ตำนานซานตาคลอส


ตำนานซานตาคลอส

        หลายๆ คนคิดว่า ชายชราหน้าตาใจดี  พุงพลุ้ย สวมเสื้อผ้าชุดสีแดง มีเครายาวและสะพายถุงของขวัญใบใหญ่ที่เห็นทั่วไปตามบัตรอวยพรและห้างสรรพสินค้านั้น เป็นเพียงเรื่องหลอกเด็กตามนิทานที่เราได้ยินมาว่า  ในคืนก่อนวันคริสต์มาสของทุกๆ ปี ชายชราคนนี้จะเดินทางด้วยเลื่อนนทียมกวางไปที่บ้านของเด็ก ๆ ทุกคน แล้วจะปีนเข้ามาทางปล่องไฟเพื่อเอาของขวัญมาให้เด็ก ๆ โดยใส่ไว้ในถุงเท้าที่แขวนอยู่ปลายเตียง

            อันที่จริง ตามประวัติกล่าวว่า ชานตาคลอสนั้นมีชีวิตอยู่จริง ๆในศตวรรษที่ ๔ และเป็นนักบวชในศาสนาคริสต์  มีชื่อว่า เซนต์นิโคลาส  ท่านเป็นคนใจดีมีเมตตา จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นสังฆราชแห่งแคว้นมาราตั้งแต่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ  พอถึงเทศกาลคริสต์มาสท่านมักจะนำของขวัญไปแจกเด็ก ๆ  โดยเฉพาะเด็กกำพร้าหรือหญิงม่ายผู้ยากจน ภายหลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปแล้วก็ยังมีคนระลึกถึง  และเลียนแบบด้วยการแต่งตัวแจกของขวัญ เรื่องราวของท่านมีอยู่เท่านี้จึงไม่มีใครรู้ว่าหน้าตา และรูปร่างของท่านเป็นอย่างไร ส่วนภาพซานตาคลอสใบหน้าสีแดงเหมือนกับกลีบกุหลาบ จมูกแดงกล่ำเหมือนผลเชอรี่ มีท่าทางใจดี หนวดเคราสีขาว สวมชดสีแดงและสะพายถุงย่ามที่เต็มไปด้วยของขวัญนั้น  เป็นฝีมือของนักวาดการ์ตูนชาวอเมริกันชื่อ โทมัส  แนส  ภาพดังกล่าวนี้เป็นที่นิยม และแพร่หลายไปทั่วโลก  เด็กในประเทศอังกฤษเรียกชายชราผู้ใจดีว่าFather Christmas  เด็กฝรั่งเศสเรียก Pere Noel  เด็กเยอรมันเรียก Kriss Kringle  และเด็กชาวดัตช์เรียก  ซานนิโคลาส หรือSankt  klous ต่อมาเสียงจึงกลายมาเป็นซานตาคลอสดังที่เรารู้จักกัน

คำสำคัญ (Tags): #ตำนานซานตาคลอส
หมายเลขบันทึก: 564648เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2014 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท