โยเกิร์ตมิกเบอร์รี่อร่อยร้อนๆ จ๊า


กิตติยาณีย์/ศูนย์ข่าวหาดใหญ่

 

ร้านขายน้ำปั่น“โยเกิร์ตมิกเบอร์รี่”

อาชีพใหม่สำหรับคนมีไอเดียตอบโจทย์หน้าร้อนนี้

 

ในสังคมยุคปัจจุบัน คนที่มีไอเดียแปลกใหม่มักได้เปรียบและสามารถสร้างจุดขายได้มากกว่าคนอื่นๆ  เราสะดุดตากับร้านจำหน่ายน้ำแข็งปั่นในซอยทุ่งเสา 1 บ้านนี้ด้วยทำเลแล้วไม่น่าจะขายได้ แต่ก็ผิดคาด เพราะในในช่วงที่ไปยืนสังเกตการณ์ มีมอเตอร์ไซต์ขับมาจอดและลงไปซื้อไม่ได้ขาด แสดงว่าต้องมีอะไรดีแน่นอน

เข้าไปใกล้ๆ ก็พบว่าอุปกรณ์ รวมทั้งการตกแต่งร้านนั้นก็แปลกแหวกแนวมากๆ ใส่ไอเดีย สีสันสะดุดตา วัตถุดิบแม้จะเป็นสีธรรมชาติแต่ก็สามารถตกแต่งให้คนที่พบเห็นยังต้องเหลียวหลังหันไปมองดู

เมื่อมาถึงหน้าร้านก็ยิ่งเห็นความแตกต่าง ร้านนี้ชื่อโยเกร์ตมิกซ์เบอร์รี่ คิดค้น และบริหารโดยคุณอนุกูล กิจเจริญ หรือเรียกกันสั้นๆ ว่าคุณเด่น

แนะนำตัวกันเสร็จสรรพคุณเด่นก็เล่าประวัติให้ฟังว่าเขาเองนั้นอยู่หาดใหญ่มาตั้งแต่เด็ก เรียนหนังสือที่โรงเรียนศรีนคร จบแล้วก็ไปเรียนต่อที่อุดมพาณิชการ  แต่ในช่วงที่เรียนหนังสือตั้งแต่เรียนประถมก็ต้องทำงานควบคู่ไปด้วยตลอดอาชีพแรกเป็นช่างทาสีตู้เย็น สมัยเมื่อตู้เย็นมีขาเป็นสีฟ้า ได้ค่าจ้างใบละ 5 บาท ต้องทำงานทุกวันหลังเลิกเรียนก็ต้องทำงานทุกวัน สามารถหยุดได้แค่วันอาทิตย์วันเดียว วันเสาร์ผมก็ไปทำงาน ได้ค่าจ้างวันละ 30 บาท  ต้องทำเพื่อหาข้าวกินเลี้ยงตัวเอง การไปโรงเรียนได้เราต้องหาเงิน แต่ทางบ้านก็มีบ้างเหมือนกันที่ช่วยเหลือ  พ่อเป็นคนนครปฐม มีอาชีพเป็นช่างแว่น ต่อมาเลิกกันคุณแม่ซึ่งมีอาชีพเป็นแม่บ้าน ก็เลยทำให้ลูกๆ ต้องทำงานด้วยเพื่อช่วยเหลือครอบครัว ผมมีพี่น้องหลายคน พี่น้องคนละพ่อ และพี่น้องคนละแม่ แต่ก็เลือกที่จะมาอยู่กับแม่ที่หาดใหญ่

หลังจากเป็นช่างทาสี ก็มาเป็นช่างผลิตหม้อก๋วยเตี่ยว ก็ใช้วิธีการว่าพอเราทำเป็นก็รับเหมาเป็นรายวัน หรือไม่ก็ตกลงกับนายนายจ้างขอรับมาเป็นลูกเลย ทำทั้งลูกลูกจ้างเท่าไหร่ ทำจนกระทั่งเรียนจบ และก็ไปเรียนต่อที่อุดมพาณิชยการ แต่ความรู้สึกเราตอนนั้นคือหาเงินไม่พอจ่าย เพราะเราต้องใช้จ่ายทุกวัน ในช่วงที่เรียนมันก็เสียเวลา ก็สามารถอดทนเรียนได้แค่เทอมเดียว  ตอนนั้นอยากเรียน แต่ก็คิดว่าเราไม่ใช่คนที่เรียนเก่ง คงจะไปไม่รอด ก็เลยออกมา

คุณเด่นบอกว่า ออกมาก็ไปเป็นช่างฟิมล์ติดฟิลห์กรองแสงรถยนต์ ทำได้ประมาณปีเศษ  ก็ใช้เทคนิคเดิมคือรับเหมามาเป็นคันๆ ก็ไปตระเวนรับงานจากร้านประดับยนต์ ได้รถมาติดตั้งให้เขา ก็ทำได้อีกประมาณปี มั่นใจก็ตัดสินใจเปิดร้านเป็นของตัวเอง เปิดเป็นร้านฟิลม์กรองแสง มีตู้ฟิลม์ เอารถมาติดในห้องแอร์  แล้วเราก็พยายามหาอาชีพเสริม จังหวะเพื่อนมาแนะนำให้ทำตัวนี้ เราก็ไอเดียเพราะเคยผ่านงานสังกะสี งานสแตนเลส ก็ออกไอเดียให้ร้านที่เขารับทำ ทำให้อย่างตู้ไอศรีมในท้องตลาดทั่วไปจะเป็นตู้สั้นๆ แต่ของเราจะยาว ใส่ลวดลายสีสันเข้าไปปรากฎว่ากระแสตอบรับดี

เริ่มแรกเราก็ทำไม่ได้ใหญ่โต เปิดขายเล็กๆ ในตลาดทุ่งเสา แต่ลูกค้าที่มารับประทานขอให้เราทำส่ง ก็ตัดสินในจทำส่ง ก็ทำไม่ได้คิดว่าจะให้ใหญ่โต  เอาพอเลี้ยงบุคลากรเราได้ เราไม่ได้หวังว่าทำแล้วต้องมีกำไรเยอะแยะมากมาย  เราทำให้พอรู้สึกตัวว่าเรามีข้าวกินก็โอเคแล้ว ในส่วนหนึ่งเราอยากจะต่อยอดไปเรื่อยเพราะการทำน้ำปั่นเป็นการมิกซ์รสชาดเพื่อให้ลงตัว  และกำลังคิดว่าในหาดใหญ่นี้เราจะทำอย่างไรไม่ให้เหมือนใคร

                                           จริงๆตอนแรกเราขายเป็นแก้ว แต่ลูกค้ามาขอให้ส่ง ก็เลยต้องทำส่ง หลายคนอยากมีอาชีพ ก็มาคิดต่อว่าเราอยากสร้างอาชีพให้คนอื่นด้วย เขามีเงินไม่มากมาหาเราอาจจะสักหมื่นบาท แต่เราสามารถให้เขามีอาชีพได้ ก็มีความสุขแล้ว

ความโดดเด่นและสร้างความแตกต่าง ก็โดนใจมีลูกค้าถามว่าทำไมไม่ไปขายที่กรุงเทพ เอาขึ้นห้าง ก็มาคิดว่าหากเอาเข้าห้างต้นทุนก็จะสูง  แต่ว่าที่นี้โยเกิร์ตของที่มีประโยชน์ ทุกอย่างพร้อม คุณภาพได้ เพ็จกิ้งก็ดูมีคุณภาพทุกอย่าง แต่ถ้ามีคนอยากทำเราก็พร้อมจะเฟรนไซส์ให้

        คุณเด่นบอกว่าจุดเริ่มต้นอยากทำเล็กๆ เริ่มต้นที่ทำก็เล็กๆ ธรรมดา ง่ายๆ ชุดอุปกรณ์ก็เป็นชุดเล็กๆ เพราะจริงๆในภาคใต้มีคนทำเยอะ แต่ที่เราไม่เหมือนใคร เราคิดสูตรเองทุกอย่าง ซึ่งร้านทั่วๆไปนั้นไม่ได้เน้นเรื่องของสุขภาพแบบเรา เราเน้นประยุกต์ เพิ่มรสชาติใหม่ๆ  เมื่อคิดได้ก็ทดลองเรื่องรสชาดก็คิดก่อนว่าทำแล้วมันได้กันไหม ผสมแล้วมันลงตัวหรือเปล่า  หลักๆเราผมจะผลิตน้ำอะไร เช่นสเตอเบอรี่ น้ำแอปเปิ้ล  ส่วนรถชาดใหม่ๆ ส่วนหนึ่งเราประยุกต์จากท้องตลาด ก็ไปซื้อเขาชิมที่เขาขายก่อนแล้วมาเปรียบเทียบกับของเรา บ้างร้านลงทุนเป็นล้านบาท แต่เมื่อเราชิมแล้ว ราคาเขาแพง แต่ส่วนผสมเขาสู่เราไม่ได้ เราเปรียบเทียบตรงนี้

        คุณเด่นบอกว่า ตอนนี้เฟรนไซส์มีคนติดต่อเข้ามาจำนวนมากเราจัดเริ่มต้นแค่ 20,000 บาทเอง ซึ่งลักษณะร้านก็มีหลายสเต็ป ตอนนี้หาดใหญ่มีหลายทีเจ้าที่เป็นเฟรนไซส์ ส่วนใหญ่ลูกค้าต้องการทำเป็นอาชีพเสริม ส่วนลูกค้าอยู่ได้นานหรือไม่ ก็ขึ้นกับลูกค้าว่าเขาเบื่อไหม จำเจไหม ตื่นเช้ามาต้องไปซื้อของ ตอนเย็นขายหมด บ้างคนเขาก็ไม่สู้ ทำไปได้ระยะหนึ่งก็เลิกไป  แต่สำหรับผมคิดว่าธุรกิจน้ำปั่นในเมืองไทยมันไม่มีวันเจ๊งไม่มีวันดับ เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน

           การทำน้ำปั่นแบบโยเกิร์ต เราแยกออกมา แนวความคิดที่นี้เราคิดเอง หาดใหญ่ถือว่าของเราเจ้าใหญ่ที่สุดแล้ว สินค้าในกลุ่มเดียวกันก็มีเกล็ดหิมะเอง ตัวเฟรนไซส์เขาจริงๆ ก็ขายเป็น แสนเหมือนกัน เดิมทีเกล็ดหิมะมันเป็นน้ำแข็งใส ที่เราเอาน้ำไปแช่ให้เป็นบล็อกขึ้นมา หรือมันกลายเป็นยูนิตขึ้นมาแล้วเราเอาไปหมุนกับเครื่องแล้วก็เป็นน้ำแข็งฝอย เติมนมข้น เติมวุ้นมะพร้าว ราคา 25 35 45  แต่ที่ร้านนั้นเน้นผลไม้ตระกูลเบอรี่ แล้วเร็วๆนี้เราก็มีแผนที่มิกซ์ผลไม้ไทยด้วย

ซึ่งตระกูลเบอรี่นี้ก็จะมีผลไม้หลายชนิดทั้งลาสเบอรี่ บูลเบอรี่ กีวี เบอร์รี่เป็นกลุ่มต่อต้านมะเร็งผลไม้ไทย ก็จะเพิ่มมะม่วงลินจี่ ทุเรียน และน้ำชอตโกเลต จริงกาแฟก็เคยทำมาแล้ว แต่ขายได้เฉพาะกลุ่ม

คุณเด่นบอกว่าร้านโยเกิร์ต มิกซ์เบอร์รี่ไม่ได้มีแค่เฉพาะที่ซอยทุ่งเสา แต่ในกลางเมืองก็มีขายใกล้วัดฉื่อฉาง เป็นสถานที่ที่อยู่ใจกลางเมือง มีคนเยอะ พอดีที่นั่นผมให้พี่สาวขายอยู่แล้ว ผมก็เลยมาเปิดหน้าร้านตรงนี้เพื่อทำธุรกิจ ลูกค้าได้เห็น เพื่อชี้ให้เห็นการผลิต ตรงนี้เป็นบริษัทสำหรับลูกค้าที่ต้องการจะได้ไปประกอบอาชีพ คนที่จะมาทำตรงนี้ไม่ใช่คนที่รวย แต่มาตรงนี้แล้วเขาได้อาชีพ คุณมีเงินไม่ถึงหมื่นบาทคุณมาหาผม ผมสามารถทำให้คุณมีอาชีพได้

         คุณเด่นบอกว่านอกจากจะจัดอุปกรณ์ให้แล้ว ทางบริษัทก็จะแนะนำลูกค้าในทุกขั้นตอนของการทำ การขาย เก็บรักษา การซื้อของ เตรียมของ จริงๆ เรามีส่ง แต่เราอยากให้คนทำที่ซื้อเฟรนไซส์ไปจัดหาเอง แต่ในส่วนของน้ำปั่นเราให้ลูกค้ามารับ น้ำปั่น เรามีทุกรส ลูกค้าสามารถรับรสไปขายก็ได้

             คนที่มาซื้อเฟรนไซส์ก็ต้องบอกเราว่าทำเลเขาเป็นอย่างไรคนเยอะไหม ลูกค้าเขากลุ่มไหน แต่ส่วนใหญ่ลูกค้ามารับจะเป็นสตอเบอรี่ยืนฟื้นซึ่งในเรื่องคุณภาพนี้เราควบคุมมาก เพราะในช่วงทีผ่านมาก็มีคนเอาไปขายแล้วไม่มีจรรยาบรรณ มีลูกค้าไปทานแล้วก็มาแจ้งที่สาขาใหญ่ เราก็มีการตักเตือน ต่อต้านเขาในเรื่องของคุณภาพอาหาร แล้วยกตัวอย่างให้เขาฟังว่าถ้าคุณไปซื้อของไม่สดมาลูกค้าซื้อไปรับประทานแล้วเสียคุณจะรู้สึกอย่างไร

คุณเด่นบอกว่า คนที่มาซื้อเฟรนไซส์คือคุณจะรวยจะจนไม่เกี่ยวแต่ขอให้คุณมีจรรยาบรรณ เราเน้นสดสะอาด คุณภาพเป็นเรื่องใหญ่เลย จริงลูกค้าเขาก็สงสัยว่าทำไมที่ร้านเราสะอาด จัดใหญ่ ทั้งที่เราอยู่ในซอยเล็กๆ  เราต้องการให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดี ได้รับประทานโยเกิร์ยเพื่อสุขภาพแล้วเราก็ต้องให้สิ่งดีๆ กับเขา

คุณเด่นบอกว่าเฟรนไซส์มีเหมือนกัน ที่มารับไปผลไม้สดเสีย โยเกิร์ยเสีย พอขายไปลูกค้ามีมาให้ข้อมูลเลยว่าร้านนี้คุณไปดูหน่อยนะซื้อมากินคำเดียวทิ้งเลย ถามว่าในส่วนบริษัทใหญ่เราขาดทุนไหม ผมเองก็ยังยอมทิ้ง ยอมขาดทุน เพราะว่าเปิดใหม่ๆ ไม่มีลูกค้ามาซื้อ เปิดวัน 2 วันมันยังเงียบอยู่ พอผลไม้มันเจอความร้อน มันก็มีเสียบ้าง ดังนั้นคนทำธุรกิจต้องมีจรรยาบรรณ ของเสียเราจะไม่ขายให้ลูกค้า  เราใช้ของสดจริง

เอาเป็นว่าสำหรับใครที่อยากจะมีอาชีพ อยากจะทดลองขายน้ำปั่นมิกซ์กับผลไม้สด ในช่วงหน้าแล้งอากาศร้อนๆ ก็น่าจจะไปได้ดีก็ลองติดต่อคุณเด่นที่ 084-3001003 และ 086- 4904660

 

หมายเลขบันทึก: 562998เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2014 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2014 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองดูแล้ว ห่วงเรื่องความสะอาดนะคะ...

-สวัสดีครับ

-เย็น ๆ ดับร้อนสักแก้วก็น่าจะดีนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท