บุญของผป. อาจจะกลายเป็นความรู้ใหม่ ของแพทย์


มีผป. บางราย ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ไม่ค่อยบรรเทา อาการ แต่ความที่ผป หมั่นสร้างสมบุญกุศล จนมากพอที่จะช่วยให้ผป. ทุเลาจากทุกขเวทนา

เมื่อมาพบแพทย์ แพทย์ บางทีจนปัญญา ที่จะรักษาที่ให้ผลดีกว่าเดิม บางทีแพทย์ หรือ ผป .ก็เสี่ยงทดลองยาใหม่ ยาสมุนไพร โดยไม่มั่นใจในผลการรักษา แล้วติดตามผล พบว่า ผป. มีอาการดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

งานนี้ เข้าข่าย แพทย์ไม่รู้จะรักษาอย่างไร แต่ผลการรักษาออกมาดี และเมื่อนำประสบการณ์นี้ไป ขยายผล รักษาผป อื่นๆ ในโรคแบบเดียวกันนี้ ผลก็ออกมาดี อีกเช่นกัน

บางทีจึง เข้ากับหัวเรื่อง บุญของผป. กลับกลายเป็นความรู้ใหม่ ให้แพทย์ โดยไม่คาดคิด

เข้าเรื่องต่อดีกว่าครับ

เมื่อ 1 ปีก่อน เจ้าหน้าที่ รพสต  เล่าให้ฟังว่า มีผป.โรคไตวาย  ต้องไป รพ บ่อยมาก  ต่อมาได้หายาสมุนไพรทานเอาเอง  แล้วแปลกมาก อาการดีขึ้น ช่วยตัวเองได้ ไม่ต้องไป รพ รับยาอีกเลย

ด้วยความสงสัย จึงตามไปเยี่ยมผป. ดูแล้ว ผป ก็แข็งแรง ช่วยตัวเองได้ และไม่ได้ไป รพ อีกเลย  ติดตามตรวจสอบ ผลเลือด ผป. การทำงานของไต ไม่ได้ดีขึ้น  แต่อาการโดยรวมดีขึ้น

ก็เก็บ เป็นแนวคิดไว้ว่า โรคไม่ได้ดี ตามค่าผลตรวจ แต่ผป. อาการดี ซึ่งต่อมาพบผป ไตเสื่อม บ่อย ก้พบว่า บางรายไตเสื่อมมาก แต่อาการไม่มากไม่ต้องใช้ยามาก   บางรายมีอาการมาก โดยทีไตเสื่อมไม่มาก

ในรอบเดือนมานี้ มีโอกาส พบสังเกตุ ผป ไตเสื่อมมาก และ มีอาการต้องมารักษาที่ รพ บ่อย ด้วยอาการเพลีย มึน ทานอาหารได้น้อย ปวดตามเนื้อตัว

ผป สองรายนี้ ได้ทานสมุนไพรไทยตำรับ  เมื่อติดตามอาการพบว่า คุณภาพชีวิตโดยรวมดีขึ้น เป็นที่พอใจ ของ ผป และญาติ  และผลการตรวจการทำงานของไต ไม่ได้ดีขึ้น อย่างที่เดาได้    แต่ผป. มีความสุข

สอบถามได้ความว่า สิ้นเปลืองค่ายาสมุนไพร ประมาณวันละ 2-3 บาท    

จึงนับได้ว่า ไม่แพง   ตกค่ายาเดือนละ  ไม่เกิน 100 บาท      เทียบ ค่ารถไปมาหาหมอ ค่าเสียเวลา ก็ถือว่า เป็นทางเลือก ที่น่าสนใจ 

 

ในทางการแพทย์จีน  ผป.โรคไตเสื่อม มีความแปรปรวน ของร่างกาย แตกต่างกัน การใช้ยาสมุนไพร ก็แตกต่างกันไป ไม่เหมือนกัน

บางที การแพทย์แผนไทยก็คงคิดแบบเดียวกัน แต่ของไทย  ยังไม่มีประสบการณ์มาก ถึงขั้นเขียนเป็นตำรา ยกระดับความรู้ของวงการ

ในสองรายนี้ ตำรับยาไทย นี้มี แก่นฝาง เป็นส่วนประกอบด้วย

 

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554222เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...สนใจค่ะ...สามารถเปิดเผยชื่อยาสมุนไพร...ให้ทราบได้หรือไม่ค่ะคุณหมอ...และทางการแพทย์ได้มีการศึกษาตัวยาสมุนไพรนี้หรือไม่ค่ะว่าสรรพคุณช่วยรักษาอาการผู้ป่วยให้ดีขึ้นได้อย่างไร?...ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจมาก

ถ้าชาวบ้านได้ทราบสมุนไพรดังกล่าวจะดีมากครับ

แก่นฝางสีแดงๆที่เอามาต้มดื่มใช่ไหมครับ

ใช่ครับ อ. ขจืต โปรดจำว่า บางคนได้ผลดี หาก ใช้ยาต้องกับ ความแปรปรวนผิดปกติ ของตน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท