ร้านหนังสือ..ในรั้วโรงเรียน



"ในเมื่อเราขายสิ่งต่างๆ ได้ตั้งมากมาย ทำไมหากเมื่อเราจะขายที่ส่งเสริมการอ่าน รักการอ่าน ทำไมเราไม่คิดจะขายหนังสือกันล่ะ ทำไมในยุคสมัยของการ "ซื้อขาย" เป็นเรื่องสำคัญ การให้เด็กได้มีโอกาสเลือกซื้อหนังสือดีๆ ตั้งแต่เด็ก  ทำให้พวกเขามีโอกาสสัมผัสกับหนังสือ และเป็นผู้ได้เลือกหนังสือที่ชอบเอง จึงเป็นเรื่องที่ควรทำ"


ประโยคอันคุ้นเคยของผู้อำนวยการโรงเรียน ดาราวรรณ  ศรีกาญจนา ขณะแจ้งจุดประสงค์ของการเปิดร้านหนังสือในโรงเรียน จะถูกถ่ายทอดเช่นนี้ทุกครั้งเมื่อมีอาคันตุกะแปลกหน้า เดินทางมาเยี่ยมเยียน ครั้งนี้ก็เช่นกันเมื่อคณะกรรมการประเมินโรงเรียน Smart school เดินทางมาถึงวาระอีกครั้ง ร้านหนังสือเล็กๆ ในโรงเรียนก็มีโอกาสเผยโฉม รวมถึงเผยแพร่แนวความคิดที่จะสร้างสถานศึกษาที่ปลูกฝังเรื่องการอ่านอย่างยั่งยืนออกมาอย่างงดงาม


ร้านหนังสือตามที่ต่างๆ มักจะได้รับความนิยมน้อยกว่าร้านขายสิ่งอื่นๆ อยู่เสมอ เพราะกระแสความนิยม "อ่าน" ของคนไทยยังน้อยมาก และองค์กรทุกองค์กรก็ได้พยายามช่วยเหลือ ร่วมมือ จนกระทั่งออกเป็นนโยบาย แต่ในทางปฏิบัติก็ยังคงสวนทางกับนโยบายอยู่ดี 

ในขณะที่นโยบายยังคงหนุนเนื่องกันอยู่ หากแต่โรงเรียนเล็กๆ ก็มิได้เพิกเฉยที่จะลงมือทำ บางขณะหากจะนึกถึงผลสำเร็จของหลายนโยบายในประเทศของเรา ที่ยังขาดอยู่เพียงนิดเดียวก็จะแตะถึงความสำเร็จ นั่นคือ "การลงมือทำ" 

"มาอ่านหนังสือกับเรานะคะ"

หมายเลขบันทึก: 544081เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หาภาพประกอบยังไม่เจอเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท