เพื่อนกับชีวิตน้อยๆ


งานแปลเอกสารยิบย่อยหน้าสองหน้าอย่างด่วนๆ เป็นงานที่บริการเพื่อนได้ เเละเพื่อนๆ ก็มักจะสรรหาของฝากหลายที่มาให้แทนค่าเเรง แปลมาแปลไปของฝากก็เยอะ ช่วงที่ลดขนาดสิ่งของได้อ่านเรื่องการจัดการของขวัญของผู้ที่เคยลดขนาดชีวิตอย่างจริงจังชาวต่างประเทศ ซึ่งให้ข้อคิดว่า ถ้าคุยกับเพื่อนที่เข้าใจได้ก็คุยไปเลย ความสัมพันธ์มีค่ากว่าของอยู่เเล้ว บอกกันดีๆ ว่าตอนนี้ของเยอะนะ ของดของ ก็เลยลองดู

รายเเรกเป็นการแปลซับไลเติ้ลสารคดีสั้นๆ 5 นาทีกว่าๆ เรื่อง "เติง"  ใช้เวลาไปสองชั่วโมง เเละปรับเเก้หนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นสารคดีที่ดีมาก จบลงด้วยประโยคว่า 

"การหันกลับมาลดทอนตนเองให้เหลือน้อยลงบ้าง เราแทบไม่ต้องออกไปหาความสุขให้ยาก และง่ายมากที่จะพบในชีวิตประจำวัน เห็นในสิ่งที่เรียกว่า ยิ่งน้อยยิ่งมีความสุข เมื่อความสุขหาง่ายและเพิ่มพูนมากขึ้นก็จะเพียงพอส่งต่อและแบ่งปันแก่คนอื่น เหมือนที่เติงอยากให้คนพิการออกจากบ้าน มีเพื่อน และมีความสุขเช่นเดียวกับเขา"

เป็นข้อคิดที่ดีมาก เลยเสนอว่าของฝากไม่ต้องค่ะ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เเปลซับที่มีข้อคิดดีๆ เช่นนี้ ถ้าคราวหน้าเจอกัน พี่ค่อยเลี้ยงกาแฟหรือเลี้ยงข้าวซักมื้อ จะได้นั่งคุยกันด้วย

ยิ่งน้อยยิ่งมีความสุขจริงๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 542645เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

.... ประโยค นี้ให้ความรู้ดีจังเลย ค่ะ ...... ความสุขหาง่ายและเพิ่มพูนมากขึ้น .... ขอบคุณค่ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท