ทองเนื้อเก้า๑


                ช่วงนี้มีละครฮิตช่อง ๓ ผมไม่ได้ดูละครมานานพอสมควรแล้วเนื่องจากมีภารกิจหลายเรื่อง มาช่วงนี้เห็นละครทองเนื้อเก้า จำได้ว่าเคยดูสมัยอภิรดี ภวภูตานนท์ แสดง ซึ่งแสดงได้ดีมากก็เลยได้นั่งดูบ้าง แต่ก็ไม่ได้ตลอดเพราะทอฝันจะชวนคุณปู่เล่นบ้าง จะฟังเพลงเด็กบ้าง แต่ก็นึกในใจว่าอยากจะเขียนเรื่องนี้ หลังจากห่างหายไปจากวงการนานพอสมควร

                เหตุที่อยากเขียนเรื่องนี้ก็เพราะมันเป็นเรื่องของชีวิตครอบครัว การอบรมสั่งสอน ผลที่เกิดขึ้น  มันเป็นเรื่องที่ผมให้ความสนใจเพราะเมื่อเราอยากจะให้ลูกหลานของเราได้ดีในอนาคตเราก็ต้องปลูกฝังสิ่งดีให้เขาในปัจจุบัน เพราะเราเองก็ได้รับการป้อนสิ่งดีๆมาจากอดีต

                คำว่า “ทองเนื้อเก้า” หมายถึงอะไรกันแน่  ผมลอกบทความจากเวบไซต์ของสมาคมค้าทองคำมาให้อ่านกันครับ

                “การกำหนดคุณภาพของทองคำ

การกำหนดคุณภาพของทองคำของไทย     ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีวิธีการกำหนดคุณสมบัติ ดังนี้

1.ในอดีต 

ปรากฎหลักฐานตามประกาศของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ระบุถึงการกำหนดคุณภาพทองคำ    โดยตั้งพิกัดราคา(ทองคำ)    ตามประมาณของเนื้อทองคำบริสุทธิ์ในทองรูปพรรณ    เนื้อทองคำดังกล่าวอาจผสมด้วยแร่เงิน   หรือทองแดงมากน้อยตามคุณภาพของทองคำ   ส่วนการเรียกทองคุณภาพต่าง ๆ นั้น    ใช้วิธีการเรียกราคาของทองคำต่อน้ำหนักทองหนึ่งบาทเป็นมาตรฐานในการเรียกชื่อทองคำ    โดยเริ่มตั้งแต่ทองเนื้อสี่ขึ้นไปจนถึงทองเนื้อเก้า   ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

ทองเนื้อสี่           หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 4 บาท

ทองเนื้อห้า         หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 5 บาท

ทองเนื้อหก         หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 6 บาท (ทองดอกบวบ)

ทองเนื้อเจ็ด        หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 7 บาท

ทองเนื้อแปด       หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 8 บาท

ทองเนื้อเก้า         หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท          ราคา 9 บาท

 

ทองเนื้อเก้าเป็นทองคำบริสุทธิ์ เรียกว่า   “ทองธรรมชาติ” หรือบางที่เรียกว่า “ทองชมพูนุช” เป็นทองที่มีสีเหลืองเข้มออกแดง    นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกแตกต่างกันอีกหลายชื่อ   เช่น   “ทองเนื้อแท้”    “ทองคำเลียง”   ซึ่งหมายถึงทองบริสุทธิ์ปราศจากธาตุอื่นเจือปน   ซึ่งตรงกับคำในภาษาล้านนาว่า “คำขา”    นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกทองคุณภาพต่าง ๆ    อีกหลายชื่อ   เช่น   “ทองปะทาสี”   ซึ่งเป็นทองคำเปลวเนื้อบริสุทธิ์ชนิดหนา “ทองดอกบวบ” เป็นทองที่มีเนื้อทองสีเหลืองอ่อนคล้ายดอกบวบ”

ในความหมายนี้ ทองเนื้อเก้า จึงเป็นทองคำบริสุทธิ์ ผมทำความเข้าใจว่าคำว่า “ทองเนื้อเก้า” ในละครนั้นหมายถึง วันเฉลิม ลูกของสันต์ กับลำยอง มิใช่ลูกของนักการเมืองนะขอรับ อิอิ ทำไมถึงบอกว่า “ทองเนื้อเก้า” หมายถึงวันเฉลิม ก็เพราะผมเข้าใจว่าผู้ประพันธ์ต้องการสื่อให้ทราบว่าคนดีแท้นั้นแม้จะอยู่ที่ไหนก็เป็นคนดี

ผมเคยมีความเชื่อตามบทความวิชาการที่ว่าเด็กเกิดมาบริสุทธิ์ ผู้ใหญ่ต่างหากที่ป้อนข้อมูลให้กับเด็ก ป้อนข้อมูลดีๆเด็กก็เป็นคนดี  ป้อนข้อมูลไม่ดีเด็กก็ยากที่จะดี ดังนั้นจึงพิสูจน์ว่าสิ่งแวดล้อมสำคัญกว่าพันธุกรรม  แต่ต่อมาประมาณสักสิบปีมาแล้วได้อ่านบทความวิชาการ (เสียดายที่ไม่ได้บันทึกเอาไว้ว่าอ่านจากที่ไหน) แต่เขามีงานวิจัยมานำเสนอว่า พันธุกรรมมีผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ เช่นพ่อแม่ขี้ขโมย ลูกก็จะขี้ขโมยตามไปด้วยไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนเพราะมันถ่ายทอดทางพันธุกรรม  ตอนนี้เลยไม่รู้จะเชื่ออันไหนดี แฮ่...

 

เรื่องทองเนื้อเก้าเป็นเรื่องของครอบครัวรากหญ้า  ละครแตกต่างระหว่างฟ้ากับเหวที่เราดูคุณชายมาหลายตอน ตอนนั้นสาวๆอยากเป็นผู้หญิงของคุณชายกัน แต่พอมาถึงวันนี้เป็นละครละครน้ำเน่า (ก็อยู่ในสลัมก็ต้องเน่าสินะ..อิอิ) ชิงชังเคียดแค้น แม้จะมีเรื่องดีๆอยู่ในละครอยู่บ้างแต่บทในละครมันสะท้อนบทตัวไหนมากล่ะ เราเคยสังเกตกันไหมว่าละครเกาหลี ไม่มีเรื่องด่าทอสาดเสียเทเสีย ไม่มีเรื่องเมียหลวงตบกับเมียน้อย มีละครสร้างสรรค์ความรักชาติ รักวัฒนธรรม แล้วบ้านเราสร้างละครอย่างนั้นไม่ได้หรือไง เรื่องนี้ต้องว่ากันยาว คราวหน้าจะเอาเรื่องย่อมาให้อ่านกันครับ.

หมายเลขบันทึก: 551050เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ...

-ได้ติดตามมาสองตอน...ครับ...

-รอติดตาม"วันเฉลิม"ครับ..

-คาดหวังไว้ว่าคงจะมีเรื่องราวดี ดี ให้ได้ติดตามครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท