575. องค์กรแห่งการเรียนรู้ในอาณาจักรโรมัน


หลายวันก่อนดูสารคดีเรื่องอาณาจักรโรมัน ในมุมมองวิศวกรรม โดยพูดถึงที่มาว่า ทำไมโรมันมีความเจริญด้านวิทยาการ ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านการทหาร การปกครอง ทั้งๆ ที่เป็นชนเผ่าที่ไม่มีอะไรเป็นของตนเองมาก่อน คืออยู่ดีๆ ก็เจริญพรวดพราดเป็นมหาอำนาจ มีการพูดถึงโรมิวรุส จักรพรรดิองค์แรกของโรมัน  ที่วางรากฐานของโรมันไว้อย่างน่าสนใจ คือเนื่องจากตั้งเมืองใหม่คือโรม 

                                    

ตอนนั้นโรมันมีแค่เมืองเล็กๆ คือโรมเพียงเมืองเดียว พลเมืองน้อย โรมิวรุสประกาศเลย บอกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เข้ามาเลย มาสร้างอนาคตกันใหม่ในโรม ...ยินดีต้อนรับทุกคนไม่ว่าคนนั้น จะเป็นที่ยอมรับจากอาณาจักรเดิมหรือไม่ ดังนั้นจึงเริ่มมีคนอพยพไปอยู่โรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักโทษ พวกหลุดกรอบ  พวกหลุดโลก หรือพวกที่อาณาจักรเดิมไม่ยอมรับ เข้ามาอาศัยในโรม กลายเป็นประชากรของโรม ได้มีชีวิตใหม่ คนพวกนี้แหละครับ ที่นำสิ่งดีๆ ที่เป็นสุดยอดที่สุดของอาณาจักรต่างๆ ที่รุ่งเรืองมาก่อน รวมทั้งกรีก อีทรัสกัน มาแลกเปลี่ยน มาต่อยอดในโรม  ผสมผสานหลอมรวมกันจนกลายเป็นวิทยาการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม โรมันยกระดับจากเมืองเล็กๆ กลายเป็นอาณาจักรที่ก้าวหน้าที่สุด ขยายอำนาจไปได้เร็วที่สุด จนกลายเป็นมหาอำนาจโลกในเวลาไม่นาน

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงสเปน ที่แต่เดิมมีความก้าวหน้ามากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ขยายตัวไปทั่วโลก แต่ต่อมามีการแบ่งแยกศาสนา มีการประกาศให้คนที่นับถือศาสนายิว และอิสลาม เปลี่ยนเป็นศาสนาคริสต์ ไม่งั้นก็ให้อพยพไปอยู่ที่อื่นๆ ว่ากันว่าความเป็นมหาอำนาจของสเปน เริ่มตกต่ำถดถอยนับแต่มีนโยบายนี้มา เพราะยิวอยู่เบื้องหลังวิทยาการและการค้า เช่นเดียวกับชาวมุสลิม ทำให้นึกถึงอเมริกาที่เปิดกว้างกับคนทุกชาติมาตั้งแต่ตั้งประเทศ เลยกลายเป็นมหาอำนาจในไม่นาน

                          

                            (อุโมงค์ระบายน้ำเสียใต้ดิน อยู่ใต้มหานครโรม สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่สอง)

แนวคิดการเปิดกว้างนี้น่าสนใจมากๆ ครับ และในทาง OD (พัฒนาองค์กร) เป็นส่วนหนึ่งขงแนวคิดที่เรียกว่า แนวคิดชี้นำ หรือ Guiding Idea จะเห็นว่าโรมิวรุส ได้ประกาศแนวคิดชี้นำว่าไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีพื้นฐาน ไม่ได้รับการยอมรับจากที่ไหน เป็นคนนอกคอก หลุดโลก สามารถมาอยู่ที่โรม มาสร้างอนาคตใหม่ที่โรมได้ เท่านั้นเอง ก็ดึงดูดคนที่มีความรู้หลากหลายเข้ามาร่วมกัน จนเกิดการหลอมรวมทางด้านเทคโนโลยีตามมา  นี่แหละอำนาจของแนวคิดชี้นำ แนวคิดชี้นำเป็นส่วนหนึ่งของวิชา Learning Organization ซึ่งถือเป็นสาขาสำคัญสาขาหนึ่งของ OD ... องค์กรแต่ละองค์กร (รวมทั้งประเทศด้วย) มีหน้าที่ต้องค้นหาแนวคิดชี้นำดีๆ เพราะแนวคิดชี้นำดีๆ จะนำมาสู่การสร้างพลวัตรด้านการเรียนรู้ จนนำมาสู่การยกระดับขีดความสามารถใหม่ๆ ในองค์กรได้  และถ้ามีแบบผิดๆ ก็ไม่ต้องหวังเลยครับว่าจะเกิดอะไรดีๆ ขึ้น เป็นมหาอำนาจอยู่ดีๆ นี่ตกกระป๋องหลุดโลก ตกเป็นเมืองขึ้นชาวบ้านในเวลาไม่กี่ปีเอง โรมเองก็หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ด้วยเหตุผลเดียวกัน บทเรียนในประวัติศาสตร์โลกบันทึกเรื่องราวแบบนี้ไว้มากเหลือเกินครับ 

                           

 (ที่สุดของสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม มหาวิหารโซเฟีย แห่งโรมันตะวันออก ปัจจุบันคืออิสตันบูล ในตุรกิี สร้างมานานกว่า 1,500 ปีในดินแดนที่มีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่ไม่เคยสะเทือน)


วันนี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

Reference:

Picture 1: http://www.dallasnews.com/entertainment/books/20120817-author-anthony-everitt-explains-the-rise-of-rome-the-making-of-the-worlds-greatest-empire-in-a-brisk-conversational-style.ece

Picture 2: http://vhost1.ucs.sfu.ca:9930/?p=400

Picture 3: http://www.sights-and-culture.com/cruise/Hagia-Sophia-c.html





หมายเลขบันทึก: 541644เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2013 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2013 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สุดท้ายแล้วคำตอบก็คือ วิสัยทัศน์ของผู้นำ ที่ มุ่งประโยชน์ของประเทศ อยู่ดี
  • ชอบค่ะ

แวะมาทักทายและเรียนรู้กับอาจารย์ครับผม

แว้ปมาเรียนรู้ วิธีคิด กับอาจารย์ก่อนไปเริ่มทำงานต่อช่วงบ่าย

ขอบคุณมากค่ะ

^___^

รวบรวมไว้ใน www.ailearningcircle.com เรียบร้อยแล้วค่ะ อาจารย์

ใครสนใจเข้าไปชมได้เลยค่ะ เข้าผ่านทาง http://www.aithailand.org/ ก็ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท