คณิตศาสตร์ ระดับมัธยม: การใช้สถิติในชีวิตจริง


         

          จากการได้ไปศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ในวีดีทัศน์ เรื่อง คณิตศาสตร์ ระดับมัธยม: การใช้สถิติในชีวิตจริง สามารถสรุปความรู้ได้ดังนี้

          จากวีดีทัศน์ที่ได้ไปศึกษา จะเป็นการจัดการเรียนการสอนในเรื่องสถิติ เกี่ยวกับ การหาค่าเฉลี่ย           มัธยฐาน ฐานนิยม  ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนจากวีดีทัศน์ จะเป็นการสอนที่เน้นการยกตัวอย่างข้อมูลจากสิ่งของ เครื่องใช้ ที่อยู่ใกล้ตัวทุกคน เพื่อสามารถทำให้ทุกคนจินตนาการภาพข้อมูลนั้นได้ ทำให้เกิดความสามารถในการคิด เชื่อมโยงเข้ากับความรู้ในเนื้อหา เมื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้จากวีดีทัศน์นี้ ก็ทำให้ได้เข้าใจว่า การจัดการเรียนการสอนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพยายามสร้างความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงให้แก่นักเรียน การจัดเรียนการสอนจะต้องมีการยกตัวอย่างในสิ่งที่นักเรียนสามารถจิตนาการภาพตามไปได้ ควรเน้นเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่จริงในชีวิตประจำวันเพื่อจะทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหานั้นได้อย่างชัดเจน จากเดิมที่มีการจัดการเรียนการสอนที่จะเน้นตัวอย่างที่หนังสือเขียนไว้ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวนักเรียนมาก บ้างเรื่องนักเรียนอาจไม่เคยสัมผัสเลยด้วยซ้ำ ซึ่งการสอนแบบนี้จะเป็นการสอนที่แค่เน้นให้นักเรียนเข้าใจข้อมูล รู้ว่าต้องเอาข้อมูลตัวในไปคำนวณ จากสูตรที่กำหนดมาให้ แต่ไม่ได้สอนให้นักเรียนรู้จักที่มาของสูตร หรือความเข้าใจของที่มาในการหาคำตอบของตัวอย่างนั้นๆ ทำให้นักเรียนคิดว่าการเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเรียนที่ท่องจำสูตรแล้วคำนวณ ไม่ได้เน้นสอนความเข้าใจและวิเคราะห์ ทำให้ส่วนใหญ่นักเรียนจะรู้สึกว่าคณิตศาสตร์ยาก จึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องทำการจัดกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ที่จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหานั้นอย่างชัดเจน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การจัดกระบวนการเรียนรู้จึงควรมีการนำเอาสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำมาใช้ในยกตัวอย่างเชื่อมโยงเพื่อนำให้สู่เนื้อหาของเป็นเรียน มีการใช้สื่อ หรือวิธีต่างๆที่จะช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์ สนุกขึ้น และทำให้เกิดความคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ได้ยากอะไรมากมาย อาจจะเป็นการใช้เกม บทเพลง นิทาน สถานการณ์สมมุติ โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ มาเป็นกิจกรรมในการช่วยสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในเนื้อหา

          ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าการจัดกระบวนการเรียนรู้มีความสำคัญต่อการสอน ที่จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดกระบวนการคิด การวิเคราะห์ ในเนื้อหาได้ดีขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

 อ้างอิง: http://iptv-lms.uni.net.th/es_iptv/view.php?video_id=7741&LANGUAGE=&u=                                               

หมายเลขบันทึก: 558066เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท