Msu digest : มองวิธีคิดจากค่ายอาสารักบ้านเกิด เศรษฐกิจพอเพียงของนิสิต มมส. การนำเสนอข้อมูลบนความขัดแย้งที่ลงตัว


มองคนรุ่นใหม่ แล้วมองตัวเอง

การจัดโครงการเข้าค่ายอาสารักบ้านเกิด เศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย จับจอบเขียนกระดานดำ วันที่ ๒๔ ถึง ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ที่ บ้านหนองตานา ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ นั้น

ความจริงแล้ว เป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งของคนรุ่นใหม่เท่านั้น  เหมือนกับอีกหลายโครงการที่เกิดขึ้นในช่วงปิดเทอมของนิสิต มมส.
แต่การมองวิธีคิดของคนรุ่นใหม่ จะได้แง่คิดดีๆกลับมาเช่นกัน แม้จะเป็นโครงการเล็กๆ กลุ่มเป้าหมายเล็กๆ วัตถุประสงค์และรูปแบบในแบบสามัญธรรมดา มองผ่านๆแล้ว ไม่น่าสนใจ

แต่เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ขัดแย้งกันอย่างลงตัว

1. ค่ายนี้เป็นค่ายอาสารักบ้านเกิด เศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ในหลักการเขียนไว้ว่า เนื่องจากวัฒนธรรมตะวันตกที่แพร่หลาย จนวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยกำลังจะหมดไป นิสิตลุ่มหลงและใช้เงินฟุ่มเฟือยตามกระแส ถ้างั้นหวนกลับสู่ความพอเพียงกันเถอะ
2. เป้าหมายเพื่อกลับไปสู่ความพอเพียง วิถีชีวิตที่เรียบง่าย กับการแจ้งข่าวสารกับกลุ่มคนที่อยู่ในกระแสตะวันตก วิธีคิดก็ต้องใช้ช่องทางเผยแพร่แบบกระแสตะวันตก ประชาสัมพันธ์ทั้งการติดป้ายประกาศ และทำเวบไซต์ http://www.geocities.com/zey_high/index2.htm แจ้งข่าวในเวบไซต์ มมส.  เปิดกระดานข่าว สร้างเครือข่ายขึ้นมา

เป็นวิธีคิดในการเข้าถึงข้อมูลสู่กลุ่มเป้าหมายที่จะต้องค้นคว้า หาคนที่อยากทำงานเพื่อสังคมให้ได้ แม้จะเป็นโครงการเล็กๆ แต่รูปแบบการบริหารจัดการ  การประชาสัมพันธ์ทำได้ครอบคลุมทีเดียว

ในขณะที่การทำโครงการของผู้ใหญ่หลายคน ไม่ครอบคลุม รอบด้านถึงเพียงนี้  หลายโครงการ ใช้งบประมาณมากกว่า แต่การประชาสัมพันธ์ไม่ครอบคลุม ไม่ทั่วถึง ข้อมูลในเวบไซต์ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ บางโครงการมีแต่ประกาศ และทิ้งที่อยู่เบอร์โทรให้ติดต่อสอบถามเท่านั้น เมื่อสอบถามกลับไปแล้ว ติดต่อไม่ได้ ไม่มีคนตอบ

แต่ถ้าคิดแบบเรียบง่าย เปิดกระดานข่าวไว้ ฝากข้อความ ให้รู้ว่า มีคนสนใจ เข้ามาดูติดตามความเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ

สำหรับโครงการใหญ่ๆของหน่วยงานต่างๆ อาจเป็นเพราะติดอยู่กับกรอบ ติดอยู่กับระเบียบขั้นตอนต่างๆ  ทำให้วิธีคิดง่ายๆ ทำยาก.....

และนี่ก็คือ บันทึกสะเก็ด มมส. แบบง่ายๆ กับการรับรู้ถึงข่าวสารกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ ที่เข้าตานายบอนแล้วหยิบยกมาเขียนบันทึกไว้ทันที


http://www.geocities.com/zey_high/index2.htm




คำสำคัญ (Tags): #msu#digest#มมส
หมายเลขบันทึก: 54914เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่ดี มาก ๆ

เป็นสิ่งที่น่าเอาเยื่องอย่าง

รู้รักบ้านเกิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท