วันเกิดพี่ชาย..


เมื่อคืนนี้ได้มีโอกาสไปร่วมงานวันเกิด พี่ชายคนหนึ่ง..เป็นพี่ที่คุ้นเคยกันดี..ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยได้เจอกัน..แต่ พี่คนนี้เป็นพี่ที่คอยห่วงใยเสมอๆเมื่อยามได้ร่วมงานกัน..มักจะขอหน่วยงาน เราให้เราไปช่วยงานเสมอๆ..อาจเพราะเราไม่มีพันธะผูกพันใคร..ใช้ง่าย..บอก ง่ายกระมัง..

โทรหาตั้งแต่ เช้า..บอกว่าให้ไปงานวันเกิดให้ได้ พร้อมกับบอกให้ไปกับลูกน้อง..ที่บ้านพักอยู่ใกล้ๆบ้านเรา..ด้วยความทีกลัว ว่าจะกลับดึก..เราเลยรับปากว่าจะไปเอง..พี่เขาก็ย้ำว่าไปให้ได้..ก็รับปาก ไป..

ตกเย็นมาว่าจะเบี้ยว..ซะหน่อย..ปรากฎว่า โทรมาตามอีก..วันนั้นของเดือนมารุ้สึกเหมือนไม่สบายเลยว่าจะนอนสักนิด..ค่อย ลุกขึ้นมาทำงานต่อกลางดึก..จำเป็นลุกมาอาบน้ำแต่งตัวแล้วบอกสาวน้อยให้ไป เป็นเพื่อน จะได้รีบไปรีบกลับ..

ทุ่มครึ่งโทร ตามอีก..บอกว่า..ทุกคนกำลังรอเปิดงาน..ตอนแรกเราก็ตกใจนึกว่าเราต้องไปเป็น พิธีกรรับเชิญ..เลยรีบขับรถออกไปใช้เวลาขับประมาณ 10 นาทีขณะที่กำลังหาที่จอดรถอยู่นั้น (รถเยอะมากกกกกกกกกกกก) ก็โทรมาอีกบอกว่าถึงไหนแล้ว มีลูกน้อง(ลูกศิษย์เรา) มารอรับที่หน้าประตุบ้าน..อิอิ..อะไรจะขนาดนั้น..พักหนึ่งลูกศิษย์เรา คุณครูลูกน้องเขาก็เดินมาหา พร้อมท้ังหาที่จอดรถให้ เมื่อจอดรถเสร็จเขาก็พาเดินเข้ามาในงาน มีคณะครูจำนวนมาก ยืนที่หน้าประตูบ้านเมื่อมองเข้าไปในบ้าน เป็นบ้านเล้กๆที่มีสวนยาวลงไป มีโต๊ะมากมาย มีนักเรียน นักแสดง กำลังนั่งทนอาหาร มีเพลงคาราโอเกะ ดังลั่นมา..

ศิษย์เรารีบพาเราเดินเข้าไปในงาน ทุกคนมองมาที่เราแล้วยกมือไหว้ เราก็ไหว้ตอบ..โฮะๆ มีแต่คนหน้าใหม่ๆ ใสๆ เด็กๆ..นี่เราแก่ขนาดนี้เลยรึเนี่ยะ..

เมื่อเข้าไปยังบริเวณใจกลางงาน เจ้าของวันเกิดรีบลุกมารับแล้วบอกว่ามีคนรอ..เเล้วให้เราไปนั่งโต๊ะวีไอพี..อ่อยย..เกิดมาเป็นแค่ลูกชาวไร่ชาวสวนจนๆ เมื่อได้รับเกียรติและการตอ้นรีบที่อบอุ่นจากผู้บริหารที่มีลูกน้องเป็นร้อย ก็เล่นเราทำตัวไม่ถูกทีเดียว..

พี่สาวคนหนึ่งที่สนิทกันรีบออกมาคุยด้วย..หลังจากทักทายกันบ้าง..เจ้าภาพก็บอกให้เรามานั่งข้างท่านรองฯ..หน้าเจ้าภาพ..ลูกน้องก็รู้หน้าที่เอาอาหารมาวางให้ใหม่ทันที..พร้อมกับตักอาหารให้เรากับสาวน้อย..พร้อมพูดว่าเขากินรอเราตั้งแต่ 6 โมงแล้ว..อั๊ยยะะะ..มากันแต่วันจัง..ชวงนี้ปลายฝนต้นหนาวกว่าจะค่ำก็ปาไปเป็นทุ่มแล้ว..เรามาถึงนี่แค่ทุ่มครึ่งเอง..สักพัก..พิธีกร..ก็เข้ามาถามว่า เริ่มได้รึยัง..เจ้าภาพก็พยักหน้า..คริๆๆ..รู้สึกตัวเองสำคัญยังไงบอกไม่ถูก..พิธีกรก็ถามว่า..ไม่รอผอ.ผู้หญิงอีกคนหรอ..พีเค้าก็ตอบไม่ต้องรอ..ดึกแล้ว..ว่างั้น

เมื่อพิธีกรดำเนินรายการอย่างเป็นกันเอง มีเสียงแซวกัน สนุกสนานเฮฮา มีการรำอวยพรวันเกิด การย้ายมาดำรงตำแหน่งผุ้บริหารโรงเรียนใหม่ที่มีนักเรียนกว่าพันคน ลูกน้องกว่า 50 คน และ ลูกน้องเก่าจากที่เดิมมาร่วมด้วย..ช่างอบอุ่นจริงๆ..

หลังจากมอบเค็กรอ้งเพลงวันเกิดกันเรียบร้อย..เจ้าภาพก็กล่าวขอบคุณแขก และกล่าวขอบคุณน้องสาวที่น่ารักพร้อมเอ่ยชื่อเรา..อิอิ..ยิ้มแต้หน้าบานเลย..ไม่เคยมีพี่ชายเป็นผอ. ไง..555...ถึงแม้ว่าจะอยู่กันคนละสังกัด คนละหมู่บ้าน คนละบทบาทหน้าที่..แต่ความรุ้สึกเป็นพี่เป็นน้องของครูประถมเรา..ยังคงเหนียวแน่นและมั่นคง อบอุ่นจังเลย..

ค่ำคืนนี้..มีการละเล่น การแสดง และ การเเซวกัน รอ้งเพลงของแก๊งส์ลูกหมู 555 เมื่อเรามองไปรอบๆ จึ่งเห็นคำว่าแก๊งส์ลูกหมู มีครูตัวอ้วนๆ 3 คนๆละกว่าร้อยโล กำลังเต้นอย่างสนุกสนาน..5555 เข้าใจเรียกพิธีกรอารมณ์ดี..หัวเราะร่วน..คณะที่นั่งอยู่ก็หัวเราะกันอย่างสนุกสนาน..เจ้าภาพเรา..ก็เป็นกันเอง เดินไปโน่นไปนี่..ถ่ายรูปกับคนนั้นคนนี้..สงสัยคืนนี้คงสลบเเน่..ควักกระเป๋าแจกนักร้อง นักเต้น และนักแสดงน่าดู..555 ดีนะไม่มีลูกเมีย..ไม่งั้นเจอไม้หน้าสามฟาดแน่..555

สักพักหนึ่งพิธีกรอารมณ์ดีก็ประกาศเรียกกลุ่มแม่บ้านออกมาเต้น มารำ บอกว่าถ้าไม่ออกมาจะฟ้องผอ.ว่าเมื่อคืนเสียไปเท่าไหร่ และคืนนี้ขอให้เสีย 55555..มีแบบนี้ด้วย..

น่ารักและอบอุ่นมาก..กับบรรยากาศในสวนร่มรื่น..กับความรัก ความสามัคคีของเพื่อนร่วมงานเก่าและใหม่..พี่เค้ามาขอบใจเราหลายครั้งที่มาร่วมงาน..คนอื่นๆก็ทยอยมาร่ำลากลับ..ถ่ายรูปร่วมกัน..โชคดีนะ..ที่เราได้มีโอกาสมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้อีกครั้งหนึ่ง.หลังจากเปลี่ยนสังกัดแล้วสิ่งเหล่านี้หายไปจากชีวิตกว่า 5ปีที่ไม่เห็น..

สัจธรรมของโลกนี้..ทำดีได้ดี..หัวหน้าทีดี..ย่อมได้ความเชื่อถือและยอมรับจากลูกน้อง..เช่นกัน..ใจแลกใจ..อยากได้อะไรก็จะได้..ฉันนั้น..

 

ขอบคุณความเป็นกันเอง..ขอบคุณพี่ชาย..คนนี้..ที่ให้โอกาสเรามาร่วมงานแบบนี้..อิ่มอร่อยกับอาหารรสชาติดี..มิตรไมตรีที่อบอุ่น..ค่ะ..

 

หมายเลขบันทึก: 553355เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีัครับ..

-ตามมาร่วมอวยพรวันเกิด...

-ดูอบอุ่นมาก ๆ ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท