เล่าเรื่อง ตำราพิไชยสงครามไทย


ช่างบังเอิญเหลือเกิน ค้นข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธไทย ไปเจอ ข้อมูลการสนทนา .. "มองผ่านแว่นพินิจ “สามก๊ก” ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตำราพิชัยสงครามแห่งสยามประเทศ"

ที่น่าสนใจมี ดังนี้

“ไทยกับพม่าเราใช้ตำราเดียวกัน คือ ตำราพิชัยสงครามของอินเดีย ตั้งค่ายอย่างไร ฤกษ์ผานาทีเป็นอย่างไร วิธีรบเป็นอย่างไร คล้ายกันไปหมด ดังนั้นในสมัยรัชกาลที่ 1 พระองค์จึงทรงมีรับสั่งให้แปลวรรณกรรมจีนเป็นภาษาไทย พระองค์อาจทรงต้องการให้แปลการรบของจีนเพื่อศึกษาก็เป็นได้” ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ แห่ง CP All บอก

(อ้างจาก *http://www.cpall.co.th/CSR-Center/csr-news/ข่าวส่งเสริมการเขียน-รักการอ่าน/2/มองผ่านแว่นพินิจ-สามก๊ก-ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง-หน-ตำราพิชัยสงครามแห่งสยามประเทศ)

ผมในฐานะที่ศึกษาเกี่ยวกับ ตำราพิไชยสงครามไทยมาบ้าง และ มีหนังสือล่าสุดที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.เพชรบูรณ์ สนับสนุนการศึกษา "ตำราพิไชยสงคราม เมืองเพชรบูรณ์" พิมพ์ไปเมื่อ ปีก่อน (2556)

เห็นว่า ที่มาของตำราพิไชยสงครามไทย แม้ว่าจะมีจุดเริ่มต้นมาจากอินเดีย แต่ไม่น่าจะใช่ตำราเดียวกัน เสียทั้งหมด เช่น ของไทยเราตามบันทึกพงศาวดาร บอกว่า "แรกให้ทำตำราพิไชยสงคราม ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 ปี พ.ศ.2041

(อ้างจาก *http://newthaimba.blogspot.com/2009/03/3.html)

ป.ล. แรกให้ทำ (ผู้เขียนสันนิษฐาน ว่าไม่ใช่เล่มแรก เพราะเรามีการรบมานาน ตั้งแต่ สมัยขอมโบราณที่ เรา(เสียมกุก) ยกทัพไปช่วยตีอาณาจักรจามปา (ในเวียตนาม) จนชนะในปีพ.ศ.1724 ไทยสถาปนาสุโขทัยต้น ศตวรรษที่ 18 ก่อนกรุงศรีอยุธยา ที่ว่าแรกให้ใน ปี พ.ศ.2041

โดยเล่มที่เป็นต้นแบบจากตำราพิชัยสงครามอินเดีย ชื่อว่า กามันทกี มีหลักฐานดังนี้

ตำราวรวากยไว้ วิถาร

พิไชยสงครามการ เสร็จสิ้น

จงหาที่พิษฎาร เติมต่อ

จงอย่าฟังกลสิ้น เล่ห์เลี้ยวจำคราม

สมเด็จจักพรรดิรู้ คำภีร์

ชื่อว่ากามมนทกี กล่าวแก้

พิไชยสงครามศรี สุรราช

ญี่สิบเบ็ดกลแล้ เลิศให้เปนกล

(สะกดตามโบราณ จาก ตำราพิไชยสงคราม ฉบับหลวงพิไชยเสนา พิมพ์ ปี 2418 โดยหมอบรัดเลย์ หน้า 17)

ขณะที่ ผู้เขียนได้ศึกษาตำราพิไชยสงครามไทย และ พม่า (แปลเป็นไทยแล้ว) ไม่เหมือนกัน ทั้งชื่อเรียก การตั้งค่าย โดยเฉพาะกระบวนพยุหะ ( ศึกษาได้จาก ตำราพิไชยสงคราม เมืองเพชรบูรณ์ ผู้เขียนสังเคราะห์ไว้ การตั้งกระบวนพยุหะระหว่าง ไทย กับพม่า ในการทำสงคราม หน้า 88-89)

แต่พม่า น่าจะศึกษา พิชัยสงครามสามก๊กก่อนไทย (ตั้งแต่สมัยบุเรงนอง) ของไทย คงปลาย ๆ แผ่นดินสมัยอยุธยา และมาแปล จริงจังใน สมัยรัชกาลที่ 1 โดยเจ้าพระยาพระคลัง(หน)

ดร.ดนัย เทียนพุฒ

บันทึก 15 เม.ย.57

หมายเลขบันทึก: 566078เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2014 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2016 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ ขอให้เป็นเพียงตำรา อย่าได้เอามาใช้เลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท