ถักและทอ


นับแต่การก่อตัวของชาติไทยเริ่มต้นจากชุมชน เป็นเมือง จนเป็นรัฐหรืออาณาจักรเอกราช มีอายุที่เป็นประวัติศาสตร์ร่วมพันปี อาณาจักรไทยมีชนชาติหลายเผ่าพันธ์ที่ผสมผสานกันเป็นประเทศไทยย่อมมีที่มาที่เป็นอัตลักษณ์

หลักคิดที่ว่ามนุษย์มีสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพด้วยปัจจัยสี่ คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ประเทศไทยมีปัจจัยนี้อยู่ในตัวเอง

เครื่องนุ่งห่มไทยเริ่มด้วยทอผ้าใช้เองและทออย่างมีศิลปะ เป็นผ้าลาย ผ้ายก ตีนจก หรือมัดหมี่ และอื่นๆ งานนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย เมื่อทอแล้วผ่านการตัดเย็บ ปักลวดลาย แม้กระทั่งใช้เส้นทองคำ งานนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญอธิบายอีก เพราะเป็นงานละเอียดอ่อนและต้องรู้จริง สรุปแล้วงานเครื่องนุ่งห่ม คือการ ทอ ถัก เย็บ ปัก ฟอกย้อม หรืออื่นๆ เป็นนวัตกรรมและกระบวนการชาติเราที่พัฒนาขึ้น

ผ้าไทยกว่าจะได้มาแต่ละผืนต้องประณีต ทำด้วยด้ายทีละเส้น และทำไปตามขั้นตอนต่างๆ นี่คือฐานแห่งจิตวิญญานของสังคมไทย มาจากส่วนเล็กๆที่หลากหลายรวมกันอย่างลงตัว เหมือนกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจด้านต่างๆที่ส่วนเล็กๆเชื่อมร้อยกันเอง ไม่ใช่กำกับหรือสั่งการมาจากระดับบน

ชุมชนโดยสภาองค์กรชุมชนถ้ามาจัดการกิจกรรมในชุมชนเอง จัดการกับปัญหา พัฒนาต่อยอดในบริบทของชุมชนเหมือนแต่ละบ้านทอผ้าตามลายที่ตนต้องการแต่ละผืน ชุมชนอื่นอาจจะใช้ลายอื่นเป็นตามวิธีคิด แต่สรุปแล้วประเทศก็มีเครื่องนุ่งห่มสวยงามถ้วนท้่วทุกตัวคน 

ภายใต้การชี้นำหรืออะไรก็ไม่ทราบ สภาองค์กรชุมชนมีกระบวนการจัดประชุม ระดับจังหวัด ระดับชาติ มีผลให้คนเดินออกมาท้องถนนชุมนุมตามความประสงค์ ต่างดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกับรายละเอียดในแต่ละชุมชนนักแต่ก็เชื่อกันว่าเป็นประเด็นสาธารณะ หรือว่าการ "ถักทอ" ที่เป็นจิตวิญญานสาธารณะของชาติเป็นโบราณคดีไม่สามารถโยงถึงวิถีชีวิตปัจจุบันเสียแล้ว

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 549124เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 05:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์ จำรัส "อาณาจักรไทยมีชนชาติหลายเผ่าพันธ์ที่ผสมผสานกันเป็นประเทศไทยย่อมมีที่มาที่เป็นอัตลักษณ์"

อัตลักษณ์ของจังหวัดทางภาคใต้ 

คนดีสุราษฎร์

นักปราชญ์เมืองคอน

ขี้ยอนสงขลา

ขี้ด่าเมืองตรัง

ชังกั้งเมืองลุง

ขี้ยุ่งตาหนี"(อ.เปลื้อง...จำนามสกุลไม่ได้)

 

(จัดการจิกรรรม  

 ต่างดู้แล้วไม่น่าจะเกี่ยวกับรายละเอียด)

ติดตามอ่านอย่างพินิจพิจารณา  ด้วยคารวะท่านอาจารย์

เรียน ท่านวอญ้า

ขอบคุณที่กรุณาตรวจสอบคำที่พิมพ์ผิด และขอบคุณความเห็นที่เปี่ยมไปด้วยสีสัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท