ชุมชนแห่งการเรียนรู้
การเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ NIDA นักศึกษาคณะพัฒนาทรัพยมนุษย์

M–learning


Mobile Learning คือ การผสานกันระหว่างเทคโนโลยีของอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ และ E-learningทำให้เกิด Mobile Learning ซึ่งในปัจจุบันแทบทุกคนที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์พกพา ดังนั้น Mobile Learning จึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจในการถ่ายทอดความรู้ และเข้าถึงองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอุปกรณ์พกพานี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมาย และมีหลายบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ออกมาใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถจัดเป็นประเภทของอุปกรณ์พกพาได้ 3 กลุ่มใหญ่ หรือจะเรียกว่า 3Ps

1.  PDAs (Personal Digital Assistant) คือ คอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็กหรือขนาดประมาณฝ่ามือ ที่รู้จักกันทั่วไป ได้แก่ Pocket PC กับ Palm เครื่องมือสื่อสารในกลุ่มนี้ยังรวมถึง PDA Phone ซึ่งเป็นเครื่อง PDA ที่มีโทรศัพท์ในตัว สามารถใช้งานการควบคุมด้วย Stylus เหมือนกับ PDA ทุกประการ นอกจากนี้ยังหมายรวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอื่น ๆ เช่น lap top, Note book และ Tablet PC อีกด้วย

2.  Smart Phones คือโทรศัพท์มือถือ ที่บรรจุเอาหน้าที่ของ PDA เข้าไปด้วยเพียงแต่ไม่มี Stylus แต่สามารถลงโปรแกรมเพิ่มเติมเหมือนกับ PDA และ PDA phone ได้ ข้อดีของอุปกรณ์กลุ่มนี้คือมีขนาดเล็กพกพาสะดวกประหยัดไฟ และราคาไม่แพงมาก

3.  iPod, เครื่องเล่น MP3 เครื่องที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกัน คือ เครื่องเสียงแบบพกพกที่สามารถรับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ด้วยการต่อสาย USB หรือ รับด้วยสัญญาณ Blue tooth ได้


คำสำคัญ (Tags): #mobile learning
หมายเลขบันทึก: 538842เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท