พลังแห่งการเรียนรู้ที่อิงธรรมชาติ


พลังแห่งการเรียนรู้

ภาคเช้าได้เรียนรู้เรื่องศาสนาพิธี ในหัวข้อการประเคนของถวายพระ การตรวจสอบการกราบที่ถูกต้องในเด็กที่มาใหม่ และการพูดคุยสนทนาอย่างเป็นกันเองกับพระอาจารย์ต้อ (พระพิทยา ทินนาโภ)

จากนั้นพี่ๆ กลุ่มเพื่อน 14 ก็มาให้ความสุขทางกายกับเด็กๆ ...ด้วยการเลี้ยงอาหารที่เด็กๆ ชอบ

แล้วเราก็มาต่อการเรียนรู้ที่หนองไคร้ ข้าพเจ้าให้เด็กๆ ไปขออนุญาตตาธรรมขอใช้สถานที่ซึ่งตาธรรมก็เมตตาอนุญาตเสมอ ซึ่งครอบครัวตาธรรมนี้ถือว่าเป็นคนเก่าแก่ของวัดเป็นลูกหลานของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก บริเวณที่ของท่านที่ติดหนองไคร้นี้ร่มรื่น ...เย็น และสดชื่น

ช่วงนี้เริ่มเข้าฤดูหนาว ...
อากาศที่นี่เย็นสบายทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย เด็กๆ ชอบมาที่นี่ มาทีไรเขารู้สึกมีความสุข ผ่อนคลาย นั่ง ยืนเดิน อย่างเป็นอิสระ หัวเราะได้อย่างเต็มที่ แม้แต่ข้าพเจ้าเอง มาทีไร ก็รู้สึกว่าที่นี่ให้พลัง อันเป็นพลังแห่งธรรมชาติที่หนุนนำจิตวิญญาณของเราให้สดชื่นและเบิกบาน

สองวันที่ผ่านมา
ข้าพเจ้าฝึกฝนทักษะการฟัง การเขียนของเด็ก ... ซึ่งจะชอบกันมาก "เขียนตามคำบอก" ... และฝึกกระบวนการคิดและตอบคำถาม ซึ่งส่วนใหญ่จะให้เด็กๆ ได้ลองฝึกวิเคราะห์ในเรื่องศีลธรรม คุณธรรม...

เมื่อมาหนองไคร้ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การวาดภาพ ...
ยิ่งกาลเวลาผ่านไป ภาพที่วาดออกมาก็สดใส และงดงามมากในความรู้สึกของข้าพเจ้า

อากาศดีเช่นนี้ .... การมาเรียนที่นี่
ถือว่า เป็นการมาเติมพลังจากธรรมชาติโดยแท้ภายใต้ห้องเรียนที่มีเพดานห้องกว้างใหญ่ไพศาล ผนังห้องสุดลูกหูลูกตา แถมมีสายน้ำและสายลมเย็นๆ พัดมาให้หัวใจนี้อ่อนนุ่ม อ่อนโยน และสดชื่น

...
๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 552425เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หัวใจของเด็กๆ ได้กอดกับสายน้ำ..ชุ่มชื่น...ชุ่มเย็น...ความเมตตามากครับ

-สวัสดีครับ..

-เรียนรู้จากธรรมชาติ...แสนสุขใจ....

-ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท