกันด้วย

 ความคิดสร้างสรรค์ เป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่นวัตกรรม ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นั้นต้องไม่มีการกระทบ หรือความไม่ปลอดภัยกับคนอื่น

ความคิดสร้างสรรค์ จะเกิดขึ้นในองค์การ ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาวะผู้นำของผู้บริหาร    และมีความเชื่อว่า "คนมีศักยภาพในการทำงาน  คนจะช่วยทำงานให้ดี เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรจะสร้างคนให้มีศักยภาพ"

ความคิดสร้างสรรค์  จะทำทีมงานเพื่อการสร้างสรรค์ เทคนิคที่เราใช้กันบ่อยๆ คือ การระดมความคิดเห็น ที่มีหลักว่า มุ่งความสนใจ มีเป้าหมาย, ไม่ประเมินผลระหว่างการคิด(ปล่อยให้ความคิดออกมาให้มากที่สุด), คนที่มีส่วนร่วมตรงนั้นรู้สึกปลอดภัย:ความคิดที่ไม่เห็นด้วยจะไม่มีผลกระทบต่อเขา(ไม่ใช่ไปโกธร หรือจำไว้  ว่าเขาไม่เห็นด้วย) ,คุยกันต่อเนื่องไม่ขาดตอน และต่อยอดความคิดให้ได้

อีกเทคนิค คือ การโยนลูกบอล คนหนึ่งคิดแล้วโยนออกไป  คนต่อไปต้องไปทำความเข้าใจว่าเรื่องที่เรารับมาจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร คิดทบทวน ปรับปรุงในเรื่องเดียวกัน และโยนให้คนต่อไปช่วยคิดต่ออีก ไปเรื่อยๆ

โดยสรุป เราฝึกฝนตนเองให้มีความคิดสร้างสรรค์ได้  โดยเราต้องมีเป้าหมายในตัวเอง  ค้นหาโอกาสด้วยความมุ่งมั่น กัดไม่ปล่อย   คิดอยู่เสมอว่าจะทำให้ดีขึ้นอีกได้อย่างไร  เรียนรู้ที่จะไปเปรียบเทียบ แข่งดี กับผู้ที่ปฏิบัติได้ดีกว่า และค้นหาวิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ

 

 

หมายเลขบันทึก: 57039เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ได้แวะเข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ ภาวะผู้นำสำคัญจริง ๆ หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก ฉันใดฉันนั้น ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มึความคิดสร้างสรรค์ จัดเป็น visionary leader ที่จะนำพาองค์การเปลี่ยนแปลงไปได้สู่ปลายทางที่มุ่งหวัง เทคนิคการสร้างความคิดสร้างสรรค์มีประโยชน์มากเลยทีเดียว ขอบคุณครับ
เชื่อค่ะว่า ความคิดสร้างสรรค์ทำให้คนมีศักยภาพ

นวตกรรมไม่ใช่เรื่องยากเย็น ถ้าเรารู้จักมองต่างมุมกันบ้าง ยอมรับความคิดกันบ้าง บางทีเราอาจมีนวตกรรมกันเยอะแล้วก็ได้ เพียงแต่เราคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาจนกระทั่งมีคนชี้ว่า นั่นคือนวตกรรมหรือสิ่งที่ทำแล้วต่างจากเดิมที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม

อยากให้ผู้บริหารลองเดินดูหน่วยงานต่าง ๆ บ้าง อาจจะเจอนวตกรรมง่าย ๆ เยอะแยะก็ได้ แล้วถ้าได้คำแนะนำดีๆ จากท่านผูมีความรูและประสบการณ์อาจจะมีความคิดดี ๆ ที่จะเป้ฯประดยชน์มากกว่านี้ก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท