การแก้ไขปัญหาเด็กในทัศนะของครู


การศึกษาไทย ...

อยู่ๆ เมื่อเด็ก ป.๑ ไม่อยากเข้าห้องเรียน ซึ่งตลอดการเรียนระดับอนุบาล และ ป.๑ เทอมต้นเด็กไปโรงเรียนตามปกติ ทุกเช้าจะตื่นนอนแต่เช้ามืดอาบน้ำแต่งแตัว เตรียมกระเป๋าเอง ไม่มีงอแง ไปกับรถโรงเรียนแต่พอไปถึงไม่อยากเข้าห้องเรียน มีครูมาบอกว่าเด็กโดนของโดนมนต์ดำให้ไปทำพิธี แต่ผู้ปกครองเด็กไม่พาไป จากนั้นก็มีครูกลุ่มหนึ่งเข้ามาบอกว่าเด็กเป็นตัวปัญหาให้แม่ย้ายโรงเรียน แต่แม่ก็ไม่ทำ

เวลาผ่านไปเกือบหนึ่งเดือน ด้วยความรักของแม่ที่มีต่อลูกพยายามตั้งหลักใจช่วยลูก และถูกบีบคั้นจากครูประจำชั้น จนหนึ่งวันก่อนผู้บริหารเรียกไปพบเพื่อปรึกษาหารือ ครูกลุ่มหนึ่งโทรมาบอกว่า "เด็กเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง" ไม่มีอะไรอีกแล้วที่จะทุกข์ใจไปมากกว่านี้ จึงได้แนะนำคุณแม่ไปพบจิตแพทย์... ซึ่งท่านก็วินิจฉัยออกมาว่า "เด็กปกติ"

วันที่พบผู้บริหารสูงสุดในโรงเรียน โชคยังดีที่ผู้บริหารมีจิตใจที่เมตตา กรุณาต่อเด็กให้กำลังใจแม่ และไม่ให้เด็กย้ายโรงเรียน แต่ช่วยหาทางแก้ไขพร้อมให้กำลังใจ 

ในความมืดยังมีแสงเมตตาธรรมในหัวใจของผู้เป็นครูอีกหลายท่านที่จิตวิญญาณยังเต็มเปี่ยมพร้อมเกื้อกูลกรุณาช่วยเหลือเด็ก

...
บทสรุป
๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 554877เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กน่ารักและฉลาดมากเลยค่ะ ...

ก็เลยเปรียบเทียบไปว่า "ครูชอบให้เด็กอยู่ในแถว แต่เด็กคนนี้เป็นเด็กแตกแถว" เป็นเด็กที่ไม่เหมือนเด็กคนอื่น

ไม่อยู่ในแถว ไม่ตัวตรง ใบหน้ามีชีวิตชีงา ไม่ไร้ความรู้สึก เด็กก็เลยดูเหมือนผิดปกติไปจากคนอื่น...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท