สหกิจวันที่9 ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่


        13/มิ.ย./56 ในช่วงเช้าได้ทำการเป็นผู้ช่วยสาธิตวิธีติดตั้ง LINUX UBUNTU ให้กับบุคคลากร ที่มาติดต่อวิธีการใช้งาน Linux ubuntu โดยทำการสาธิตตั้งแต่การ เตรียมพื้นที่ว่างใน ฮาร์ดดิส เพื่อเป็นที่เก็บข้อมูลของ linux และการ boot ให้ติดตั้ง linux จาก แฟลชไดร์ฟ การสาธิต ดำเนินไปได้ในระดับหนึ่ง และเกิดปัญหาขึ้นเมื่อ linux ที่ใช้นั้น ผิดเวอร์ชั่น และผิดตามความประสงค์ของผู้รับการสาธิต จึงทำการลบ linux ubuntu เวอร์ชั่นนั้นทิ้งไปและ เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นที่ผู้รับการสาธิตต้องการ การติดตั้งครั้งสุดท้ายผ่านไปได้ด้วยดี และไม่ทำให้ ข้อมูลใน windows os ของเครื่องเสียหาย
         จากความผิดพลาดข้างต้นเกิดจากความสะเพร่าของนักศึกษาเอง ที่ไม่ทำการดูเวอร์ชั่น ของ ubuntu ให้เรียบร้อยก่อนทำการติดตั้งลงบนแฟลชไดร์ฟ และต้องยอมรับว่าการสาธิตในครั้งแรกนั้น ค่อนข้างจะติดขัดเพราะไม่คุ้นเคยกับ เวอร์ชั่นดังกล่าว (ubuntu gnome ) แต่เมื่อเปลี่ยนเป็น ubuntu releasesแล้ว จึงทำให้การสาธิตวิธีการใช้ ง่ายขึ้น เพราะเคยศึกษามาก่อนบ้างแล้ว
         ข้อคิดจากการได้รับมอบหมายครั้งนี้คือ การต้องเตรียมพร้อมไว้เสมอ การที่ตัวนักศึกษาเองเคยใช้ระบบ  ubuntu มาแล้วเป็นระยะเวลานานมาแล้ว และไม่ได้ทำการใช้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลืมรายละเอียดที่จำเป็นไปอย่างมาก เมื่อได้รับการมอบหมายงานจึงทำให้ไม่เกิดความมั่นใจ แม้ว่าสิ่งนั้นๆจะเคยทำมาแล้ว
ดังนั้นต้องเรียนรู้และเตรียมพร้อมตลอดเวลา
         ในช่วงบ่าย 3โมง หลังจากเสร็จสิ้นการสาธิต ได้ทำการซักถามพี่พนักงานถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบ network และได้รับความรู้เป็นอย่างมาก .

คำสำคัญ (Tags): #สหกิจ
หมายเลขบันทึก: 539282เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท