วันที่หกของการเดินทาง "ทดสอบแบบสอบถาม"


   วันนี้เป็นวันที่ 6 แล้วครับที่มาอยู่ที่ชุมชนนี้ หลังจากที่ทุกคนอาบน้ำ แต่งตัวกันเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มทำตามแผนที่คิดกันไว้ตั้งแต่เมื่อวาน  คือ นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับชาวบ้านในชุมชน หลังจากได้รับคำแนะนำจากอาจารย์อุไร พี่หมอบี(นพ.สฤษดิ์เดช) และพี่ๆที่โรงพยาบาล มาให้คำแนะนำในการเขียนแบบสอบถาม การให้น้ำหนักคำถามต่างๆ ตลอดจนการรวมผล

เช้าวันนี้จึงออกเดินทางไปตามบ้าน โดยดูจากแผนที่เดินดินที่ได้ทำไว้และแยกย้ายกันออกไปพูดคุย สอบถาม

หลังจากไปพูดคุย ทำให้ทราบพื้นฐานความรู้ การปฏิบัติตัวของชาวบ้านในชุมชน ทำให้ทราบว่าบางคำถามยังไม่ชัดเจนหรือเข้าใจยากสำหรับชาวบ้านที่ โดยส่วนมากเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หลังจากสอบถามแล้ว จึงได้กลับมาแก้ไขแบบสอบถามอีกครั้ง เพื่อให้สามารถใช้ได้จริงเมื่อลงชุมชนเพื่อเก็บข้อมูลครับ :) 

หลังจากนั้นได้ไปดูที่ทำการนิคมแพร่งขาหยั่ง เพราะวันนี้จะมีชาวบ้านมารับเงินเบี้ยเลี้ยงจากโครงการ ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณพิพัฒน์ ปิโยปกรณ์ (ผู้ปกครองนิคมแพร่งขาหยั่ง)ด้วยครับ  ^^

ช่วงครึ่งวันบ่าย วันนี้มีกิจกรรมอีกแล้วครับ :) ที่โรงพยาบาลเขาสุกิม วันนี้มีประชุมอบรม อสม. 7 หมู่ เพื่ออบรมให้ความรู้คัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงครับ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการตรวจเต้านม  หลังจากจัดกิจกรรมอบรมเสร็จก็มีงานปีใหม่ที่จัดให้ พี่ๆอสม.มีการจับฉลากแจกของรางวัล พวกเรามีโอกาสช่วยพี่ๆจับของรางวัลด้วยครับ  ^^ ถึงเวลาข้าวเที่ยงมีอาหารแบบชาวบ้านๆมาแบ่งกันกิน เช่น ส้มตำ ยำ ขนมจีน พี่ๆอสม.เอาจานช้อนมากันเอง ระหว่างพี่ๆกินข้าวเราก็ไปนั่งคุยปรึกษาเรื่องการลงชุมชน ได้ข้อสรุปว่า เราจะไปลงชุมชนกับพี่ๆอสม. ในวันที่ 12 นี้  พอกินเสร็จก็ล้างของตัวเองอย่างเรียบร้อย

ช่วงเย็นก็ทำอาหารกินกันเหมือนทุกวัน  วันนี้ผักหมด ตลาดนัดก็ไม่มีครับ >< เลยไปหาผักรอบๆบ้าน ได้ใบกะเพรา ใบตำลึงมา อิ่มไปอีกมื้อ เมนูวันนี้ ก็มี ผัดกะเพรา ต้มจืดตำลึงหมูสับ ทอดมันที่เหลือจากเมื่อวาน  อร่อยมากครับ ^^

ช่วงเวลาตอนนี้กำลังคัดแยกชาวบ้านในชุมชน ตามปิงปองเจ็ดสี ครับ เพื่อจะได้เห็นว่ามีชาวบ้านอยู่ในกลุ่มไหนมากกว่ากัน เป้าหมายการทำงานควรมุ่งเน้นไปที่กลุ่มใด และย้อนดูค่า น้ำตาล ความดันโลหิต เพื่อดูว่าชาวบ้านสามารถคุมได้ดีหรือไม่ 
 นอกจากนี้ยังมีแบบทดสอบพฤติกรรม แบบสอบถามเพื่อนำมาประเมินว่าชาวบ้านอยู่ในขั้นใดของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้หลักของอาจารย์สมบูรณ์ ครับ ช่วยได้มากเลยทีเดียว  ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ :)

 

ปล.ผม IT แมน วันนี้ขอเปิดตัว เสื้อแดงครับ อิอิ เขินเหมือนกันนะครับ ><

หมายเลขบันทึก: 558490เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2014 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2014 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันนี้ได้ประสบการณ์จริงเรื่องการใช้แบบสอบถาม และปรับแก้

ได้ลองใช้งานจริงแผนที่เดินดิน

ได้ดูการทำงานหน่วยงานอื่นนอกสังกัด สธ.

ได้กินอยู่แบบชุมชนที่ต้องล้างจานเอง

ได้ค้นพบว่าผักรอบบ้านช่วยให้ชาวบ้านมีอาหารใช้ได้จริง

และกำลังทดลองใช้งานประเมินความพร้อมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

มีเรื่องให้เรียนรู้มาก

ขอให้เก็บเกี่ยวอย่างมีความสุขนะครับ

เหมือนอาจารย์มุ่ย อยู่อย่างเห็นความสุข

เปิดใจให้กว้าง เรียนรู้สิ่งที่ผ่านเข้ามา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท