PLC_CADL_022 : องค์กรแห่งการเรียนรู้ LOT


งานภายในสำนักศึกษาทั่วไป (GE) ที่ CADL ได้รับมอบหมายประการสำคัญคือ การทำให้ GE เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) ซึ่งกำหนดไว้เป็นนโยบายประการหนึ่งของ GE  ผมจำได้ว่า มีบุคลากรของ GE คนหนึ่งถามผมว่า LO คืออะไร? จะทำอย่างไรถึงจะเป็น LO?  ผมตอบคำถามต่อเธอทันที และวันนี้ ผมจะใช้บันทึกนี้ ตอบคำถามเหล่านี้อีกครั้งอย่างละเอียด ....

ความรู้เกี่ยวกับ LO มีมากมาย หาได้ง่าย ถ้าใช้คำสำคัญว่า "องค์กรแห่งการเรียนรู้" จะมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องให้ดูถึง ๑,๑๕๐,๐๐๐ รายการ เว็บไซต์ที่ขึ้นอันดับแรก ที่นี่ ท่านจะได้ทฤษฎีของ LO ครบถ้วน อาจแล้วคงจะ "เข้าใจ" ได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยากจะ "เข้าถึง" ผมว่าวิธีเดียวคือลงมือปฏิบัติทันทีจะดีที่สุด...ผมคิดว่า "จะทำ LO บริบทไทย (LOT) อย่างไร" ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

LOT ควรมีองค์ประกอบ ๓ ประการ คือ ๓PLC ได้แก่

  • Personal Learing Community   (รู้ตน รู้บุคคล)
  • Problem Learning Community (รู้เหตุ รู้ผล)
  • Professional Learning Community (รู้ชุมชน รู้ประมาณ รู้กาลเวลา )

ดังจะขอขยายความ ดังนี้ครับ

Personal Learning Community คือ ชุมชนบุคคลเรียนรู้

    บุคคลในองค์กรแห่งการเรียนรู้ ต้องเป็นผู้มี อุปนิสัยใฝ่เรียนใฝ่รู้ เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นธรรมชาติ (คือ เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกที่ได้ทำ) เรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง มีสติ สมาธิ และปัญญา สามารถสรรหาหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ นวัตกรรมใหม่ให้องค์กร

Problem Learning Community คือ ชุมชนเรียนรู้ปัญหา

   คนองค์กรเรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน มี "วิสัยทัศน์ร่วม" หรือเป้าหมายร่วมกัน มองปัญหาอย่างเป็นองค์รวม มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ (PDCA) และบูรณาการ เรียนรู้ปัญหาในอดีตและพัฒนาต่อเนื่องเป็นกระบวนการ(วิทยาศาสตร์) อย่างมีหลักวิชา น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็น "หลักคิด" "หลักปฏิบัติ"

Professional Learning Community คือ ชุมชนเรียนรู้วิชาชีพ

  เป็นองค์กรเรียนรู้สู่องค์กรมืออาชีพ คนในองค์กรทำงานและรับผิดชอบของตนเองอย่างมืออาชีพ มีการประยุกต์ใช้ความรู้ วิทยาการสารสนเทศ และเทคโนโลยีอย่างถูกต้อง เหมาะสม พอประมาณ ตรงต่อเวลา และเกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่า ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ต่อสิ่งแวดล้อม  ทุกคนรู้คุณค่าของตนเองเพื่อองค์กร และรู้คุณค่าขององค์กรเพื่อสังคม

คำสำคัญ (Tags): #CADL#lot#ge
หมายเลขบันทึก: 564114เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2014 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2014 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท