ประสบการณ์พัฒนาทักษะการทำงานอิเล็กทรอนิกส์


สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ (What )

การทำงานอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับแผงวงจร



วิธีเรียน (How)

การเรียนของข้าพเจ้าเริ่มจากการไปเข้าค่ายอบรมการสร้างผลงานอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่ายในช่วงปิดเทอมสมัยเด็กๆ ในตอนแรกนั้นข้าพเจ้าก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย แต่หลังจากที่ได้ลองลงมือเชื่อมแผงวงจรดูเองแล้ว ข้าพเจ้าก็พบว่าการต่อแผงวงจรเป็นเรื่องที่สนุกสนานมาก

หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ฝึกฝนทักษะนี้เรื่อยมาด้วยการไปหาข้อมูลเพิ่มเติมทางหนังสือและอินเตอร์เน็ต ไปหาแผงวงจรมาต่อเพิ่ม และการแยกส่วนและซ่อมอุปกรณ์ต่างๆที่พังแล้วภายในบ้าน บ้างก็ซ่อมได้ บ้างก็ซ่อมไม่ได้ แต่อย่างน้อยข้าพเจ้าก็ได้เรียนรู้ส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆที่ซ่อมไม่ได้

ความสนุกสนานและความภูมิใจเมื่อเห็นเครื่องมือต่างๆกลับมาใช้ได้อีกครั้งทำให้ข้าพเจ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติม และหาแผงวงจรใหม่ๆมาต่อเพิ่มเติม


ผลการเรียน (Outcome)

ข้าพเจ้าสามารถซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิดได้เองโดยที่ไม่ต้องเอาไปให้ร้านซ่อมให้ และข้าพเจ้าสามารถสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิดได้ด้วยตนเอง รวมถึงได้ฝึกสมาธิและการวางแผนการทำงาน


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection)

ประสบการณ์นี้สอบให้ข้าพเจ้ารู้ว่า เราสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดไว้ แต่ถ้าเราไม่รู้จักที่จะเริ่มเราก็จะไม่มีวันรู้เลยว่าเราจะสามารถทำมันได้หรือเปล่า


เอกสารหรือสื่ออ้างอิง(references)


บันทึกวันที่: 21 กรกฎาคม 2556

ผู้บันทึก: น.ส.ญานิกา วลีอิทธิกุล 563070019-9 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 543149เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าสนใจมากครับ ไว้มาซ่อมหลอดไฟที่หอให้หน่อยดิ 555

"เราสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดไว้ แต่ถ้าเราไม่รู้จักที่จะเริ่มเราก็จะไม่มีวันรู้เลยว่าเราจะสามารถทำมันได้หรือเปล่า"

ชอบประโยคนี้ โดนๆ!

เก่งจังเลยครับคุณชิง ไว้สอนผมเล่นบ้างนะครับ น่าสนใจมากๆ :D

เป็นเรื่องที่น่าศึกษามากครับ

เป็นเรื่องที่ดีและน่าสนใจมากเลยครับ เพราะการที่เรามีความกล้าที่จะทำในสิ่งใหม่ก็สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้ รวมถึงยังได้ฝึกความคิดจินตนาการสร้างสรรค์ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท