โครงการป้องกันเยาวชนกลุ่มเสี่ยงนอกสถานศึกษา ปี ๒๕๕๗


                                             โครงการป้องกันเยาวชนกลุ่มเสี่ยงนอกสถานศึกษา ปี ๒๕๕๗

๑. ชื่อโครงการ  โครงการป้องกันเยาวชนกลุ่มเสี่ยงนอกสถานศึกษา ปี ๒๕๕๗

.หลักการและเหตุผล  ตามแผนปฏิบัติการ พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ระยะที่ ๓ ปี ๒๕๕๗  แผนงานที่ ๓ แผนการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด กำหนดแนวทางการดำเนินงาน  ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น ฝ่ายปกครอง ตำรวจ กศน. ฯลฯ ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อแก้ไขพฤติกรรมเสี่ยงของเยาวชนนอกสถานศึกษา โดยมุ่งสร้างเสริมวินัย ปรับมุมมองที่มีต่อตนเอง เปลี่ยนบุคลิกใหม่ และทั้งฝึกอบรมทักษะการปฏิบัติงานบริการสังคมและสอดส่องเฝ้าระวังในชุมชน ทั้งนี้ภายหลังการฝึกอบรมฯให้มีการรวมกลุ่มเยาวชน จัดตั้งเป็นกลุ่มเยาวชนอาสาสมัคร เพื่อให้กลุ่มเยาวชนปฏิบัติงานด้านบริการสังคมและชุมชนร่วมเป็นพลังพัฒนา สร้างสรรค์ท้องถิ่น ชุมชน  ซึ่งประเด็นปัญหาที่ยังคงอยู่ และควรได้รับการแก้ไข คือ การชักจูงเยาวชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงให้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ชัดเจน และเยาวชนที่ผ่านการอบรมฯ ยังไม่ได้รับโอกาสแสดงความสามารถและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ที่ดีเพียงพอ

 ในปี ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ในระดับจังหวัด มีการจัดทำค่าย โครงการลดกลุ่มเสี่ยงเยาวชนนอกสถานศึกษา จำนวน ๑ รุ่น หลักสูตร เยาวชนอาสารักษาดินแดน TO BE NUMBER ONE  มีเยาวชนผู้ผ่านการอบรมฯ ซึ่งเป็นนักศึกษาของ กศน. ได้มีการรวมกลุ่มกัน จำนวน ๑๒ คน ใช้ชื่อกลุ่มว่า “เยาวชนอาสารักษาดินแดน TO BE NUMBER ONE   รุ่นที่ ๑ “ได้แสดงตนอาสาสมัครเข้ามาร่วมทำกิจกรรมด้านบริการสังคมและชุมชน กับคณะทำงานชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ (ชุดวิทยากรครูฝึก) เพื่อเป็นการต่อยอดการดำเนินการป้องกันเยาวชนกลุ่มเสี่ยงนอกสถานศึกษาให้มีความต่อเนื่อง  จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

.วัตถุประสงค์            

เพื่อนำร่องในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนอาสาสมัครในการปฏิบัติงานด้านการให้บริการสังคมและสอดส่องเฝ้าระวังในชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง บังเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และมีความชัดเจน มากยิ่งขึ้น

.เป้าหมาย    จำนวน ๑ กลุ่ม

.การดำเนินงาน           

(๑) กำหนดแผนงานประชุมกลุ่มเป็นประจำทุกเดือน (วันที่ ๕ ของทุกเดือน) ณ ห้องประชุม ศพส.จ.อต. และรับสมัครสมาชิกอย่างต่อเนื่อง

(๒) จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านบริการสังคมและสอดส่องเฝ้าระวังในชุมชน เดือนละอย่างน้อย ๑ ครั้ง อาทิ กิจกรรม ผู้ช่วยสายตรวจอุ่นใจ /รณรงค์ให้ความรู้เรื่องโทษพิษภัย ยาเสพติด เป็นต้น

 (๓) ดำเนินการตามแผนฯ

(๔) รายงานผลการปฏิบัติงานให้ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ทราบอย่างต่อเนื่อง

๖.ระยะเวลาดำเนินการ ฯ  ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖- ๑๕ กันยายน ๒๕๕๗

.งบประมาณ

ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามโครงการฯ จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท( สามหมื่นบาทถ้วน) แยกเป็นค่าใช้จ่าย ดังนี้

๗.๑.ค่าตอบแทน  จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท

๗.๒ ค่าใช้สอย   จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท

หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถั่วจ่ายได้

. ผู้รับผิดชอบโครงการ

ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์

.ผลที่คาดว่าจะได้รับ

มีการจัดตั้งกลุ่มเยาวชนอาสาและมีการดำเนินกิจกรรมด้านการให้บริการสังคมและสอดส่องเฝ้าระวังในชุมชน มากยิ่งขึ้น และสามารถทำให้สถานการณ์ของปัญหายาเสพติดในพื้นที่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 562928เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2014 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2014 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท