viva
นางสาว อรวรรณ แซ่อึ้ง ระย้า

Storyline method


การเรียนการสอนด้วยวิธีสตอริไลน์

 

                 มีนวัตกรรมการสอนที่น่าสนใจวิธีหนึ่งที่สามารถฝึกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตจริงใช้กระบวนการคิด  วิเคราะห์ไตร่ตรอง  รวมทั้งกระบวนการคิดอย่างมีวิจารญาณ  เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจว่า  ควรทำ  ควรไม่ทำ  ควรเชื่อ  ควรไม่เชื่อ อันจะนำไปสู่การตัดสินใจการแก้ปัญหา  ตลอดจนการริเริ่มสร้างสรรค์   โดยการใช้หลักการบรูณาการ  วิธีนี้เป็นผลจากการค้นพบของสตีฟ  เบลล์ (Steve Bell)  นักการศึกษาชาวสกอต  เรียกว่า  การเรียนการสอนที่เน้นสตอริไลน์ (Storyline approach) และยังเรียกว่า วิธีสตอริไลน์ (Storyline method)

 

                วิธีสตอริไลน์ หมายถึง  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมีการผูกเรื่องแต่ละตอนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และเรียงลำดับเหตุการณ์หรือเรียกว่ากำหนดเส้นทางการเดินทางเดินเรื่อง (topic line) และใช้คำถามหลัก (key question)  เป็นตัวนำสู่การให้นักเรียนทำกิจกรรมอย่างหลากหลายเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  องค์ประกอบสำคัญของวิธิสตอริไลน์มีอยู่ 4 องค์ประกอบ คือ

 

1. ฉาก  โดยระบุสถานที่และเวลาโดยเฉพาะ

2. ตัวละคร  อาจเป็นคนหรือเป็นสัตว์

3. วิถีการดำเนินชีวิตเพื่อใช้ในการศึกษา

4. ปัญหาที่ให้ผู้เรียนฝึกแก้ไข

 

หลักการสอนของวิธีสตอริไลน์

 

1. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย  สามารถจำได้ถาวร

2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งทางร่างกาย   จิตใจ  สติปัญญา  สังคม

3. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนรวมในการทำกิจกรรมตามประสบการณ์ชีวิตของตน  เป็นประสบการณ์จริงของตน

4. ให้ผู้เรียนได้สร้างจินตนาการตามเรื่องที่กำหนด  ตามวิถีชีวิต  วัฒนธรรมของตน

5. ให้ผู้เรียนได้สร้างพัฒนาความคิดในระดับสูง  เช่น  คิดไตร่ตรอง  คิดสร้างสร้างสรรค์  คิดวิจัย  คิดริเริ่ม  คิดแก้ปัญหา  เป็นต้น

6. ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะต่างๆ  ซ้ำแล้วซ้ำอีก  โดยไม่มีการเบื่อหน่าย

7. ให้ผู้เรียนได้ใช้การทำงานกลุ่มจนเป็นทักษะ  โดยอาจเป็นกลุ่มตั้งแต่ 2-4-6 คนก็ได้  อีกทั้งยังเป็นการพัฒนามนุษย์สัมพันธ์อีกด้วย

8. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวสู่สิ่งที่ไกลตัว

9. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นสุข  สนุกสนาน  เห็นคุณค่าของงานที่ทำ  และงานที่นำไปเสนอต่อเพื่อน  ต่อชุมชน  ทำให้เกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ด้วยตนเอง

โดยสรุปวิธีสตอริไลน์  เป็นแนวการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการบรูณาการ  มีลักษณะเฉพาะคือ  การผูกเป็นเรื่องราวหรือมีเส้นทางเดินเรื่อง  แบ่งเรื่องราวออกเป็นฉากและเรียงลำดับอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ผู้เรียนตามสภาพจริงสามารถถ่ายโยงความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้  ให้อิสระกับผู้เรียน  ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กัน  มีความสุขกับการได้แสดงออก  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สามารถขยายความรู้ได้ด้วยตนเอง  มีทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

 

ที่มา         : ทิศนา  แขมมณี. ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ในการสอน เล่มที่ 10. คณะครุศาสตร์    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำสำคัญ (Tags): #storyline method
หมายเลขบันทึก: 547859เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2013 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2013 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท